Một tập đoàn tại Anh phải dừng thử nghiệm Vaccine Covid-19 do có tác dụng phụ nghiêm trọng

Tại Anh, hãng dược phẩm AstraZeneca buộc phải tạm dừng quá trình thử nghiệm vaccine Covid-19 ngay lập tức do hãng đang phát triển, vì có một người tham gia thử nghiệm đã bị xuất hiện tác dụng phụ nghiêm trọng.
11/09/2020 11:23
photo1599722556338-1599722556563334320315

Điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Thụy Điển (ảnh minh họa). Ảnh: JONATHAN NACKSTRAND/ AFP

Thế giới đang ráo riết chạy đua phát triển vaccine phòng Covid-19. Trong đó, ở Anh quốc mới đây xảy ra một sự cố khá nghiêm trọng. 

Tập đoàn dược phẩm AstraZeneca buộc phải tạm đình chỉ thử nghiệm lâm sàng đối với vaccine của mình khi phát hiện tác động phụ đến sức khỏe đối với 01 người tham gia thí nghiệm. Họ khẳng định, giải pháp "tạm đình chỉ" này là bình thường. 

"Trong thí nghiệm đại trà có sự tham gia của nhiều người thử nghiệm, nếu tình cờ xảy ra biến chứng thì phải được kiểm tra hết sức cẩn thận bởi một cơ quan độc lập", hãng thông báo. 

Quá trình phát triển vaccine này do AstraZeneca hợp tác với Đại học Oxford và được đánh giá là có tiến độ phát triển vaccine vào loại khẩn trương nhất ở Anh.

Trong thời gian tạm dừng, hãng sẽ không tiếp tục tiêm chủng cho những người tham gia thử nghiệm mới, với những người đã chích ngừa thì sẽ tiếp tục theo dõi.

AstraZeneca không cho biết cụ thể về vấn đề sức khỏe của người tham gia thử nghiệm nêu trên, tuy nhiên nhấn mạnh đây chỉ là trường hợp cá biệt, chỉ xảy ra với một cá nhân. Loại vaccine này hiện đang ở giai đoạn thứ nghiệm lâm sàng thứ ba, giai đoạn cuối cùng và có sự tham gia của nhiều nghìn người.

Dù vậy, báo New York Times dẫn lời từ một nguồn tin giấu tên, cho biết vấn đề mà người thử nghiệm nêu trên gặp phải là bị viêm tủy ngang (Transverse Myelitis) - một dạng viêm tủy cột sống có thể do virus gây ra.

Soha/Pháp luật và bạn đọc

 

comment Bình luận

largeer