Mỹ công bố đối tượng được tiêm mũi thứ ba vaccine Pfizer và Moderna

FDA đã cập nhật giấy phép sử dụng khẩn cấp đối với vaccine Pfizer và Moderna vào ngày 12/8, theo đó cho phép tiêm liều thứ 3 đối với nhóm nhỏ những người suy giảm miễn dịch.
14/08/2021 16:46

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết trong một thông cáo báo chí, EUA (giấy phép sử dụng khẩn cấp) đã mở rộng cho phép bệnh nhân cấy ghép nội tạng hoặc những người có các tình trạng "được coi là có mức độ suy giảm miễn dịch tương đương" tiếp cận với các liều bổ sung, theo Politico.

“Sau khi xem xét kỹ lưỡng các dữ liệu hiện có, FDA đã nhận thấy rằng nhóm nhỏ những người dễ bị tổn thương này có thể hưởng lợi từ liều thứ 3 của vaccine Pfizer-BioNTech hoặc Moderna”, quyền Ủy viên Janet Woodcock cho biết trong một tuyên bố.

m4

Mỹ cấp phép tiêm mũi thứ 3 vaccine Pfizer và Moderna cho nhóm người suy giảm miễn dịch

Bà Woodcock nhấn mạnh rằng những người có hệ thống miễn dịch không bị tổn hại - như đại đa số người Mỹ - không cần liều vaccine bổ sung này.

Bước đi mới của FDA được kỳ vọng nhằm giúp những người có khả năng không được bảo vệ đầy đủ bởi hai liều Pfizer hoặc Moderna đầu tiên do tình trạng bệnh của họ. Thông tin này được đưa ra giữa lúc biến chủng Delta làm gia tăng nhanh số ca mắc trên toàn quốc.

Ban cố vấn vaccine của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) họp vào 13/8 để thảo luận về chính sách của FDA. Ủy ban bỏ phiếu về việc có nên đề xuất tiêm mũi thứ 3 cho những người có hệ miễn dịch suy yếu hay không. Sự chứng thực đối với quyết định của FDA là quan trọng nhưng không bắt buộc về mặt pháp lý trước khi việc tiêm liều 3 được thực hiện.

1

Nhóm nhỏ những người có hệ thống miễn dịch bị suy giảm có thể hưởng lợi từ liều tiêm thứ 3

Cuộc thảo luận của Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh (CDC) có thể cung cấp thông tin rõ hơn cho các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe về việc bệnh nhân nào đủ tiêu chuẩn để tiêm mũi thứ 3, dựa trên định nghĩa rộng rãi do FDA đưa ra. Cơ quan này cho biết sẽ chỉ có một số ít người Mỹ bị ảnh hưởng bởi chính sách mới, mặc dù nhóm bệnh nhân cụ thể duy nhất mà cơ quan này đề cập là những người được cấy ghép nội tạng.

Quyết định của FDA không áp dụng cho những người nhận vaccine đơn liều của Johnson & Johnson, mặc dù các quan chức liên bang tin rằng rất ít người suy giảm miễn dịch tiêm vaccine này vào thời điểm triển khai so với lúc nhiều bệnh nhân này được phép tiêm ở chiến dịch tiêm chủng mùa đông. Dữ liệu từ thử nghiệm hai liều của công ty hiện vẫn chưa được công bố.

Anthony Fauci, cố vấn y tế trưởng của Tổng thống Joe Biden, cho biết: “Người dân nên sử dụng loại vaccine họ đã dùng trong mũi đầu tiên ở liều tiêm bổ sung này".

Các quốc gia như Pháp, Đức, Hungary và Israel đã công bố kế hoạch cung cấp liều vaccine bổ sung cho các nhóm dân số dễ bị tổn thương.

(Theo Zing)

comment Bình luận

largeer