Nên ăn trứng vịt lộn vào buổi sáng hay buổi tối?

Trứng vịt lộn là món ăn giàu chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, chúng ta nên ăn nó vào thời điểm nào trong ngày để hấp thụ chất dinh dưỡng một cách tốt nhất là câu hỏi khiến nhiều người bận tâm.
12/12/2020 09:28

Trứng vịt lộn là món ăn rất quen thuộc đối với mọi người. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, trong một quả trứng vịt lộn có chứa 182 kcal năng lượng, 13,6 gam protein; 12,4 gam lipit; 82 mg canxi; 212 gam photpho và 600 mg cholesterol. Ngoài ra còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, nhóm B và vitamin C, sắt…

Theo Đông y, trứng vịt lộn cũng được coi là món ăn bài thuốc có công hiệu dưỡng huyết ích trí, giúp cơ thể mau trưởng thành, cải thiện khả năng sinh lý. 

trung vit lon

Hình minh họa.

Trong y học cổ truyền, nếu ăn trứng vịt lộn ăn cùng gia vị là một bài thuốc, dùng chữa các chứng thiếu máu, suy nhược, còi cọc, đau đầu chóng mặt, yếu sinh lý… Thông thường, chúng ta thường ăn trứng vịt lộn kèm gừng và rau răm.

Khi ăn kèm trứng lộn với rau răm có tác dụng trừ hàn, tiêu thực, ấm bụng, chống đầy bụng khó tiêu… để hấp thu dinh dưỡng tốt hơn. Gừng tươi có tác dụng kích thích tiêu hoá, mạnh tim, giải độc thức ăn, chống suy giảm tình dục… 

Ngày nay, người ta còn thường ăn trứng vịt lộn kèm rau ngải hầm thuốc bắc để mang lại mùi vị thơm ngon hơn. Trong khi đó, ngải cứu là loại cây thuốc chữa bệnh, có thể chế biến thành những món ăn ngon và bổ, giúp xoa dịu những cơn đau cơ, tuần hoàn máu, giảm cơn đau vùng bụng… và là một trong những vị thuốc bổ dành cho người bị động thai, sảy thai liên tiếp, nổi bật nhất là giúp cơ thể nhuận tràng, lợi tiểu. Ngải cứu còn chứa tinh dầu, chủ yếu là cineol, athuyon có tác dụng điều hòa khí huyết, tăng cường sức khỏe, đẩy lùi cơn đau đầu, đau nửa đầu mãn tính.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyên rằng, đối với những người gầy, suy nhược cơ thể, suy dinh dưỡng thì nên ăn hầm rau ngải cứu để cung cấp những dưỡng chất cần thiết. 

Do là món ăn bổ dưỡng, dễ chế biến nên trứng vịt lộn được ưa chuộng ở khắp nơi tại Việt Nam. Tuy nhiên, người miền Bắc thường ăn trứng vịt lộn vào bữa sáng thì tại miền Nam, đây lại là món ăn đêm phổ biến. Vậy, khi nào mới là thời điểm thích hợp để ăn trứng vịt lộn, cơ thể chúng ta có thể hấp thụ hết các chất dinh dưỡng, phát huy tối đa hiệu quả của món ăn bài thuốc này.

Trước đó, trả lời trên Zing.vn, PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết, trong bữa sáng bạn cần phải nạp khoảng 20-30% lượng calo trong ngày. Trong đó, trứng vịt lộn là món ăn giàu dinh dưỡng rất thích hợp cho bữa ăn quan trọng này.

Sau một đêm ngủ, cơ thể vào trạng thái nghỉ ngơi sẽ cần được được cung cấp nhiều năng lượng để hoạt động vào ban ngày, trước hết là có thể thoải mái hoạt động vào buổi sáng thì trứng vịt lộn là lựa chọn được ưu tiên. Tuy nhiên, vì chứa hàm lượng đạm và cholesterol cao nên trứng vịt lộn rất khó tiêu, vì thế chúng chỉ thích hợp ăn vào buổi sáng, không nên dùng buổi tối hoặc ăn đêm.

Diệu Vi (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer