Mỹ phê duyệt tiêm vaccine COVID-19 mũi thứ 4

Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) ngày 29/3 phê duyệt tiêm liều vaccine thứ 4 (liều tăng cường thứ hai) cho người từ 50 tuổi trở lên.
30/03/2022 11:23

Với quyết định này, hàng chục nghìn người Mỹ sắp tới sẽ đủ điều kiện tiêm nhắc lại lần thứ hai. Nhóm ưu tiên là người từ 50 tuổi trở lên hoặc người bị suy giảm miễn dịch (ít nhất 18 tuổi với vaccine Moderna và ít nhất 12 tuổi với vaccine Pfizer).

Liều thứ 4 được tiêm sau liều thứ ba ít nhất 4 tháng nhằm tăng cường mức kháng thể chống nhập viện và tử vong.

Dù vậy, giới chức y tế thừa nhận tác dụng của liều thứ 4 chỉ là tạm thời, theo đó công dân nước này có thể sẽ cần tiêm thêm liều vaccine khác vào mùa thu năm nay để chuẩn bị cho đợt bùng phát vào mùa đông. Họ hy vọng các nhà khoa học sẽ điều chỉnh lại vaccine để gia tăng hiệu quả, kéo dài miễn dịch khi tiếp xúc với các biến chủng mới.

Giới chức y tế liên bang ban đầu xem xét chỉ tiêm liều 4 cho người từ 60 hoặc 65 tuổi trở lên. Nhưng tại một cuộc họp báo, tiến sĩ Peter Marks, người giám sát bộ phận vaccine của FDA, cho biết rất nhiều người Mỹ trên 50 tuổi hiện có bệnh mạn tính, dễ nhập viện và tử vong nếu mắc COVID-19. Vì vậy, giới chức mở rộng độ tuổi tiêm chủng.

Quyết định được FDA đưa ra dựa trên dữ liệu hạn chế, phần lớn từ nghiên cứu của Israel chưa được bình duyệt. Trong vòng 40 ngày, các chuyên gia đã đánh giá tỷ lệ tử vong vì COVID-19 trong số hơn 500.000 người trưởng thành từ 60 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một liều tăng cường.

a3

Nhân viên y tế chuẩn bị một liều vaccine Pfizer để tiêm nhắc lại tại Southfield, Michigan, Mỹ, tháng 9/2021

Trong số 234.000 người tiêm ba liều vaccine, 232 người đã chết vì COVID-19. Ở nhóm 328.000 người được tiêm liều thứ 4, 92 người tử vong. Các nhà nghiên cứu cho biết tỷ lệ tử vong ở nhóm tiêm 4 liều "thấp hơn đáng kể".

FDA cho rằng đây là bằng chứng đủ mạnh cho thấy nhu cầu tiêm phòng hiện nay rất lớn, bởi biến chủng đã làm giảm hiệu quả của vaccine. Họ chưa rõ liều thứ 4 sẽ duy trì mức miễn dịch trong bao lâu, song không phát hiện tác dụng phụ nguy hiểm, vượt mức quy định.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ đã cập nhật các hướng dẫn vaccine, bổ sung liệu trình tiêm liều thứ 4. Tiến sĩ Rochelle P. Walensky, Giám đốc CDC, cho biết tiêm nhắc lại lần hai đặc biệt quan trọng với những người trên 65 tuổi hoặc người từ 50 tuổi trở lên có các bệnh lý tiềm ẩn.

Việt Nam cũng đang tính đến phương án tiêm liều 4, có thể tiêm cho nhóm nguy cơ cao trước khi tiêm đại trà. Tuy nhiên hiện Bộ Y tế chưa có kế hoạch cụ thể.

(Theo NY Times)

comment Bình luận

largeer