Ngày Bảo hiểm y tế Việt Nam 1/7: Nhiều quyền lợi khi tham gia bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế (BHYT) là một trong những chính sách an sinh xã hội quan trọng, mang tính nhân văn sâu sắc.
02/07/2023 10:25

BHYT được thực hiện không vì mục đích lợi nhuận mà nhằm huy động sự đóng góp của cộng đồng, chia sẻ rủi ro bệnh tật và hỗ trợ giảm bớt gánh nặng tài chính cho mỗi người dân. Nhờ tham gia BHYT, nhiều người không may ốm đau, tai nạn, mắc các bệnh mạn tính, ung thư… có cơ hội điều trị bệnh lâu dài, được kéo dài sự sống, giảm đáng kể gánh nặng cho bản thân, gia đình và toàn xã hội.

Chạy thận nhân tạo, một trong những kĩ thuật với chi phí điều trị cao và phải điều trị suốt đời được quỹ BHYT chi trả. Ảnh: bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện ĐKKV Định Quán

Chạy thận nhân tạo, một trong những kĩ thuật với chi phí điều trị cao và phải điều trị suốt đời được quỹ BHYT chi trả. Ảnh: Bệnh nhân chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện ĐKKV Định Quán

Nhiều bệnh nhân được BHYT chi trả chi phí điều trị cao

Theo Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai, đến hết tháng 5, toàn tỉnh có hơn 2,8 triệu người tham gia BHYT đạt 91,1% dân số toàn tỉnh (chỉ tiêu tỉnh giao là 93%). Riêng trong tháng 5, toàn tỉnh thực hiện giám định chi phí khám bệnh chữa bệnh (KCB) BHYT cho hơn 535 ngàn lượt người với số tiền hơn 248 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm, toàn tỉnh thực hiện giám định chi phí KCB BHYT cho 2,3 triệu lượt người với số tiền hơn 1 ngàn tỷ đồng.

Lãnh đạo BHXH cho hay, khi tham gia BHYT, người dân sẽ được quỹ BHYT chi trả từ 80%-100% chi phí KCB đúng tuyến. Trong nhiều trường hợp, người tham gia BHYT được giảm đáng kể chi phí KCB, đặc biệt là ốm đau dài ngày, ung thư, thực hiện các kĩ thuật cao. Nhờ mua thẻ BHYT mà bệnh nhân có điều kiện kinh tế khó khăn được KCB kịp thời và chăm sóc y tế tốt hơn. Quỹ BHYT chi trả hàng nghìn loại thuốc và dịch vụ y tế. Mua BHYT giúp người tham gia có thể chia sẻ rủi ro với những bệnh nhân bị bệnh, thể hiện tinh thần tương thân, tương ái, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Đơn cử như anh Trần Minh T. (25 tuổi, trú H.Xuân Lộc) bị bệnh thiếu yếu tố VIII di truyền, được quỹ BHYT chi trả trên 3,6 tỷ đồng trong năm 2020 và gần 1,1 tỷ đồng năm 2022, hay bà Mai Thị H. (75 tuổi, trú H.Thống Nhất) bị đột qụy, đã được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB với số tiền trên 1,3 tỷ đồng.

BS.CKII Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện ĐK Đồng Nai cho biết, là đơn vị tuyến cuối trong điều trị, hiện bệnh viện đã triển khai rất nhiều kĩ thuật cao như can thiệp tim mạch, mổ sọ não, lấy huyết khối..., đồng thời sử dụng rất nhiều các máy móc hiện đại trong điều trị như máy tim phổi nhân tạo (ECMO), máy thở ô xy lưu lượng cao (HFNC). Đây là những loại máy móc kĩ thuật hiện đại với chi phí rất cao, vì vậy khi bệnh nhân có thẻ BHYT và được chuyển tuyến thì sẽ hỗ trợ rất nhiều, đơn cử như một ca đặt Stent mạch vành trong điều trị nhồi máu cơ tim có chi phí khoảng 70 triệu, nếu có BHYT và mức chi trả là 20% thì bệnh nhân chỉ phải chi trả 14 triệu đồng, kèm theo đó là các loại thuốc hỗ trợ trong điều trị có chi phí hàng chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu cho một đợt điều trị. Những ca bệnh ung thư điều trị dài ngày, những bệnh nhân sử dụng kĩ thuật ECMO, lọc máu…có chi phí điều trị hàng tỷ đồng, nhưng nhờ có BHYT chi trả đã giúp cho nhiều bệnh nhân được cứu sống với chi phí điều trị thấp nhất.

