Mẹo uống rượu để "ngàn chén không say" trong dịp Tết

Tết là dịp để mọi người cùng gặp mặt giao lưu, quây quần vui vẻ bên nhau. Trong các bữa tiệc tất niên, gặp mặt đầu năm sẽ không tránh khỏi việc nâng ly chúc mừng. Tuy nhiên, làm thế nào để uống rượu mà không say trong ngày Tết?
19/01/2021 16:37

Nhiều người phàn nàn mình phải uống rượu quá nhiều trong dịp Tết bởi thường xuyên tham gia vào các bữa tiệc ăn uống. Việc say rượu dẫn đến cơ thể mệt mỏi, men gan cao, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe

Trên thực tế, để tránh để bị say khi uống rượu, chúng ta có thể áp dụng một số mẹo như sau:

meo uong ruou khong say

Hình minh họa.

Không để bụng đói khi uống rượu: Nếu để bụng đói, ethanol dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, tiếp xúc trực tiếp với màng dạ dày sau đó thấm ngay vào máu và nhanh chóng ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây ra cảm giác say nhanh hơn. Do đó, trước khi uống rượu, bạn nên ăn lót dạ.

Theo các chuyên gia, món ăn thích hợp là lòng trắng trứng gà, bánh mỳ hoặc sữa. Sữa sẽ phủ lên da dày một lớp màng và làm chậm quá trình hấp thụ cồn rượu. Lòng trắng trứng có chứa chất albumin làm kết tủa cồn trong rượu, đồng thời giảm lượng cồn hấp thu vào máu, do đó giảm nguy cơ bị say và ngộ độc rượu. Bánh mỳ chứa một lượng carbon nhất định có tác dụng như một bộ lọc trong cơ thể giúp hấp thụ hết chất cồn, giúp bạn không bị say.

Ngoài ra, món ăn chiên rán cũng là lựa chọn trước khi uống rượu. Nếu như thông thường, món ăn chiên rán nhiều dầu mỡ chứa nhiều chất béo, không được khuyến khích sử dụng vì có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Trong trường hợp này, dầu phát huy tác dụng giúp dạ dày và ruột được tráng một lớp dầu, khi đó giảm lượng cồn hấp thu vào máu qua niêm mạc của hai bộ phận này. Từ đó, người uống rượu sẽ không bị nhanh say.

Ngoài việc không để bụng đói trước khi uống rượu, mọi người cũng nên tuân thủ theo nguyên tắc không pha trộn rượu với các đồ uống khác khi sử dụng, chỉ uống một loại rượu hoặc bia. Việc pha trộn các loại nước ngọt có gas và đồ uống có cồn sẽ làm bạn say nhanh chóng vì phản ứng tạo bọt khí sẽ làm chất cồn ngấm vào máu nhanh hơn. 

Uống nhiều nước trước và trong khi uống rượu cũng là lựa chọn giúp bạn đỡ say hơn. Khi uống rượu, cơ thể bị mất nước, uống nước kịp thời sẽ pha loãng lượng cồn trong cơ thể.

Nên uống một cách từ từ, mẹo nhỏ này sẽ giúp làm chậm quá trình xâm nhập của chất cồn vào bên trong cơ thể. Từ đó, khiến bạn đỡ chóng say hơn.

Trên đây là một vài mẹo nhỏ giúp bạn hạn chế say rượu. Tuy nhiên bài viết chỉ mang tính chất tham khảo.Trong các cuộc vui, mọi người nên tự chủ được bản thân, không quá lạm dụng rượu để bảo vệ an toàn cho sức khỏe để đón Tết an lành, vui vẻ.

Minh Dương (tổng hợp)

 

comment Bình luận

largeer