Nếu bố mẹ mắc 4 loại ung thư này, họ có khả năng “di truyền” sang con cái

Một số loại ung thư có nguy cơ di truyền, nếu bố mẹ mắc các bệnh ung thư này, những người cùng huyết thống nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa hoàn toàn và khám sức khỏe thường xuyên thì tỷ lệ mắc bệnh ung thư lại càng cao.
25/11/2020 16:27

1. Ung thư phổi

Chức năng phổi của bệnh nhân ung thư phổi giảm dần trong giai đoạn khởi phát, hầu hết họ đều có biểu hiện tức ngực, ho, sốt toàn thân, khàn tiếng...

Trong bộ gen người có các gen tiền ung thư (gen sẽ gây ung thư nếu tăng biểu hiện) và gen ức chế ung thư (có vai trò bảo vệ, giảm nguy cơ mắc ung thư); Nếu yếu tố di truyền có đột biến làm tăng biểu hiện gen sinh ung thư hoặc giảm tác động của gen chống ung thư, làm mất cân bằng theo hướng bất lợi, bạn có nguy cơ mắc ung thư cao hơn so với quần thế.

Do đó, nếu trong gia đình có người từng mắc bệnh ung thư bất kỳ, đặc biệt là bệnh ung thư phổi,bạn có nguy cơ mắc ung thư phổi cao hơn so với gia đình có tiền sử khỏe mạnh.

2. Ung thư ruột

Ung thư đại tràng dường như đặt ra một mối đe dọa đối với sức khỏe con người, chia thành ung thư ruột kết với ung thư đại trực tràng.

Khi tế bào ung thư này phát triển sức khỏe sẽ bị ảnh hưởng, chủ yếu là tiêu chảy, đau bụng, khó tiêu, có máu trong phân...

Đặc biệt có những polyp tuyến có tính chất di truyền, nhiều người phát bệnh mà không chủ động kiểm soát, trong quá trình phát triển không ngừng polyp tuyến sẽ biến chứng thành ung thư ruột và đe dọa đến sức khỏe.

Vì vậy, nếu phát hiện có polyp tuyến ruột và người thân đã mắc ung thư ruột, cần phải thực hiện các biện pháp kiểm tra liên quan để nắm được tình hình sức khỏe của ruột thông qua việc kiểm tra thường xuyên và chủ động đối phó với polyp tuyến ruột. 

geRStkjcw

3. Ung thư vú

Ung thư vú cũng có nguy cơ di truyền, nếu những người khác trong gia đình bị ung thư vú thì nên đi kiểm tra kịp thời những người khác để xem có nguy cơ bị ung thư hay không. Vì ung thư vú là một vấn đề không hề nhỏ, những cục u ở vú sẽ xuất hiện trong thời gian bệnh khởi phát, kèm theo hiện tượng tiết dịch ở đầu vú, ngứa da và nổi hạch.

Bệnh còn liên quan đến yếu tố di truyền và liên quan mật thiết đến gen mẫn cảm với ung thư vú. Nếu bạn mang gen đột biến hoặc gen mẫn cảm liên quan đến ung thư vú và bị ảnh hưởng bởi gen thì khả năng mắc bệnh ung thư vú do di truyền sẽ tăng lên, chiếm khoảng 5% đến 10% trường hợp ung thư vú.

4. Ung thư tuyến giáp

Ung thư tuyến giáp cần được điều trị tích cực một cách hợp lý, vì tuyến giáp là cơ quan nội tiết quan trọng của cơ thể con người, duy trì tuyến giáp khỏe mạnh có thể ngăn ngừa tuyến giáp tiết bất thường hoặc các triệu chứng bất lợi khác.

Nhiều người mắc phải căn bệnh này có biểu hiện khản giọng, khó nuốt, nổi cục cục bộ, nguyên nhân có liên quan đến yếu tố di truyền. Về mặt lâm sàng, 5% -10% ung thư tuyến giáp thể tuỷ có tính chất di truyền gia đình rõ ràng là di truyền trội thể tế bào, ngoài ra, một số gia đình mắc ung thư thể nhú ở nhiều người cùng lúc, tình trạng này có liên quan đến yếu tố di truyền nên cần phòng, Ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập và đe dọa sức khỏe.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer