Một thanh niên 19 tuổi nguy kịch do bị viêm não

Bệnh viện Quân y 103 tiếp nhận một nam bệnh nhân (19 tuổi) trong tình trạng sốt cao, ý thức hôn mê, đại tiểu tiện không tự chủ.
10/03/2023 09:24

Theo người cùng đơn vị hộ tống bệnh nhân kể lại, bệnh nhân khởi phát đột ngột trước đó 4 ngày, với các biểu hiện sốt cao 39-40 độ, sốt nóng, gai rét, không có cơn rét run, kèm theo đau nhức đầu từ vùng trán lan xuyên ra sau gáy, mệt mỏi, ăn uống kém, buồn nôn, nôn vài lần ra dịch tiêu hóa có lẫn thức ăn.

Sau 2 ngày, bệnh nhân xuất hiện tình trạng ý thức xấu dần, tiếp xúc chậm chạp, có lúc không tiếp xúc được với mọi người xung quanh, đại tiểu tiện có lúc không tự chủ. Bệnh nhân được cấp cứu, theo dõi tại bệnh xá đơn vị nhưng tình trạng bệnh không có xu hướng cải thiện, được chuyển tuyến lên Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Quân y 103.

viem-nao-1678387696525363560434

Sau khi khám lâm sàng và làm các xét nghiệm máu, chọc ống sống thắt lưng xét nghiệm dịch não tủy, chụp cộng hưởng từ sọ não có tiêm thuốc, các xét nghiệm cho thấy các tổn thương viêm não - màng não vùng thùy đảo, trán thái dương bên trái, kết quả Realtime PCR dịch não tủy dương tính với Herpes simplex virus (HSV).

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm não - màng não do Herpes simplex virus. Bệnh nhân đã được điều trị thuốc kháng virus Acyclovir đường truyền tĩnh mạch, kết hợp thuốc chống viêm Corticoid và chống phù não Manitol 20%, bù dịch điện giải, hạ sốt, điều trị triệu chứng, dinh dưỡng, chăm sóc hỗ trợ vận động.

Sau 5 ngày điều trị nội khoa tích cực, triệu chứng lâm sàng cải thiện rõ rệt. Bệnh nhân đã hết sốt, đỡ đau đầu, tỉnh táo, tiếp xúc tốt và thực hiện được các hoạt động sinh hoạt cơ bản hàng ngày, các xét nghiệm trở về bình thường.

Theo các bác sĩ, bệnh viêm não do virus Herpes simplex là một bệnh nhiễm trùng thần kinh cấp tính, bệnh xuất hiện tản phát không mang tính chất mùa. Virus Herpes xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương, gây hoại tử nhu mô não kèm xuất huyết.

Căn nguyên gây bệnh là virus Herpes simplex type 1 (trên 95% số ca bệnh) và type 2 (dưới 5% số ca bệnh). HSV thuộc họ Herpeviridae. Viêm não do HSV có thể xuất hiện trong nhiễm virus tiên phát hoặc do virus tồn tại tiềm tàng trong cơ thể tái hoạt và xâm nhập vào hệ thần kinh trung ương gây nên. Trong số các ca tử vong do viêm não virus, HSV-1 chiếm 10%-20% trong số 20.000 ca nhiễm viêm não virus hàng năm.

Theo Bệnh viện Quân y 103

comment Bình luận

largeer