Nếu có 4 đặc điểm khi ngủ dậy thì nguy cơ bị mỡ máu cao

Theo Hội Phòng chống tai biến mạch máu não Việt Nam, khoảng 200.000 người bị tai biến mỗi năm do mỡ máu tăng cao và con số này vẫn còn không ngừng tăng lên. Tai biến nặng có thể khiến người bệnh bị liệt nửa người, mất trí nhớ, mất kiểm soát một phần cơ thể hoặc thậm chí là tử vong.
19/01/2021 11:35

Mỡ máu cao là gì?

Mỡ máu là tên gọi thông thường của lipid máu, bao gồm nhiều thành phần khác nhau mà trong đó quan trọng nhất là cholesterol. Nhiều người thường lầm tưởng rằng cholesterol là xấu, gây ra nhiều bệnh. Nhưng thật ra, cholesterol lại rất cần thiết để cấu trúc màng tế bào, vận hành chức năng não bộ, sản xuất hormone hay dự trữ vitamin.

Cholesterol chỉ trở thành vấn đề khi có sự rối loạn chuyển hóa giữa các loại cholesterol và triglyceride.

Mỡ máu cao gây tác hại gì cho sức khỏe?

Cholesterol xấu càng cao càng làm cho xơ vữa động mạch, từ đó sẽ hạn chế lưu thông máu, thậm chí tạo điều kiện cho việc hình thành cục máu đông hoặc các mảng xơ vữa bong ra gây tắc mạch, nhất là tắc mạch vành (nhồi máu cơ tim) hoặc tắc mạch não (nhũn não) gây đột quỵ.

Với loại triglycerid, khi nào có sự mất cân bằng giữa lipid vào gan và lipid ra khỏi gan, mỡ sẽ tích lại trong gan, tức là triglycerid tăng sẽ gây nên gan nhiễm mỡ. Gan bị nhiễm mỡ sẽ hạn chế chức năng sản xuất ra chất apoprotein do đó sẽ làm cho lượng axít béo vào gan quá lớn càng làm cho gan nhiễm mỡ nặng hơn. Gan nhiễm mỡ từ nhẹ dẫn đến nặng và cuối cùng là xơ gan. Bệnh xơ gan cho đến nay chưa có thuốc đặc hiệu để chữa trị. Ngoài ra, nếu tăng quá cao triglycerid máu, sẽ có nguy cơ gây viêm tụy cấp tính.

tac_hai_cua_mo_mau_1

Nếu có 4 đặc điểm khi ngủ dậy thì nguy cơ bị mỡ máu cao:

1. Chóng mặt

Trong trường hợp bình thường, sau một đêm nghỉ ngơi, mọi người sẽ tràn đầy năng lượng hơn sau khi thức dậy vào buổi sáng và không bị chóng mặt, mệt mỏi.

Tuy nhiên, nếu buổi sáng thức dậy, tinh thần không được thoải mái, thậm chí uể oải thì rất có thể là nguyên nhân khiến cho lipid máu tăng cao, do nồng độ trong máu giai đoạn này tương đối cao khiến máu lưu thông chậm lại, lượng máu cung cấp lên não giảm, não xuất hiện biểu hiện của thiếu máu cục bộ và thiếu oxy máu;

Đặc biệt trong trường hợp không bổ sung nước kịp thời, người bệnh thậm chí có thể có triệu chứng bất tỉnh.

SMLADnZIfYZHpw

2. Nghe kém

Nếu có vấn đề về khả năng nghe yếu, chúng ta phải cảnh giác xem có phải do lipid máu cao hay không, bởi vì tăng lipid máu sẽ gây tích tụ quá nhiều lipid ở tai trong của bệnh nhân, làm tổn thương các mạch máu nuôi dưỡng tế bào tai trong và hạn chế khả năng nghe.

Vì vậy, trong trường hợp không do các yếu tố khác mà bị giảm thính lực đột ngột hoặc nghe kém tạm thời thì phải đến bệnh viện để khám sức khỏe ngay.

SMLADo7E9FSygY

3. Chuột rút bắp chân

Nhiều người đã từng bị chuột rút ở bắp chân trong đời, nhưng phần lớn là do thiếu canxi hoặc do cảm lạnh, thường chỉ kéo dài mười giây.

Tuy nhiên, nếu bị chuột rút bắp chân do mỡ máu cao, sau khi xoa bóp, nghỉ ngơi không những không thuyên giảm mà còn nặng hơn.

Đó là do mỡ máu tăng cao ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, khiến chất dinh dưỡng không thể đưa đến bê kịp thời.

Đặc biệt với những người lớn tuổi nếu luôn bị chuột rút bắp chân khi ngủ vào ban đêm thì càng phải chú ý.

SK25SkME8ZdAbY

4. Thị giác kém

Các điều tra lâm sàng cho thấy một số bệnh nhân tăng lipid máu có các mức độ thay đổi cơ quỹ khác nhau, ví dụ như vòm giác mạc thông thường còn được gọi là vòng lão hóa.

Đó là do sự lắng đọng lipid liên tục trên giác mạc của con người tạo nên vòng trắng đục, nếu người già có biểu hiện như vậy cũng cho thấy hàm lượng lipid máu trong cơ thể đã vượt quá tiêu chuẩn.

Trong trường hợp này, chúng ta phải hết sức chú ý điều trị, nếu không lipid máu sẽ dễ gây tắc nghẽn mạch máu trong mắt khiến người bệnh gặp các vấn đề như giảm thị lực.

Phạm Huyền (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer