Một số loại đồ uống vào dịp Tết có thể gây táo bón

Một vài thói quen ăn uống không tốt cho sức khỏe có thể gây ra nhiều vấn đề về tiêu hóa. Đặc biệt các thói quen một số loại đồ ăn, thức uống cụ thể còn có thể khiến một số người bị táo bón mạn tính.
24/01/2021 09:19

Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người, thói quen sinh hoạt và đi vệ sinh sẽ khác nhau. Tuy nhiên, những người thường xuyên phải đối diện với tình trạng táo bón mạn tính khi có ít hơn 3 lần đi tiêu mỗi tuần. Những trường hợp bị táo bón và khó đi tiêu cũng là điều kiện gây ra nhiều khó chịu, kích ứng đối.

Đặc biệt, tình hình táo bón sẽ càng trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn tiêu thụ các loại thực phẩm, đồ uống làm chậm quá trình di chuyển của ruột dưới đây!

1. Sữa làm tăng nguy cơ bị táo bón mạn tính

Bất ngờ khi sữa lại là một trong những loại đồ uống làm tăng nguy cơ táo bón mạn tính ở người. Trong khi đó, sữa là một thức uống tốt cho sức khỏe, kèm theo đó là chứa nhiều chất dinh dưỡng như canxi, vitamin B12, protein cần thiết cho con người.

Tuy nhiên, sữa cũng là một trong những loại thức uống trở thành lý do khiến bạn gặp nhiều vấn đề về tiêu hóa và gây táo bón trong một số trường hợp.

Uong-thuoc-voi-sua-co-duoc-khong

Chưa kể, nếu đang mắc các vấn đề về tiêu hóa thì sữa còn có thể khiến tình trạng bệnh trở nên tồi tệ hơn.

Khi tiêu thụ số lượng lớn sữa và các sản phẩm từ sữa như pho mát chính là nguyên nhân gây ra táo bón do lượng đường lactose có trong sữa còn có thể làm tăng khí và gây đầy hơi.

Trong kết quả một nghiên cứu của Iran ở trẻ em từ 1 đến 13 tuổi đã phát hiện, các sản phẩm từ sữa có thể gây táo bón cho trẻ. Có tới hơn 80% trẻ sau khi bỏ sữa và các sản phẩm sữa bò ra khỏi chế độ ăn hằng ngày khiến tình trạng táo bón cải thiện rõ rệt.

2. Cà phê được nhiều người uống hằng ngày

Cà phê được xem là một trong những loại đồ uống được nhiều người uống hằng ngày. Đối với nhiều người, cà phê đem lại hiệu quả cải thiện hệ tiêu hóa, đi tiêu trở nên dễ dàng hơn.

Tuy nhiên, đối với nhiều người khác, đi tiêu khó khăn vì có thể gây đầy hơi hoặc táo bón. Tình trạng này xảy ra do caffeine có trong cà phê là chất làm kích thích các cơ trong hệ tiêu hóa và khiến hệ tiêu hóa bị co lại, điều này còn giúp thải độc trở nên dễ dàng hơn.

download (2)

Tuy nhiên sự thật cho thấy, uống cà phê khiến nhiều người đi tiểu nhiều hơn, điều này cũng khiến bạn dễ bị mất nước và tăng khả năng bị táo bón. Đặc biệt, đối với những người mắc hội chứng ruột kích thích thì điều này có thể khiến tình trạng ruột kích thích trở nên nghiêm trọng hơn.

Do đó, muốn tránh bị táo bón, dịp Tết hay thường ngày bạn nên hạn chế loại đồ uống này hoặc lựa chọn uống decaf đây là dạng cà phê đã được loại bỏ caffeine.

3. Uống rượu ngày Tết

Vốn dĩ rượu không thể thiếu trong những dịp như lễ, Tết sắp tới. Tuy nhiên, rượu lại là một trong những loại đồ uống gây ra nhiều ảnh hưởng xấu tới sức khỏe. Trong đó rượu gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và còn gây ra tình trạng táo bón.

20200521_123435_774658_Alcoholic-Holding-A.max-1800x1800

Rượu là đồ uống có ảnh hưởng đến cơ thể theo nhiều cách khác nhau, trong số đó:

- Rượu khiến người uống bị mất nước và cơ thể cần nước để hấp thụ. Đây là lý do khiến việc táo bón không xảy ra, thậm chí còn dễ dàng hơn.

- Loại đồ uống chứa cồn này còn có thể gây ảnh hưởng đến chức năng bên trong cơ thể. Điều này còn có thể làm chậm nhu động đường tiêu hóa và cũng là nguyên nhân gây khó khăn khiến người uống rượu bị táo bón.

- Rượu có thể gây ra sự phát triển quá mức của vi khuẩn đường ruột, có thể gây ra các triệu chứng đầy hơi hoặc bị táo bón. Ngoài ra, rượu còn có thể dẫn đến tình trạng niêm mạc ruột và có thể trở thành một trong những lý do khiến người sử dụng mắc các bệnh liên quan đến dạ dày.

Tuy nhiên, đối với một số người rượu là loại đồ uống không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và công việc. Việc rượu có gây táo bón hay không còn phụ thuộc vào loại rượu mà bạn đang tiêu thụ. Nhưng khi uống rượu không quên uống nhiều nước sau đó.

Theo PNVN

comment Bình luận

largeer