Gần 50 chuyên gia, sinh viên Đại học Y Hà Nội hỗ trợ Bắc Ninh chống dịch COVID-19

Gần 50 chuyên gia, sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội vừa xuất quân tới huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh giúp địa phương này phòng chống dịch COVID-19.
20/05/2021 15:47

 GS.TS Tạ Thành Văn – Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội cho biết đây là những sinh viên năm cuối, có kinh nghiệm hỗ trợ Hải Dương phòng chống dịch COVID-19 cách đây gần 4 tháng và hàng ngày vẫn đang phục vụ lấy mẫu xét nghiệm cho các cơ quan Trung ương tại Hà Nội.

a1

GS.TS. Tạ Thành Văn - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội nhắn nhủ: Các em sinh viên tình nguyện về vùng tâm dịch khoác áo của nhà trường, đó là niềm tự hào của chúng ta, cùng đồng hành với lực lượng y tế tuyến đầu chống dịch. Nhưng đây cũng là cơ hội để các em trau dồi chuyên môn, thêm trải nghiệm thực tiễn. Thầy mong các em hãy nỗ lực và tuân thủ an toàn trong công việc.    Ảnh: Trần Minh

Tại Bắc Ninh, cán bộ, sinh viên trường Đại học Y Hà Nội sẽ hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm, lấy mẫu, truy vết, điều tra dịch tễ, phân tích dữ liệu…tại điểm nóng dịch COVID-19 huyện Yên Phong - địa bàn đang áp dụng biện pháp cách ly xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trường cũng cho biết, nếu huyện thiếu gì sẽ sẵn sàng hỗ trợ tiếp.

Để hỗ trợ hiệu quả cho huyện, trước đó, đoàn công tác của Trường Đại học Y Hà Nội do Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y Hà Nội làm trưởng đoàn đã trực tiếp về Bắc Ninh khảo sát nhu cầu thực tế của Bắc Ninh cần chuyên gia gì, trong lĩnh vực nào, tránh lãng phí nguồn lực. 

a2

Những chiếc mũ mang thương hiệu Đại học Y Hà Nội được PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu- Giám đốc BV Đại học Y Hà Nội trao cho các "chiến sĩ" trước giờ lên đường đến Bắc Ninh   Ảnh:Trần Minh

Đồng thời,  chuyên gia của nhà trường cũng sẽ tiến hành đào tạo theo chuẩn của Trường Đại học Y Hà Nội cho lực lượng làm công tác này của địa phương, để khi dịch được khống chế, lực lượng của Trường rút về, các cán bộ y tế địa phương có đủ năng lực làm việc hiệu quả.

Song song đó, nhà trường cũng cử cán bộ về truyền nhiễm hỗ trợ về điều trị - vấn đề mà địa phương đang thiếu với việc hội chẩn, hướng dẫn qua telehealth.

a3

Niềm vui được cống hiến sức trẻ, trí tuệ cho công cuộc phòng chống dịch của các sinh viên Trường Đại học Y Hà Nội trước khi về Bắc Ninh    Ảnh: Trần Minh

Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 ở Bắc Ninh tăng từng ngày trong 3 tuần qua, dẫn đến phải phong toả 1 số địa phương, trong đó có huyện Yên Phong, nơi có rất nhiều khu công nghiệp. 

Hiện Đại học Y Hà Nội đã tiếp nhận 6.000 mẫu xét nghiệm được chuyển đến từ Bắc Giang để chạy mẫu. Đối với Bắc Ninh, mẫu xét nghiệm sau khi được sinh viên của Trường lấy sẽ được chuyển về Trường để thực hiện xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm được trả online.

a4

Tất cả cùng quyết tâm, nỗ lực cùng địa phương phòng chống dịch   Ảnh:Trần Minh

Đồng thời, Trường Đại học Y Hà Nội cũng kết hợp triển khai đề tài: "Nghiên cứu xây dựng cơ sở dữ liệu đột biến gene của SARS-CoV-2 tại Việt Nam". 

Đây là vấn đề cấp bách với mục tiêu xây dựng cơ sở dữ liệu các dạng đột biến gene SARS-CoV-2 tại Việt Nam và xây dựng phần mềm phân tích, dự báo tác động của các dạng đột biến gene SARS-CoV-2 mới, đáp ứng nhiệm vụ trọng tâm trong công tác kiểm soát và phòng chống dịch bệnh COVID19 ở nước ta.

a5

PGS.TS Đoàn Quốc Hưng- Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường dặn dò, chia tay các "chiến sĩ" trước khi xe lăn bánh tiến về Bắc Ninh  Ảnh:Trần Minh

Được biết, đây là đề tài khoa học cấp Nhà nước được Bộ Y tế và Bộ KH&CN giao, do GS.TS. Tạ Thành Văn làm chủ nhiệm, nhằm xác định và phát hiện đột biến chủng virus để đánh giá nguy cơ của dịch. Điều này vô cùng quan trọng, bởi nếu phát hiện được biến chủng mới, sẽ ảnh hưởng rất lớn không chỉ cục diện chống dịch ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Bởi Việt Nam đã ghi nhận nhiều biến chủng khác nhau, trong đó có 2 biến chủng của Ấn Độ và Anh, nguy cơ lây nhiễm cho người tiếp xúc gần lên tới 40-70%.

 

Thái Bình

comment Bình luận

largeer