Nepal đứng trước nguy cơ trở thành "Ấn Độ thứ 2"

Tốc độ lây lan thuộc top đầu châu Á, tỷ lệ ca bệnh mắc COVID-19 cao gấp hai lần của Ấn Độ, Nepal - quốc gia có đường biên giới dài với Ấn Độ - đang đứng trước nguy cơ rơi vào khủng hoảng COVID-19, tương tự hoặc thậm chí còn nghiêm trọng hơn cả quốc gia láng giềng.
07/05/2021 20:01

 Ngày 6/5, Nepal công bố mức tăng kỷ lục 8.970 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca mắc ở đây lên 369.610 ca, theo thống kê của Worldometer. Số ca nhiễm được ghi nhận tại Nepal lúc này nhiều gấp 57 lần so với tháng 4/2021. Hơn 44% số lượt xét nghiệm cho kết quả dương tính.

nepal1

Hơn 44% số lượt xét nghiệm tại Nepal cho kết quả dương tính với COVID-19

"Những gì đang diễn ra ở Ấn Độ hiện nay là viễn cảnh khủng khiếp mà Nepal có thể đối mặt trong tương lai, nếu chúng ta không thể ngăn chặn làn sóng gia tăng số ca COVID-19 mới đang cướp đi sinh mạng của nhiều người từng phút từng giờ" - Chủ tịch Hội Chữ Thập Đỏ Nepal Netra Prasad Timsina cảnh báo.

Hiểm họa từ di cư và lễ hội

Ấn Độ và Nepal có đường biên giới chung dài 1.100 dặm (hơn 1.700 km). Người dân Nepal không cần phải xuất trình hộ chiếu và căn cước để nhập cảnh trở lại nước mình. Rất nhiều người Nepal làm ăn ở Ấn Độ, ngược lại phía Ấn Độ cũng vậy. Do vậy, lưu lượng đi lại qua biên giới khá cao.

Khi dịch COVID-19 bùng phát tại Ấn Độ, một số người Ấn Độ đã tháo chạy sang Nepal với hy vọng có thể được chăm sóc sức khỏe ở nước này, còn lượng lớn lao động di cư người Nepal quay trở về nước sau khi Ấn Độ áp lệnh phong tỏa. Trong số này, rất ít người được xét nghiệm COVID-19 hoặc được cho đi cách ly. Và chỉ trong vài tuần, nhiều người bắt đầu phát bệnh.

nepal2

Các nhân viên mặc đồ bảo hộ tại một khu hoả táng ở Nepal

Những ngày gần đây, Nepal đã siết chặt các quy định nhập cảnh. Công dân Nepal chỉ có thể nhập cảnh từ Ấn Độ tại 13 trong số 35 cửa khẩu biên giới. Những người về nước cũng cần phải được xét nghiệm tại biên gới. Nếu có kết quả âm tính, họ mới được trở về nhà, còn nếu dương tính, họ sẽ được đưa tới bệnh viện hoặc cơ sở cách ly.

Tuy nhiên, bác sỹ Sameer Mani Dixit - Nhà nghiên cứu y tế cộng đồng tại Nepal nói rằng các biện pháp kể trên được áp dụng quá muộn, dịch bệnh đã lây lan bên trong Nepal. Số ca mắc mới trung bình mỗi ngày tại Nepal hiện nay đã lên tới mức 6 - 8 nghìn ca.

Bên cạnh đó, hàng nghìn người Nepal đã phớt lờ mọi quy định phòng chống dịch COVID-19, tập trung tại thủ đô Kathmandu để ăn mừng lễ hội tôn giáo lớn Pahan Charhe. Những người khác cùng nhau đến Bhaktapur, một thành phố gần đó để tham gia lễ hội Bisket Jatra, bất chấp lệnh cấm tụ tập của chính quyền. Không những vậy, nhiều người Nepal còn tham gia lễ hội ở nước láng giềng Ấn Độ.

Hệ thống y tế mong manh, vắc xin thiếu hụt

Theo thống kê, Nepal có khoảng 1.600 giường bệnh điều trị tích cực và chưa đầy 600 máy thở, trung bình 0,7 bác sĩ trên 100 nghìn người. Các chỉ số cho thấy hệ thống y tế Nepal mong manh hơn nhiều so với Ấn Độ, song tỷ lệ dương tính với COVID-19 lại cao vượt trội. 

nepal3

Các bệnh viện Nepal bắt đầu rơi vào tình trạng thiếu hụt giường bệnh 

Tuần qua, Bộ Y tế Nepal thừa nhận rằng hệ thống y tế nước này đang mất kiểm soát trước tình hình dịch bệnh khi số ca lây nhiễm tăng vượt tầm kiểm soát của hệ thống y tế, gây khó khăn cho việc cung cấp giường bệnh. Hiện Nepal đã đặt oxy y tế từ nước ngoài do nhu cầu trong nước tăng gấp ba lần. Đầu tuần này, quân đội Nepal thiết lập các cơ sở y tế tại một khu vực biên giới giáp Ấn Độ để chăm sóc số lượng lớn người lao động trở về nước. 

Các bệnh viện gần biên giới Ấn Độ ghi nhận số ca nhiễm mới tăng ở mức đáng báo động, bệnh viện thiếu giường bệnh, bình ôxy. "Tình hình vượt quá tầm kiểm soát. Chúng tôi đang ở vào tình thế vô vọng và thiếu nhân lực chăm sóc bệnh nhân" - Rajan Pandey, bác sĩ hội tại bệnh viện Bheri, cho biết.

Trong khi đó, 1,7 triệu trong gần 30 triệu người dân Nepal mới được tiêm vắc xin AstraZeneca mũi đầu tiên. Trong số ấy, có 380 nghìn người được tiêm mũi thứ hai. Nepal rơi vào tình trạng thiếu hụt vắc xin nghiêm trọng khi mới nhận được một nửa vắc xin theo thỏa thuận ban đầu với Ấn Độ.

nepal4

"Những gì đang xảy ra ở Ấn Độ bây giờ sẽ là tương lai khủng khiếp của Nepal nếu chúng ta không thể kiểm soát đợt dịch trước mắt" - ông Timsina nhắc lại cảnh báo.

Vũ Hương (Theo New York Times, The Guardian)

comment Bình luận

largeer