Mỹ loại bỏ 60 triệu liều vaccine COVID-19 nghi bị nhiễm bẩn
Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cảnh báo các cơ quan quản lý rằng không thể đảm bảo Emergent BioSolutions, đối tác sản xuất vaccine COVID-19 của Johnson&Johnson, tuân thủ tốt các quy trình sản xuất.
FDA chưa ra quyết định mở lại nhà máy của Emergent BioSolutions sau hai tháng đóng cửa do lo ngại từ phía cơ quan quản lý, các nguồn tin ngày 11/5 cho biết.
FDA trong nhiều tuần tìm cách xử lý với ít nhất 170 triệu liều vaccine bị đình chỉ lưu hành sau khi phát hiện sai phạm lớn liên quan đến sản xuất tại nhà máy của Emergent BioSolutions ở Baltimore, bang Maryland.
Hơn 100 triệu liều vaccine Johnson&Johnson và ít nhất 70 triệu liều vaccine AstraZeneca bị dừng lưu thông sau khi Emergent BioSolutions phát hiện công nhân nhà máy trộn lẫn thành phần hai loại vaccine.
Giới chức Mỹ sau đó đình chỉ hoạt động của nhà máy, yêu cầu cơ sở này dừng sản xuất vaccine AstraZeneca và chỉ thị Johnson&Johnson kiểm soát trực tiếp hoạt động sản xuất sản phẩm của hãng.

Cơ sở sản xuất của Emergent tại thành phố Baltimore BioSolutions thuộc bang Maryland, Mỹ.
Vaccine COVID-19 của Johnson&Johnson được nhận định là sản phẩm tiềm năng thay đổi tình hình đại dịch do chỉ cần tiêm một mũi và đặc biệt hữu ích với các cộng đồng dễ bị tổn thương. Chính phủ Mỹ đang có nguồn cung vaccine dồi dào từ Pfizer-BioNTech cùng Moderna và không cần sản phẩm của Johnson&Johnson nữa.
Tuy nhiên, việc mất 60 triệu liều vaccine của Johnson&Johnson gây ảnh hưởng đến kế hoạch của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden nhằm phân phối vaccine COVID-19 đến các quốc gia khác đang hứng chịu đại dịch. Giới chức Mỹ dự định chia sẻ vaccine Johnson&Johnson và AstraZeneca, song phải hoãn kế hoạch trong lúc FDA hoàn tất việc thanh tra cơ sở sản xuất.
Sau khi tới Anh tham dự hội nghị thượng đỉnh G7, Biden thông báo đã tìm được nguồn cung vaccine mới. Pfizer-BioNTech đồng ý bán cho chính phủ Mỹ 500 triệu liều vaccine COVID-19 để quyên góp cho các quốc gia có thu nhập trung bình và thấp trong năm 2022. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính thế giới cần 11 tỷ liều vacccine để dập tắt đại dịch.
Động thái của FDA là tin không hay cho Johnson&Johnson và nhà thầu phụ Emergent BioSolutions. Các thanh tra của chính phủ Mỹ đang kiểm tra nhà máy của Emergent BioSolutions và không thể đưa ra quyết định cho cơ sở này hoạt động lại vào cuối tháng 6 hay không, các nguồn tin cho biết.
Các cơ quan quản lý của Mỹ đang tiếp tục đặt nghi vấn về khả năng tuân thủ tiêu chuẩn sản xuất của Emergent BioSolutions, sau khi công ty này được chính phủ trả hàng trăm triệu USD phục vụ sản xuất vaccine COVID-19.
(Theo Vnexpress)

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am