Bị hoang tưởng khi tiêm thử vaccine Covid-19 của Đại học Oxford

Jack Sommers đã tiêm thử vaccine Covid-19 do AstraZeneca và Đại học Oxford nghiên cứu, tác dụng phụ duy nhất là bị hoang tưởng.
24/11/2020 09:57

Chia sẻ trên Independent, Sommers cho biết anh là một trong những người đăng ký thử nghiệm vaccine sớm nhất. Dưới đây là trải nghiệm khi tiêm vaccine của anh.

Tôi được trả tổng cộng 235 pound (khoảng 7,3 triệu đồng) cho 5 lần đến bệnh viện, bị rất nhiều kim châm vào cánh tay, làm "chuột lang" thử nghiệm, với hy vọng có thể giúp phát triển vaccine Covid-19.

Đầu tiên, bạn phải cung cấp mẫu nước tiểu và máu, điền vào biểu mẫu rồi xem video về việc nhà sản xuất chỉ mong bạn bị tác dụng phụ nhẹ. Sau đó, bạn về nhà chờ đợi kết quả.

tinh nguyen vien tiem phong

Jack Sommers, tình nguyện viên tiêm thử vaccine của Oxford tại bệnh viện St George’s. Ảnh: Independent

Hai ngày sau lần khám đầu tiên tại bệnh viện, tôi gửi email liên tục hỏi thăm tại sao tôi chưa được gọi tới để tiêm chủng. Câu trả lời là: "Bình tĩnh và chờ đợi". Đó là lần đầu tiên tôi cảm thấy lo lắng.

Nỗi lo lắng của tôi nhanh chóng tan biến khi một y tá nói về việc vaccine đã được tiêm cho những chú khỉ rhesus. Tôi cúi đầu trước sự hy sinh của những con khỉ cho y khoa và hình ảnh "chuột lang" trong đầu tôi biến mất.

Mũi tiêm duy nhất tôi nhận được không gây đau đớn. Tôi được điều phối viên cung cấp một nhiệt kế và yêu cầu ghi lại các triệu chứng của mình hàng ngày thông qua nhật ký trực tuyến.

Tác dụng phụ lớn nhất tôi gặp phải là chứng hoang tưởng. Tôi không biết mình thuộc nhóm 50% được tiêm vaccine hay 50% được tiêm giả dược, nhưng hai lần trong tuần đầu tiên, tôi có triệu chứng sốt nhẹ, hoặc là do tôi tưởng tượng ra.

"Nhiệt độ tăng và hắt hơi", tôi viết vào nhật ký ngày thứ ba. Tuy nhiên, nhiệt độ của tôi ngày hôm đó là 36,5 - hoàn toàn bình thường, vì vậy câu chuyện của tôi không phải lúc nào cũng khớp với thực tế.

Nhiều tuần trôi qua, tôi không gặp thêm bất kỳ triệu chứng nào. Thay vào đó, mối bận tâm của tôi là các thử nghiệm. Tôi từng không quan tâm liệu Imperial hay Oxford có vaccine trước, nhưng mỗi tin tốt về vaccine của Oxford đều khiến tôi mừng rỡ. Sau đó, tôi rất buồn khi biết những con khỉ được tiêm phòng đều nhiễm nCoV.

vaccine

Vaccine Oxford. Ảnh: AFP.

May mắn, tôi đã không bị nhiễm virus. Tuần tới, tôi sẽ trở lại bệnh viện để làm các xét nghiệm tiếp theo trong khi các tình nguyện viên mới nhất đến để tiêm mũi đầu tiên.

Thất bại và học hỏi là điểm cốt lõi đưa đến thành công cho các nhà khoa học, vì vậy ngay cả khi vaccine không hoạt động, tôi vẫn thoải mái khi là người đầu tiên ghi tên mình vào danh sách thử nghiệm. Tôi nghĩ về tin nhắn của một phụ nữ bị bệnh xơ đa cứng gửi cho tôi:" Bạn đang giúp đỡ hàng triệu người". Điều này khiến tôi - một người đàn ông trưởng thành không thích kim tiêm và che mặt khi xem phim kinh dị, đã dũng cảm bước vào cuộc thử nghiệm có một không hai trong lịch sử.

Ngày 23/11, AstraZeneca cho biết vaccine Covid-19 hiệu quả 70% trong các thử nghiệm quan trọng và hiệu quả lên tới 90% tùy thuộc vào liều tiêm, đồng thời không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Vaccine có thể được vận chuyển và bảo quản ở nhiệt độ của tủ lạnh bình thường, sẽ giúp phân phối dễ dàng hơn ở các nước nghèo.

Theo VnExpress

comment Bình luận

largeer