Nestlé Việt Nam thúc đẩy “chuyển đổi kép” trong doanh nghiệp
Ngày 23/8, Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững (VCSF) 2023 tổ chức do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam (VBCSD - VCCI) đã phối hợp thực hiện.
Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà nhấn mạnh việc phát triển bền vững phải gắn với phát triển bao trùm trên cả 3 trụ cột: Phát triển bền vững kinh tế; phát triển bền vững xã hội, văn hoá và con người; phát triển bền vững môi trường. Tất cả doanh nghiệp, dù ở quy mô nào, trong lĩnh vực nào cũng đều có cơ hội, vị thế, tiềm năng và hứa hẹn có nhiều đóng góp trong cuộc đua xanh toàn cầu phát triển bền vững hiện nay.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (ngoài cùng bên phải) trao tặng hoa cho Chủ tịch VBCSD Nguyễn Quang Vinh (thứ 2 bên phải) và đồng Chủ tịch VBCSD Binu Jacob (thứ 3 bên phải)
Theo ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam đồng Chủ tịch VCBSD chia sẻ, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững là hai yếu tố quan trọng cần song hành, đem lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, tạo ra giá trị cho nhà đầu tư và cộng đồng. Trong nhiều thập kỷ qua, các doanh nghiệp chú trọng vào tổng lợi nhuận cổ đông (Total Shareholder Return - TSR). Tuy nhiên, để có thể thực hiện mục tiêu phát triển bền vững và lâu dài, doanh nghiệp không chỉ tạo ra giá trị cho cổ đông mà còn cần tạo ra tác động cho xã hội (Total Societal Impact - TSI). Bởi các nhà đầu tư hiện nay, quan tâm nhiều đến những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và có tác động tích cực đến môi trường, xã hội và quản trị, cũng như góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, hay biến đổi khí hậu.
Tập đoàn thực phẩm Nestlé là một trong những doanh nghiệp đi đầu về phát triển bền vững. Tại Việt Nam, Nestlé đang thực hiện nhiều sáng kiến bền vững nhằm tạo tác động tích cực đến môi trường và xã hội, với các ưu tiên gồm: Phát triển thể chất và dinh dưỡng cho trẻ em; thu mua có trách nhiệm, hành động chống biến đổi khí hậu và quản lý nguồn nước, nâng cao quyền năng phụ nữ, phát triển bao bì bền vững.

Ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng chủ tịch VBCSD chia sẻ về chuyển đổi kép giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh
Đáng chú ý, chương trình “Năng động Việt Nam” do Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Nestlé MILO, đã phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tổng Cục Thể dục Thể thao triển khai đã góp phần thúc đẩy phong trào phát triển thể chất, khuyến khích lối sống khỏe mạnh, năng động trong cộng đồng nói chung và trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 17 tuổi nói riêng.
Mục tiêu của chương trình là hỗ trợ các địa phương trong hoạt động thể chất và dinh dưỡng, cung cấp trang thiết bị thể thao trong trường học, khuyến khích phụ huynh tạo điều kiện để các em vui chơi, vận động. Chương trình bao gồm chuỗi các hoạt động thể thao như giải bóng đá hội khỏe Phù Đổng, giải bóng rổ học sinh TP Hồ Chí Minh, giải vovinam, giải bơi lội học sinh toàn thành, trại hè năng lượng, ngày hội đi bộ vì thế hệ Việt Nam năng động…
Đặc biệt, trong giai đoạn dịch COVID-19 bùng phát, Nestlé đã phối hợp với đối tác xây dựng nền tảng số để trẻ em vẫn có thể tham gia các hoạt động rèn luyện thể chất, nâng cao sức khỏe tại nhà. Đến nay, chương trình đã được triển khai đến gần 8.500 trường học tại 36 tỉnh thành, với 5 triệu trẻ em tham gia.
Bên cạnh đó, để thực hiện cam kết về thu mua bền vững, từ năm 2011 Nestlé Việt Nam đã triển khai chương trình canh tác cà phê bền vững Nescafé Plan tại các tỉnh Tây Nguyên. Cho đến nay, chương trình đã hỗ trợ hơn 22.000 hộ nông dân tiếp cận và thực hành sản xuất cà phê, triển khai tập huấn cho hơn 330.000 lượt nông dân, phân phối 63,5 triệu cây giống kháng bệnh và cho năng suất cao giúp tái canh diện tích cây cà phê già cỗi.
Thông qua đó đã góp phần giảm 20% lượng phân bón, tiết kiệm 40% lượng nước tưới trong canh tác cây cà phê, giúp người nông dân tăng từ 30 - 100% thu nhập nhờ áp dụng các mô hình xen canh hợp lý. Chương trình cũng áp dụng công nghệ số hóa vào việc hỗ trợ phát triển và xây dựng công cụ nhật ký nông hộ, giúp người nông dân quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh hiệu quả thông qua ứng dụng phần mềm, thay thế việc quản lý bằng giấy tờ.
Với các vấn đề xã hội, nâng cao quyền năng kinh tế và vị thế người phụ nữ là một phần quan trọng trong cách tiếp cận của Nestlé. Từ năm 2017, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam và Nestlé Việt Nam đã hợp tác triển khai chương trình "Nestlé đồng hành cùng phụ nữ" tại 20 tỉnh thành trên toàn quốc thu hút 4.600 hội viên phụ nữ tham gia. Chương trình hướng đến mục tiêu trang bị và tăng cường kiến thức dinh dưỡng đến hơn 1 triệu hộ dân trên cả nước, tập huấn phát triển kỹ năng kinh doanh, kiến thức chuyển đổi số và áp dụng công nghệ số đến 100% hội viên, giúp khởi tạo 3.000 quầy hàng để nâng cao thu nhập cho nữ giới.

