Mỹ sắp ra quyết định về tiêm vaccine COVID-19 liều 3

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) dự kiến ra khuyến nghị tiêm vaccine COVID-19 liều 3 cho những người suy giảm miễn dịch trong vòng vài tuần tới.
06/08/2021 10:58

Thông tin về khuyến nghị tiêm liều vaccine COVID-19 nhắc lại của FDA do một quan chức chính phủ cấp cao tiết lộ với ABC News ngày 5/8. Quan chức Mỹ nói rằng, kế hoạch dự kiến đưa ra vào đầu tháng 9.

Nhiều người Mỹ bị suy giảm miễn dịch không có phản ứng miễn dịch cao với vaccine dẫn tới bị nhiễm virus ngay cả khi đã tiêm chủng.

Nhân viên y tế chuẩn bị vaccine COVID-19 để tiêm tại điểm tiêm chủng ở Miami, Mỹ. Ảnh: AFP

Nhân viên y tế chuẩn bị vaccine COVID-19 để tiêm tại điểm tiêm chủng ở Miami, Mỹ. Ảnh: AFP

Phản ứng miễn dịch thấp, đặc biệt ở những người cấy ghép tạng, bệnh nhân ung thư hoặc những người đang dùng thuốc ức chế phản ứng miễn dịch.

Tháng trước, các chuyên gia trong ban cố vấn của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ phần lớn ủng hộ việc cho những người trong nhóm này dùng liều vaccine nhắc lại để tăng cường khả năng miễn dịch. Nhóm chuyên gia đã kêu gọi FDA xem xét vấn đề này.

Tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại cho dân số Mỹ nói chung có thể được triển khai vào một thời điểm nào đó và không liên quan tới khuyến nghị mà FDA sắp đưa ra, ABC News lưu ý.

CDC và FDA khẳng định, vào thời điểm hiện tại, không có đủ dữ liệu để chứng minh về khả năng miễn dịch suy yếu ở những người đã tiêm chủng để tính đến tiêm liều nhắc lại cho tất cả mọi người.

Tuy nhiên, tiêm vaccine COVID-19 nhắc lại cho người bị suy giảm miễn dịch đã trở thành một ưu tiên rõ ràng.

Trong cuộc họp báo về ứng phó COVID-19 của Nhà Trắng hôm 5/8, khi được hỏi về những nhóm có thể được tiêm liều nhắc lại, cố vấn y tế Nhà Trắng Anthony Fauci cho biết, liều nhắc lại cho những nhóm ưu tiên cao sẽ "được triển khai nhanh nhất có thể".

Ông Fauci cũng nói riêng với các thống đốc trong cuộc gọi với Hiệp hội Thống đốc Quốc gia đầu tuần này rằng, những người bị suy giảm miễn dịch sẽ là nhóm số 1 cần tiêm nhắc lại và FDA đang "làm việc trên một cơ chế" để có được liều nhắc lại cho nhóm này "ngay khi chúng ta có thể".

Ông cũng hy vọng người dân nói chung cũng sẽ được tiêm nhắc lại. "Tôi nghĩ, cuối cùng tất cả chúng ta sẽ đi theo hướng đó" - ông Fauci nói.

Quan chức phụ trách vaccine của FDA, Tiến sĩ Peter Marks, cũng thông tin trong tuần này rằng, dự kiến có hướng dẫn rõ ràng về liều tiêm vaccine nhắc lại của Mỹ vào khoảng tháng 9.

Theo LĐO

comment Bình luận

largeer