Nâng cao hiệu quả bài tập phục hồi chức năng cho người bệnh Parkinson

Bệnh Parkinson được bác sĩ Jame Parkinson ghi chép lại vào năm 1817, là bệnh thoái hóa thần kinh do thoái hóa một nhóm tế bào ở não, bệnh tiến triển từ từ, và phổ biến thứ 2 sau bệnh Alzheimer. Theo ước tính, ở Hoa Kì hiện có khoảng 50.000 đến 150.000 người mắc bệnh Parkinson, mỗi năm lại có thêm 50.000 đến 60.000 ca mắc mới.
20/10/2022 16:41

Bệnh Parkinson có những triệu chứng điển hình như: Run, cứng đờ các cơ bắp, chậm vận động, rối loại giữ thăng bằng, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn giấc ngủ, khuôn mặt ít biểu cảm, táo bón, thay đổi khứu giác…

Empty

Bệnh tiến triển theo 5 giai đoạn: Giai đoạn 1, người bệnh sẽ xuất hiện run ở một bên cơ thể; Giai đoạn 2, người bệnh sẽ run cả hai bên cơ thể; Giai đoạn 3, người bệnh sẽ giảm phản xạ và khó giữ thăng bằng; Giai đoạn 4, người bệnh vẫn có thể tự đứng và đi được một đoạn ngắn nhưng không thể thực hiện được các công việc thường ngày do co cứng cơ, vận động chậm chạp và luôn cần sự trợ giúp của người thân; Giai đoạn 5, người bệnh không thể đi lại, cần xe lăn hoặc nằm liệt giường, đây là giai đoạn nặng nhất, khi các cơ bắp chứng đờ, người bệnh phụ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc của người xung quanh.

Bệnh Parkinson không có cách chữa trị triệt để, thuốc có thể giúp kiểm soát một số triệu chứng của bệnh, ngoài ra người bệnh cần duy trì lối sống lành mạnh, chế độ ăn uống hợp lý, kết hợp những bài tập phục hồi chức năng để giảm quá trình phát triển của bệnh.

LSVT- BIG (Lee Sliverman Voice Treatment – Big Program) là một nguyên cứu của giảng viên Dr. Lorraine Ramig tại University of Colorado - Boulder - US đã đưa ra phương pháp tiếp cận tập thể dục được hướng dẫn bởi các kỹ thuật viên để thúc đẩy các vận động với biên độ cao ở những người bệnh Parkinson, khôi phục lại biên độ chuyển động bình thường bằng cách điều chỉnh lại nhận thức của bệnh nhân về vận động. Các vận động với biên độ lớn đặc trưng của LSVT BIG nhằm mục đích đảo ngược một trong bốn triệu chứng vận động ban đầu của bệnh Parkinson đó là run, cứng đờ các cơ bắp, chậm vận động, rối loạn giữ thăng bằng.

Empty

Nghiên cứu trên LSVT BIG đã ghi lại những đánh giá về việc kiểm tra hoạt động của vận động ở người bệnh Parkinson sau điều trị và mang lại những cải thiện rất tốt. Sau điều trị người bệnh đi lại nhanh hơn và các bước lớn hơn, cải thiện sự thăng bằng và xoay thân mình, cải thiện trong các hoạt động sinh hoạt hằng ngày. Tuy nhiên, LSVT BIG có hiệu quả nhất trong giai đoạn đầu hoặc giai đoạn giữa của tình trạng bệnh, can thiệp tích cực ở giai đoạn này bệnh nhân sẽ cảm nhận được rõ hiệu quả của tập luyện.

LSVT BIG là tổ hợp gồm 14 động tác vô cùng đơn giản và dễ nhớ ở các tư thế ngồi trên ghế tựa hoặc ngồi trên xe lăn, tư thế đứng. Kỹ thuật viên sẽ duy trì hướng dẫn người bệnh tập các động tác mỗi ngày, thực hiện mỗi động tác 10-15 lần và tập hết biên độ tối đa. Trong quá trình tập luyện, kỹ thuật viên luôn tạo không khí thoải mái, kết hợp động viên khích lệ để người bệnh hoàn thành tốt nhất các bài tập.

Để đạt được tối đa hiệu quả trong công tác phục hồi chức năng cho người bệnh Parkinson, trong các buổi tập huấn nội bộ tháng 9, Khoa Phục hồi Chức năng, Bệnh viện TWQĐ 108 đã tiến hành thực hành bài tập LSVT BIG phục hồi chức năng người bệnh Parkinson cho 100% cán bộ, nhân viên trong khoa. Các buổi tập huấn chuyên môn mang đến những bài tập hữu ích trong quá trình điều trị cho người bệnh, góp phần làm giảm quá trình phát triển của bệnh.

Empty

Kết thúc đợt tập huấn, cán bộ, nhân viên trong Khoa đã có thêm vốn kiến thức hữu ích trong công tác thực hành lâm sàng hàng ngày. Các bài tập sẽ được phổ biến tới cả những người chăm sóc trực tiếp cho người bệnh Parkinson, để cùng phối hợp tăng cường tập luyện tại nhà, mang lại hiệu quả tốt nhất, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Người bệnh Parkinson cần lưu ý, hãy bắt đầu công việc của bạn với LSVT BIG trước khi bạn nhận thấy các vấn đề nghiêm trọng về thăng bằng, di chuyển hoặc tư thế…,  hãy đến gặp chuyên gia y tế để được tư vấn và hỗ trợ!

CN Đinh Thị Hải Hà, Nguyễn Văn Tuấn, Lê Đức Lợi

Khoa Phục hồi Chức năng, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108

comment Bình luận

largeer