Bệnh sùi mào gà có bị ngứa không?

Hiện nay rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà và thường phát hiện khi đã ở giai đoạn quá nặng, khó chữa trị do thiếu hiểu biết về bệnh để phát hiện sớm. Điều trị sùi mào gà bệnh nhân phải định kỳ thăm khám. Trung bình 2-3 tuần, người bệnh cần khám lại.
06/04/2018 12:07

Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà còn được gọi là bệnh mào gà, do một loại virút tên Human papilloma (HPV) loại virút này truyền từ người này sang người khác thông qua những con đường sau: Quan hệ không an toàn với người bị bệnh bằng nhiều hình thức như miệng, hậu môn, âm đạo hay dùng chung đồ dùng cá nhân có dính dịch chứa virut HPV như khăn mặt, bàn chải đánh răng, khăn tắm, đồ lót.

Bệnh sùi mào gà còn lây qua đường từ mẹ sang con thông qua nheo thai hoặc khi đứa trẻ sinh ra bởi đường âm đạo. Ngoài ra, nếu trên cơ thể bạn có các vết thương hở từng dính phải dịch mủ hoặc máu của người bệnh cũng có thể lây bệnh sùi mào gà. Chính vì vậy chúng ta phải hiểu rõ những nguyên nhân gây bệnh để phòng tránh có hiệu quả tốt nhất.

benh sui mao ga co bi ngua khong

Bệnh sùi mào gà do một loại virút tên Human papilloma (HPV) gây ra

Hiện nay, bệnh sùi mào gà đã trở thành một căn bệnh nguy hiểm có tính xã hội vì sự biến chứng nguy hiểm, khó chữa trị. Theo số liệu thống kê của bộ ý tế bệnh sùi mào gà đang chiếm tỷ lệ cao (65%) và ngày một gia tăng mà chưa hề có thuốc đặc trị tận gốc virut đã gây khó khăn trong việc kiểm soát việc lây lan.

Tuy nhiên, một trong những phương pháp được đánh giá cao từ các chuyên gia trong việc điều trị và ngăn chặn tế bào lây lan là phương pháp sử dụng công nghệ ALA – PDT được đánh giá là phương pháp hiện đại có hiệu qua cao nhất với người mắc phải virut. Giúp người bệnh tiêu diệt các tế bào hiện tại và ngăn sự phát tác căn nguyên của virut nằm sâu dưới bề mặt da mà các phương pháp khá không thể làm được.

Biểu hiện bệnh sùi mào gà

Các biểu hiện của bệnh sùi mào gà  sẽ xuất hiện sau 2-9 tháng ủ bệnh với những nốt sủi nhỏ màu hồng nhạt và mềm. Thời gian đầu những nốt sùi thường nhỏ lấm tấm và phát triển độc lập với nhau mà không hề gây phiền toái hay khó chịu cho người bệnh. Nhưng càng về sau khi bệnh ở giai đoạn nặng những nốt mụn này phát triển rộng khắp và kết lại với nhau thành chuối các vết đỏ nổi mẩn như hình mào gà hoặc giống hình hoa súp lơ đây là thời gian bệnh có thể lan nhanh sang các vùng cơ thể và dễ nhiễm trùng nhất. Vì vậy, cần khám chữa, vệ sinh thân thể sạch sẽ, tránh quan hệ hay tiếp xúc trực tiếp với các vết thương chứa virút.

Thời gian ủ bệnh, bệnh sẽ có biểu hiện dễ thấy nhất là khi vân tay vào vết thương sẽ có chất dịch màu trắng chảy ra, đây là hiện tượng khi virút tấn công da bị phát ra ngoài làm tổn thương và mất sức đề kháng của các vi khuẩn bên ngoài gây ra vùng viêm nhiễm, chảy mủ.

Hầu hết những bệnh nhân mắc bệnh sùi mào gà trong giai đoạn đều không có cảm giác đau đớn hay ngứa ngáy khiến người bệnh không hề nghi ngờ và còn nhầm tưởng do bị dị ứng hay chỉ viêm da nhẹ nên không khám chữa, để tình trạng kéo dài khiến bệnh trầm trọng hơn.

Bệnh sùi mào gà có biểu hiện ngứa không?

Bệnh sùi mào gà là một căn bệnh xã hội nguy hiểm, gây tổn thương các tế bào bởi virút Human papilloma (HPV) làm xuất hiện các u nhú, vết sần sùi khi không điều trị kịp thời sẽ dễ biến tướng thành bệnh ác tính.

Bệnh sùi mào gà có nhiều giai đoạn khác nhau, mỗi giai đoạn cũng biểu hiện ra bên ngoài khác nhau. Thông thường khi người bệnh nhiễm virút HPV sẽ có thời gian ủ bệnh, tùy vào cơ địa của từng người mà bệnh phát ra sớm hay muộn, ví dụ như phụ nữ có cơ địa yếu hơn nền sẽ phát bệnh sớm hơn nam giới. T

Trong thời gian ủ bệnh sẽ không thấy bất kì biểu hiện khó chịu nào, tuy nhiên những ngày cuối cùng của thời gian ủ bệnh, bệnh nhân sẽ cảm thấy ngứa ở bộ phận sinh dục, sau đó sẽ thêm cảm giác rát do bắt đầu các nốt sùi nhỏ li ti tại cơ sinh dục. Vì vậy có thể khẳng định “Bệnh sùi mào gà có biểu hiện ngứa”, khi xuất hiện triệu chứng này cần phải khám chữa ngay để có thể điều trị hiệu quả hơn.

benh sui mao ga co bi ngua khong 1

Bệnh sùi mào gà có biểu hiện ngứa không? Những ngày cuối cùng của thời gian ủ bệnh, bệnh nhân sẽ cảm thấy ngứa ở bộ phận sinh dục

Tùy vào bệnh nhân nhiễm virút chủng bao nhiêu sẽ quyết định màu sắc, hình dạng, số lượng nốt sùi… Đa số người bệnh thường mắc 4 chủng HPV là 16, 18. 6 và 11 vì vậy nốt sùi thường xuất hiện ở các bộ phận sinh dục. Qua thời gian 2 đến 3 tháng phát triển các nốt sùi trở nên sù sì giống như mào gà sau 4 đến 6 tháng màu sắc sẽ biến đổi sang màu thẫm hơn.

Giai đoạn này người bệnh sẽ thấy dịch hôi tiết ra từ chính các nốt sùi theo đó là sự xuất hiện nốt sùi xung quanh các nốt sùi tiền phát gây ra cảm giác ngứa khó chịu hơn. Đây là giai đoạn dễ lây lan sang người khác nhất, vì lúc này virút sẽ theo các dịch hôi phát tán lây nhiễm cho người khác. Vì vậy trong giai đoạn này người bệnh cẩn thận trong quan hệ tình dục, cũng như sử dụng đồ tắm và đồ lót để tránh lây nhiễm cho người thân và bạn bè.

comment Bình luận

largeer