Ông Binu Jacob, Tổng Giám đốc Nestlé Việt Nam, đồng chủ tịch VBCSD chia sẻ về chuyển đổi kép giúp doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh
Tại Diễn đàn, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch VCCI, Chủ tịch VBCSD cho biết, thành công của doanh nghiệp giờ đây còn bao gồm khả năng thích ứng, chống chịu và phục hồi trước những thách thức chưa từng có trong tiền lệ, doanh nghiệp cần gắn kết thành công, tăng trưởng dài hạn của mình với lợi ích bền vững của cộng đồng, xã hội và môi trường.
Khi đã chuyển đổi về tư duy, doanh nghiệp cần tập trung cho một số ưu tiên hành động, đó là: Chuyển đổi chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng của doanh nghiệp theo hướng bền vững hơn; thúc đẩy trách nhiệm giải trình trong doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi kép (chuyển đổi số song hành cùng chuyển đổi xanh).
Diễn đàn Doanh nghiệp phát triển bền vững (VCSF) được tổ chức thường niên từ năm 2014, là sự kiện thúc đẩy đối thoại về phát triển bền vững doanh nghiệp giữa cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam quan trọng nhất trong năm của VCCI nói chung và VBCSD nói riêng.
Bảo Bình

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Tập đoàn Amway ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới
Hôm nay, thương hiệu chăm sóc tóc Satinique, thuộc Tập đoàn Amway vừa ra mắt bộ giải pháp chăm sóc tóc và da đầu hoàn toàn mới. Với công thức cải tiến vượt trội, chứa các dưỡng chất từ thực vật an toàn và dịu nhẹ, Satinique mang đến hiệu quả chăm sóc tối ưu, giúp mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt và tràn đầy sức sống.April 17 at 4:46 pm -
Long Châu đồng loạt phủ cờ Tổ quốc ở hơn 2025 nhà thuốc trên toàn quốc nhân dịp lễ 30/4 - 1/5
Những ngày tháng Tư, khắp các tuyến đường, con phố trên cả nước dần nhuộm đỏ sắc cờ. Người người, nhà nhà đều háo hức chuẩn bị đón chào dịp lễ trọng đại – kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2025). Hòa trong không khí ấy, hệ thống hơn 2000 nhà thuốc Long Châu trên toàn quốc đồng loạt trang trí, treo cờ Tổ quốc rực rỡ.April 15 at 2:19 pm -
Meijibio Healing Retreat: Hành trình chữa lành cho sức khỏe thân – tâm – trí
Trong nhịp sống hiện đại đầy áp lực, con người ngày càng ý thức rõ hơn về nhu cầu chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện, không chỉ là chữa bệnh, mà còn là phòng ngừa, phục hồi và tái tạo năng lượng sống. Từ đó, khái niệm Healing Retreat – hành trình chữa lành dần trở thành xu hướng mới trên toàn cầu, đặc biệt với những ai đang tìm kiếm sự cân bằng sâu sắc giữa thể chất và tinh thần.April 15 at 10:06 am -
FPT Long Châu nhận giải thưởng danh giá của châu Á trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe
Vào tối ngày 10/4/2025, hệ thống nhà thuốc và trung tâm tiêm chủng FPT Long Châu - là đại diện Việt Nam được vinh danh với giải thưởng "Đổi mới sáng tạo - Đột phá công nghệ của năm" (Digital Innovation of the Year) tại Healthcare Asia Pharma Awards 2025.April 11 at 11:30 am