Mỹ sẵn sàng phân phối vắc xin COVID-19 cho người dân

Hãng tin AFP cho biết các quan chức Mỹ khẳng định kế hoạch hậu cần đã sẵn sàng để phân phối vắc xin COVID-19 ngay sau khi Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép lưu hành.
28/11/2020 06:45
Quân đội Mỹ tham gia phân phối vắc xin COVID-19 cho người dân - Ảnh 1.

 

Tổng thống Donald Trump trao đổi với tướng lục quân Gustave Perna tại Nhà Trắng về chiến dịch Warp Speed ngày 18-9 - Ảnh: REUTERS

Đợt đầu 6,4 triệu liều vắc xin

Tướng bốn sao Gustave Perna - giám đốc hậu cần chiến dịch Warp Speed - cho biết đợt giao hàng đầu tiên gồm khoảng 6,4 triệu liều vắc xin của Pfizer/BioNTech. 

Ông khẳng định: "Chúng tôi có thể giao hàng đến bất cứ nơi đâu ở Mỹ". Pfizer đã chế tạo thùng chứa đặc biệt duy trì nhiệt độ -70°C với đá khô để bảo quản vắc xin lên đến 15 ngày.

Chiến dịch Warp Speed được chính quyền của Tổng thống Donald Trump thành lập nhằm hỗ trợ phát triển và phân phối vắc xin COVID-19. Tham gia chiến dịch có các nhà quân sự và chuyên gia hậu cần của Bộ Quốc phòng.

Tướng Gustave Perna cho biết sẽ phân phối tổng cộng 40 triệu liều vắc xin trước cuối năm nay, trong đó bao gồm cả vắc xin do Moderna phát triển.

Dự kiến vắc xin của Pfizer/BioNTech có thể được FDA phê duyệt ngay sau ngày 10-12, ngày hội đồng tư vấn vắc xin của FDA nhóm họp.

Vắc xin của Moderna cũng sẽ được FDA cấp phép lưu hành trong tháng 12-2020.

Quân đội Mỹ tham gia phân phối vắc xin COVID-19 cho người dân - Ảnh 2.

 

Tủ đông xách tay bảo quản vắc xin do Công ty Stirling Ultracold sản xuất - Ảnh: STIRLING ULTRACOLD

Mỗi bang quyết định địa điểm nhận vắc xin

Bộ trưởng Y tế Mỹ Alex Azar cho biết: "Chúng tôi tin có khả năng phân phối vắc xin tới 64 khu vực pháp lý trong vòng 24 tiếng sau khi FDA thông qua". 

64 khu vực pháp lý gồm 50 bang và các khu vực pháp lý khác như đặc khu Columbia và các vùng lãnh thổ như Puerto Rico. Mỗi khu vực pháp lý sẽ quyết định phân phối vắc xin đến đâu, bệnh viện, trung tâm y tế hay nhà thuốc và sẽ cung cấp danh sách nhận vắc xin cho chính phủ liên bang.

Chính phủ liên bang sẽ trả tiền cho các loại vắc xin do Pfizer/BioNTech và Moderna sản xuất, cũng như điều phối công tác phân phối đến các địa điểm có tên trong danh sách.

Bộ trưởng Alex Azar giải thích 6,4 triệu liều vắc xin COVID-19 đầu tiên sẽ được phân phối tương ứng với dân số các bang.

Liều thứ hai sẽ được gửi tới sau 21 ngày đối với vắc xin Pfizer và 28 ngày đối với vắc xin Moderna.

Thống đốc bang quyết định ai được ưu tiên

Chính phủ Mỹ sẽ đưa ra khuyến nghị chọn ai là người được ưu tiên tiêm chủng vắc xin COVID-19. Thống đốc các bang sẽ là người quyết định danh sách các đối tượng ưu tiên vì khuyến nghị của chính phủ không mang tính chất ràng buộc.

Theo AFP, các đối tượng ưu tiên có thể là những người sống trong nhà hưu trí, nhân viên y tế, nhân viên cấp cứu và những người có bệnh lý dễ nhiễm COVID-19.

Sau khi số lượng vắc xin dồi dào hơn, chính phủ Mỹ sẽ cung cấp đầy đủ vắc xin cho tất cả công dân Mỹ muốn tiêm chủng trong quý 2-2021.

Bộ trưởng Alex Azar lưu ý trong các viện dưỡng lão, công tác tiêm chủng vắc xin có thể bắt đầu trong 48 tiếng sau khi FDA bật đèn xanh thông qua mạng lưới nhà thuốc CVS đối tác của chính phủ.

Chuẩn bị nước đá khô, tủ đông xách tay

Quân đội Mỹ tham gia phân phối vắc xin COVID-19 cho người dân - Ảnh 3.

 

Nhân viên UPS chuẩn bị đóng gói nước đá khô dùng để bảo quản vắc xin - Ảnh: UPS

Công ty vận chuyển UPS của Mỹ cho biết đã tăng công suất sản xuất đá khô lên hơn 500kg đá khô/giờ tại các kho hàng ở Mỹ để lưu trữ và vận chuyển vắc xin COVID-19.

Đá khô sẽ được chuyển đi từ địa điểm Worldport UPS ở Louisville (bang Kentucky) đến các bệnh viện, phòng khám và trung tâm y tế ở Mỹ và Canada.

Trong thông cáo báo chí, ông Wes Wheeler phụ trách UPS Healthcare giải thích với các kho ở Louisville, Dallas và Ontario (Canada), UPS có đủ năng lực sản xuất đá khô để đóng gói và bổ sung đầy đủ hàng khi cần thiết.

Ngoài ra cùng với Công ty Stirling Ultracold, UPS cũng đã phát triển tủ đông xách tay để bảo quản vắc xin ở nhiệt độ âm từ -20°C đến -80°C.

Tủ đông sẽ được phân phối cho các cơ sở y tế nhỏ như phòng mạch, nhà thuốc sử dụng.

Theo Tuổi trẻ

comment Bình luận

largeer