Mùa nào dễ bị mắc bệnh sỏi thận ?

Mùa nào dễ mắc phải bệnh sỏi thận? Sỏi thận là một trong những căn bệnh phổ biến của người Việt Nam những năm gần đây. Nó được hình thành do lượng nước tiểu quá ít, hoặc do nồng độ các chất khoáng ở trong nước tiểu tăng cao.
15/12/2017 11:07

Các triệu chứng của người mắc bệnh sỏi thận

Đối với những người mới mắc bệnh hầu như không có triệu chứng gì của bệnh, bởi nếu khi sỏi thận nhỏ thì nó sẽ ít gây ra cọ xát mạnh cho người bệnh nên những triệu chứng do bệnh mang lại gần như bệnh nhân không cảm nhận được.

Chỉ đến khi sỏi thận lớn lên lúc này bệnh nhân mới cảm thấy được rõ nhất các triệu chứng của bệnh gây ra. Khi phát bệnh bệnh nhân sẽ gặp phải các triệu chứng: Gây đau vùng thắt lưng, sau đó nó lan xuống hố chậu, la xuống bìu, và song song người bệnh sẽ cảm thấy buồn nôn và trướng bụng.

mua nao de mac benh soi than

 

Mùa nào dễ bị mắc bệnh sỏi thận ? Sỏi thận ở thời gian đầu rất khó phát hiện

Trường hợp nặng hơn đó là bệnh nhân có thể đau âm ỉ vùng thắt lưng do sỏi gây tắc, hoặc là đái ra máu do sỏi gây tổn thương đường tiết niệu, do nhiễm khuẩn gây tổn thương cho thận. Lúc này người bệnh có thể bị sốt cao 38-39 độ, ớn lạnh, thận đau, và cảm giác bỏng rát, hay bị đau khi tiểu, và đặc biệt nước tiểu đục do nhiễm khuẩn.

Mùa hè dễ mắc bệnh thận

Mùa hè khiến cơ thể bệnh nhân rất dễ bị mất nước nhiều hơn, bởi vậy đây là mùa mà chúng ta rất dễ mắc các bệnh liên quan tới sỏi thận vào mùa hè nhiều hơn là những mùa khác. Vào mùa hè nếu như bệnh nhân không nạp đủ nước lúc này nó sẽ khiến cho bệnh nhân dễ mắc bệnh sỏi thận vì không đủ lượng nước để phục vụ cho quá trình đào thải của thận.

mua nao de mac benh soi than.jpg 1

 

Mùa nào dễ bị mắc bệnh sỏi thận ? Vào mùa hè cơ thể dễ hình thành sỏi trong thận

Vào mùa hè, lượng nước mất qua đường mồ hôi rất nhiều, lúc này cơ thể sẽ có khuynh hướng thiếu nước nghiêm trọng do đó nước tiểu sẽ đậm đặc hơn nên dễ tạo sỏi cũng như phát triển các viên sỏi nhỏ thành viên lớn. Bên cạnh đó sỏi thận là căn bệnh mà có tới hơn 50% số người bị sẽ bị tái phát lại nên nguy cơ bệnh thận sẽ bị tái lại vào mùa hè càng tăng nhanh chóng.

Do vậy, các bác sĩ khuyên bệnh nhân nên bổ sung đầy đủ nước cho cơ thể trong bất cứ thời gian nào để đảm bảo cho quá trình lọc nước của thận luôn được vận hành thông suốt, đồng thời giảm nguy cơ lắng đọng các chất độc hại trong cơ thể tạo thành sỏi, mang lại một cơ thể khỏe mạnh.

Cách phòng chống bệnh sỏi thận

Uống nhiều nước

Uống nước là cách đơn giản nhất để bù lại lượng nước hao hụt khỏi cơ thể (thông qua nước tiểu, mồ hôi...). Cơ thể đủ nước cũng giúp thận, gan lọc các chất độc tốt hơn, giảm thiểu tình trạng tích tụ chất độc trong gan, thận dẫn đến sỏi. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước cũng không tốt vì nó có thể gây ra tình trạng thừa nước và phù các tế bào trong cơ thể. Mỗi ngày, bạn chỉ nên uống 2-2,5 lít.

Uống nước chanh

Sỏi thận hình thành khi các thành phần của nước tiểu (khoáng sản, chất lỏng và acid) mất cân bằng. Lúc này, hàm lượng các chất như canxi, oxalat và acid uric trong nước tiểu rất nhiều. Bình thường, các chất này có thể được hòa tan bởi các chất lỏng hoặc chất citrate. Khi không được hòa tan, chúng sẽ kết hợp với nhau tạo thành sỏi ở thận. Nước chanh giúp nâng cao mức citrate trong nước tiểu, giúp phòng ngừa sỏi oxalat canxi cũng như sỏi axit uric.

Hạn chế sản phẩm chứa nhiều oxalate

Oxalat là một loại acid có thể dẫn đến sự hình thành sỏi thận oxalat canxi. Các loại thực phẩm chứa nhiều oxalat bao gồm các sản phẩm đồ uống như soda, trà đá, sôcôla, cây đại hoàng, củ cải đường, dâu tây và các loại hạt. Cắt giảm các loại thực phẩm này chính là cách đơn giản để phòng bệnh sỏi thận.

Hạn chế caffeine

Bạn nên tránh tiêu thụ quá nhiều các loại đồ ăn, thức uống chứa caffeine như cà phê, trà, thuốc lá... bởi chúng là nguyên nhân khiến cơ thể mất nước ngay cả khi bạn nghĩ rằng bản thân bổ sung nước đầy đủ.

Giảm lượng muối ăn

Việc giảm lượng muối trong chế độ ăn cũng có thể cắt giảm lượng oxalate trong nước tiểu, nhờ đó giảm nguy cơ sỏi thận.

Hạn chế đạm động vật

Bạn nên kiểm soát lượng tiêu thụ đạm động vật, bao gồm thịt, trứng và cá. Những thực phẩm này chứa nhiều purin, một chất tự nhiên chuyển hóa hoặc phân hủy thành acid uric trong nước tiểu.

 

 

comment Bình luận

largeer