Còn theo BS Đỗ Trung Dũng - Trưởng khoa Ngoại lồng ngực - tim mạch, Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất, đến nay bệnh viện đã thực hiện rất nhiều ca phẫu thuật tim hở và nội soi cho bệnh nhân mắc bệnh tim. Mỗi ca phẫu thuật tim có chi phí trung bình từ 100-200 triệu đồng, thậm chí lên tới 400 triệu đồng tùy thuộc vào các vật liệu sử dụng trong ca phẫu thuật. Đây là số tiền rất lớn đối với bệnh nhân vì hầu hết các bệnh nhân mắc bệnh tim cần phẫu thuật tại bệnh viện là những người nghèo. “Rất may hầu hết các trường hợp đã phẫu thuật tim tại bệnh viện đều có thẻ BHYT đúng tuyến nên được quỹ BHYT chi trả từ 80 đến 100% chi phí. Bệnh nhân chỉ phải trả từ 5-20%, bệnh nhân nào quá khó khăn, bệnh viện sẽ vận động mạnh thường quân hỗ trợ để cuộc mổ diễn ra suôn sẻ, đem lại cơ hội sống cho bệnh nhân, giảm gánh nặng cho gia đình” - BS Dũng chia sẻ.

BS.CKII Tạ Quang Trí - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Khu vực Định Quán cho biết, hiện nay mỗi ngày bệnh viện có thể tiếp nhận và điều trị ngoại trú cho khoảng 500 đến 800 lượt bệnh nhân có thẻ BHYT và điều trị nội trú cho 200 đến 500 lượt người. Để giúp người dân được điều trị ngay tại địa phương với chi phí điều trị thấp, bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật cao như: lọc thận nhân tạo, điều trị tiêu sợi huyết trong đột quỵ não, điều trị tán sỏi ngoài cơ thể, mổ kết hợp xương sử dụng C-Arm… Với một ca điều trị đột quỵ bằng tiêu sợi huyết, chi phí cho một đợt điều trị khoảng 30 triệu đồng, nếu bệnh nhân có thẻ BHYT sẽ chỉ phải thanh toán 6 triệu đồng, BHYT sẽ chi trả cho người bệnh 24 triệu. Hay một ca chạy thận nhân tạo chi phí cho 1 tháng vào khoảng 15 triệu đồng, nếu có BHYT thì bệnh nhân chỉ phải trả 3 triệu đồng, bệnh nhân vừa giảm được chi phí điều trị lại giảm chi phí đi lại cho cả bệnh nhân và người nhà. Với những bệnh nhân nghèo có thẻ BHYT hộ nghèo ngoài được hưởng 100% viện phí, bệnh nhân còn hưởng 60.000 tiền ăn hàng ngày do ngân sách chi trả.

Ứng dụng CNTT, kỹ thuật cao nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT 

BS.CKII Ngô Đức Tuấn cho biết, bệnh viện tiếp tục ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh BHYT cho bệnh nhân tại bệnh viện, như: đăng ký, đặt lịch khám bệnh trực tuyến; giải pháp thanh toán viện phí không dùng tiền mặt, mở rộng các ví điện tử khác trong thanh quyết toán viện phí; trả kết quả xét nghiệm qua dịch vụ website; đăng ký khám chữa bệnh bằng Căn cước công dân, tích hợp thông tin cũng như lịch sử khám bệnh, chi phí khám bệnh cũng sẽ được cập nhật ở tài khoản bệnh nhân qua ứng dụng VssID của bảo hiểm xã hội Việt Nam. Qua đó giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh, người bệnh cũng có thể xem lịch sử khám bệnh và chi phí khám chữa bệnh BHYT của mình trên ứng dụng VssID.

“Định hướng thời gian tới chúng tôi sẽ triển khai ghép tạng - đây là một kĩ thuật cao mà chỉ những bệnh viện tuyến trung ương mới thực hiện được, nếu triển khai được kĩ thuật cao này sẽ là một bước đột phá của bệnh viện trong thời gian tới”, BS Tuấn chia sẻ thêm.

Còn bác sĩ Tạ Quang Trí cho biết, thời gian tới Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán sẽ tiếp tục phát triển nhiều kĩ thuật mới như phẫu thuật sọ não, điều trị nhồi máu cơ tim bằng tiêu sợi huyết, triển khai thêm các máy móc hiện đại như MRI, nhũ ảnh… tiến tới xây dựng đơn vị can thiệp tim mạch, từng bước xây dựng và phát triển thành bệnh viện đa khoa khu vực hạng I để góp phần chăm sóc sức khỏe cho người dân tại khu vực Định Quán, Tân Phú được tốt hơn.

Với số tiền mua thẻ BHYT hiện nay là 804.600 đồng/năm, khi chẳng may ốm đau, bệnh tật, người tham gia sẽ được quỹ BHYT chi trả chi phí KCB lớn hơn gấp nhiều lần từ sự chia sẻ của cộng đồng. Đặc biệt khi tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến), người dân sẽ được cấp “Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm” và được hưởng 100% chi phí KCB BHYT cho các lần KCB tiếp theo trong năm.

Hoàn Lê (CDC Đồng Nai)

comment Bình luận

largeer