Ngày An toàn thực phẩm Thế giới 7/6/2024: An toàn thực phẩm - chuẩn bị cho những điều bất ngờ
Theo số liệu thống kê của WHO và FAO, mỗi ngày thế giới có trên 1,6 triệu người mắc các bệnh vì ăn phải thực phẩm bẩn và khoảng 420.000 người thiệt mạng mỗi năm. Từ đó, hai cơ quan của Liên hợp quốc kêu gọi cộng đồng quốc tế nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của an toàn thực phẩm.
Ngày An toàn thực phẩm Thế giới 7/6/2024 với nội dung trọng tâm là "An toàn thực phẩm: Chuẩn bị cho những điều bất ngờ" sẽ thu hút sự chú ý đến các sự cố an toàn thực phẩm. Chủ đề năm nay sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chuẩn bị cho các sự cố an toàn thực phẩm, bất kể chúng có thể nhẹ hay nghiêm trọng.

(Ảnh minh họa: VOV)
Sự cố an toàn thực phẩm là những tình huống có nguy cơ tiềm ẩn hoặc được xác nhận về sức khỏe liên quan đến việc tiêu thụ thực phẩm. Một sự cố thực phẩm có thể xảy ra, ví dụ, do tai nạn, kiểm soát không đầy đủ, gian lận thực phẩm hoặc các sự kiện tự nhiên. Mặc dù sẵn sàng quản lý các sự cố an toàn thực phẩm đòi hỏi nỗ lực tận tâm từ các nhà hoạch định chính sách, cơ quan an toàn thực phẩm, nông dân và nhà điều hành kinh doanh thực phẩm, người tiêu dùng cũng có thể đóng một vai trò tích cực.
Với thời đại ngày nay, sự đa dạng, phong phú của nguyên liệu và thực phẩm chế biến sẵn cũng đặt ra thử thách đối với người tiêu dùng. Với phương châm “Hãy là người tiêu dùng thông minh, nói không với thực phẩm bẩn và thực phẩm không an toàn”, người tiêu dùng cần:
Trang bị các kiến thức cần thiết về an toàn thực phẩm nhằm tránh mua các sản phẩm kém chất lượng: sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, sản phẩm hết hạn sử dụng, sản phẩm có bao bì không còn nguyên vẹn (rách, vỡ, móp méo, phồng hộp, rỉ sét....).
Tham gia các lớp tuyên truyền, tập huấn nâng cao kiến thức về an toàn thực phẩm, chủ động tìm hiểu và nhận biết các dấu hiệu an toàn của thực phẩm để có những lựa chọn đúng đắn trong tiêu dùng.
Lựa chọn những địa điểm bán hàng uy tín, chất lượng, cung cấp các sản phẩm an toàn, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, có bao gói và nhãn mác, màu sắc tự nhiên; rau, quả nên mua theo mùa vụ; các sản phẩm thịt gia súc, gia cầm mua ở những quầy kinh doanh, các điểm cung cấp sản phẩm thịt an toàn, có dấu kiểm soát của cơ quan thú y.
Tăng cường vai trò giám sát của người tiêu dùng đối với các cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh không đảm bảo an toàn thực phẩm là góp phần nâng cao chất lượng các bữa ăn của chính người tiêu dùng.
Cùng nhau hưởng ứng “Ngày An toàn thực phẩm Thế Giới 7/6/2024 - Hãy là “Người tiêu dùng thông minh” để góp phần chung tay bảo vệ sức khỏe cho chính bản thân và gia đình.
Thu Phương (Tổng hợp)

- Sản phẩm vì sức khỏe
-
Amway đứng Top 6 "Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025"
Amway Việt Nam - Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, tự hào công bố hai thành tựu nổi bật: Top 6 “Nơi làm việc xuất sắc hàng đầu Việt Nam 2025” (Best Workplaces in VietnamTM 2025) ở hạng mục doanh nghiệp vừa và và lần thứ hai được chứng nhận “Nơi làm việc xuất sắc” (Great Place to Work Certification). Danh hiệu này do Great Place To Work®, tổ chức toàn cầu uy tín về văn hóa doanh nghiệp công nhận.May 23 at 7:01 pm -
Đừng bỏ lỡ mùa hè vàng - Cắt amidan, nạo VA cho con cùng chuyên gia hàng đầu, ưu đãi lên đến 2 triệu đồng
Viêm amidan và VA là hai bệnh lý tai - mũi - họng phổ biến ở trẻ em, đặc biệt trong giai đoạn từ 2 - 10 tuổi. Tình trạng viêm kéo dài không chỉ gây ho, sốt, ngạt mũi, khó ngủ, chảy nước mũi mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển thể chất, tinh thần và học tập của trẻ.May 20 at 2:12 pm -
AloSuckhoe.vn Trực Ninh chính thức khai trương: Lan tỏa mô hình chăm sóc sức khỏe chủ động đến cộng đồng
Sáng ngày 17/5/2025, hệ thống siêu thị sức khỏe AloSuckhoe.vn Trực Ninh (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn Y tế HBL) chính thức khai trương và đi vào hoạt động, trở thành cơ sở thứ 5 tại tỉnh Nam Định. Sự kiện đánh dấu bước phát triển mới trong hành trình mang giải pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, bền vững đến gần hơn với người dân địa phương.May 20 at 10:44 am -
Sanotact - Thương hiệu thực phẩm bảo vệ sức khỏe chuẩn Đức chính thức ra mắt tại Việt Nam
Ngày 12 tháng 5 năm 2025, Thương hiệu Sanotact đến từ Cộng hòa Liên bang Đức chính thức ra mắt tại thị trường Việt Nam thông qua buổi lễ trang trọng tổ chức tại khách sạn Novotel Suites Hà Nội. Sự kiện có sự góp mặt của ông Johannes, đại diện Tập đoàn Sanotact toàn cầu và Ban lãnh đạo Công ty TNHH Sanotact Việt Nam, cùng đông đảo đối tác, chuyên gia ngành hàng và cơ quan truyền thông.May 19 at 9:27 am