Nắng nóng mùa hè có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần không?

Nắng nóng mùa hè gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của chúng ta. Theo một nghiên cứu, mọi người, đặc biệt là những người đã có sẵn các rối loạn sức khỏe tâm thần, rất dễ bị tác động bởi nhiệt độ quá cao vì nó gây ra sự gia tăng các triệu chứng trầm cảm và cáu kỉnh, dẫn đến tăng nguy cơ tự tử.
29/04/2022 14:37

Nhiệt độ quá cao cũng là nguyên nhân dẫn đến những thay đổi trong hành vi như gia tăng tính hung hăng, chủ yếu là do giảm khả năng đối phó với căng thẳng. Những triệu chứng này có thể góp phần làm gia tăng việc sử dụng rượu và bạo lực gia đình. 

Cái nóng mùa hè ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần như thế nào?

Cái nóng mùa hè có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và hành vi của các cá nhân và có thể làm tăng tính cáu kỉnh, căng thẳng, hung hăng và các triệu chứng trầm cảm.

Nhiệt độ quá cao cũng liên quan đến các vấn đề về sự chú ý, trí nhớ và thời gian phản ứng. Nó cũng được biết là gây khó ngủ và dẫn đến các vấn đề như mất ngủ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ tăng có thể dẫn đến mất ngủ, và nếu thời tiết nóng kết hợp với độ ẩm, có thể làm tăng các vấn đề tâm thần và khả năng đối phó.

Nắng nóng mùa hè cũng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của những người khỏe mạnh, tuy nhiên, những tác động này phần lớn được nhìn thấy ở những người có bệnh từ trước như tâm thần phân liệt.

Người bị tâm thần phân liệt gặp các vấn đề liên quan đến rối loạn điều hòa nhiệt độ cơ thể. Cơ thể suy giảm khả năng bù đắp căng thẳng do nhiệt có thể gây ra các vấn đề như đột quỵ do nóng và chóng mặt.

Những người bị sa sút trí tuệ cũng có nhiều nguy cơ phải đến khoa cấp cứu và tử vong do nắng nóng mùa hè. Nó có thể dẫn đến thay đổi hành vi và gia tăng kích động ở những người bị sa sút trí tuệ hoặc Alzheimer, những người đã trải qua rất nhiều lo lắng, hung hăng và các vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Các triệu chứng nhiệt mùa hè 

Nắng nóng mùa hè có thể gây ra một số triệu chứng về sức khỏe tâm thần như: Tăng kích ứng Anguished; Hiếu chiến; Hành vi bạo lực; Nỗ lực tự tử; Mất hứng thú với các hoạt động yêu thích.

Các triệu chứng khác bao gồm: Mất nước; Tăng huyết áp; Đột quỵ; Mệt mỏi; Yếu đuối; Đổ quá nhiều mồ hôi; Chuột rút cơ bắp; Nhiệt độ cơ thể cao.

Điều trị và quản lý

Giữ đủ nước

Uống nhiều nước và giữ đủ nước có thể giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và giữ cho cơ thể mát mẻ trong mùa hè. Các chuyên gia khuyến nghị không nên đợi đến khi hết khát mà hãy tiêu thụ chất lỏng trong suốt cả ngày, đặc biệt là sau bữa ăn. Ngoài ra, tránh đồ uống có chứa caffein và để ý các dấu hiệu như khô miệng và chóng mặt hoặc đột quỵ do nhiệt.

Ăn thức ăn nhẹ

Một cách khác là ăn thức ăn nhẹ, ít dầu mỡ và lạnh thay vì ăn nóng. Một số thực phẩm bao gồm trái cây mùa hè như dưa hấu, dưa chuột, xoài và vải và các loại rau như cà chua và bí.

Ăn mặc theo thời tiết

Để cơ thể thoát nhiệt và mát mẻ, hãy mặc quần áo nhẹ, rộng rãi và sáng màu và tránh mặc quần áo nhiều lớp. Ngoài ra, hãy chắc chắn rằng chất liệu của vải là thoáng khí.

Ở trong nhà

Cách tốt nhất để giữ bình tĩnh, mát mẻ và tránh xa cái nóng mùa hè là ở trong nhà và điều hòa nhiệt độ khi có thể. Tránh ra ngoài, đặc biệt là vào buổi chiều và nếu không thể tránh được, hãy thoa kem chống nắng, mặc quần áo nhẹ và uống nhiều nước bên mình.

Kết luận

Cái nóng mùa hè có thể khó khăn, các nghiên cứu nói rằng ngay cả khi nhiệt độ tăng lên một độ cũng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần như rối loạn lo âu, thay đổi tâm trạng và các hoạt động thần kinh. Bạn nên tránh cái nóng càng nhiều càng tốt bằng cách làm theo những cách đã đề cập ở trên và duy trì tình trạng sức khỏe tâm thần của bạn.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer