Mụn cóc thể là dấu hiệu gây bệnh ung thư

Mụn cóc sinh dục là bệnh lý lây qua đường tình dục rất nguy hiemerm nhất là đối với phụ nữ. Bởi một số loại virus gây bệnh có thể đồng thời gây ra ung thư cổ tử cung hoặc ung thư âm hộ.
03/06/2018 10:32

Mụn cóc sinh dục là gì?

Mụn cóc sinh dục là trường hợp các nốt mụn nhỏ, mềm phát triển trên bộ phận sinh dục. Đây là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, do một số chủng vi rút papillomavirus ở người (HPV) gây ra. Mụn cóc sinh dục có thể gây ra đau đớn, ngứa ngáy khó chịu. Nó đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ vì một số loại vi rút gây nên căn bệnh này có thể đồng thời gây ra ung thư cổ tử cung hoặc ung thư âm hộ.

Mun coc sinh duc - Dung chu quan vi mun coc co the chinh la dau hieu bi ung thu

 

Mụn cóc thể là dấu hiệu gây bệnh ung thư. Mụn cóc sinh dục là bệnh lý dễ lây lan

Dấu hiệu mụn cóc sinh dục

Mụn cóc có thể được “ủ” trong cơ thể từ vài tuần đến vài tháng sau nhiễm trùng. Mụn cóc sinh dục cũng khá khó khăn để nhận biết bằng mắt thường. Trong một vài trường hợp, những nốt mụn rất nhỏ và trùng màu da, chỉ khi chạm vào có cảm giác không bằng phẳng thì chúng ta mới phát hiện ra.

Mụn cóc sinh dục ở nam giới thường xuất hiện ở các khu vực sau:

- Dương vật;

- Bìu;

- Háng;

- Đùi;

- Bên trong hoặc xung quanh hậu môn;

Còn ở phụ nữ, mụn cóc sinh dục thường tập trung ở:

- Bên trong âm đạo hoặc hậu môn;

- Bên ngoài âm đạo hoặc hậu môn;

- Cổ tử cung;

Mụn cóc sinh dục cũng có thể xuất hiện ở môi, miệng, lưỡi hoặc cổ họng của người đã quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh. Ngay cả khi bạn không nhìn thấy những nốt mụn cóc sinh dục, chúng vẫn có thể gây ra các triệu chứng như:

- Khí hư dày, đặc;

- Ngứa ngáy;

- Chảy máu "vùng kín"

- Châm chích "vùng kín".

Mun coc sinh duc - Dung chu quan vi mun coc co the chinh la dau hieu bi ung thu

 

Mụn cóc thể là dấu hiệu gây bệnh ung thư. Mụn có là một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục

Nguyên nhân bị mụn cóc sinh dục

Hầu hết các trường hợp mắc mụn cóc sinh dục đều do HPV gây ra. Có đến 30 – 40 chủng HPV ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, nhưng chỉ một vài trong số chúng là nguyên nhân gây ra mụn cóc sinh dục.

Điều trị mụn cóc sinh dục

Mặc dù mụn cóc sinh dục có thể biến mất, nhưng HPV vẫn tồn tại trong máu. Bạn chỉ có thể giảm các triệu chứng khó chịu hoặc giảm thiểu sự xuất hiện của các nốt mụn. Bác sĩ có thể kê toa các loại thuốc điều trị mụn cóc tại chỗ bao gồm:

- Imiquimod (Aldara);

- Podophyllin và podofilox (Condylox);

- Axit tricloaxetic (TCA);

Nếu mụn cóc sinh dục không biến mất theo thời gian, bạn có thể cần làm tiểu phẫu để loại bỏ chúng. Bác sĩ của bạn cũng có thể loại bỏ mụn cóc thông qua:

 - Electrocautery (đốt cháy mụn cóc với dòng điện);

- Phẫu thuật cryo (đông lạnh mụn cóc);

- Laser;

- Cắt bỏ mụn cóc;

- Tiêm thuốc interferon.

Mun coc sinh duc - Dung chu quan vi mun coc co the chinh la dau hieu bi ung thu

 

Phòng ngừa mụn cóc sinh dục

Thuốc chủng ngừa HPV được gọi là Gardasil và Gardasil 9 có thể bảo vệ đàn ông và phụ nữ khỏi các chủng HPV phổ biến nhất gây ra mụn cóc sinh dục, và cũng có thể bảo vệ chống lại các chủng HPV có liên quan đến ung thư cổ tử cung. Một loại vắc xin gọi là Cervarix cũng có sẵn. Vắc-xin này bảo vệ chống lại ung thư cổ tử cung, nhưng không chống lại mụn cóc sinh dục.

Sử dụng bao cao su mỗi lần quan hệ tình dục cũng là một bước quan trọng để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ mắc mụn cóc sinh dục.

Mun coc sinh duc - Dung chu quan vi mun coc co the chinh la dau hieu bi ung thu

 

Làm sao để mụn cóc sinh dục không biến chứng thành ung thư? Các bác sĩ khuyến cáo, sùi mào gà (hay còn gọi mụn cóc sinh dục) là bệnh lây truyền qua đường tình dục có thể dẫn đến gây ung thư.

comment Bình luận

largeer