Ngày của Cha 19/6/2022: Các xét nghiệm y tế quan trọng cho cha của bạn

Ngày của Cha là thời điểm hoàn hảo để bạn dành tình cảm và sự quan tâm cho người đàn ông đã dành cả cuộc đời để chăm lo cho gia đình mà thường bỏ qua sức khỏe của mình. Có một số vấn đề về lão hóa và rối loạn lối sống như tiểu đường và tăng huyết áp mà cha phải đối mặt. Dưới đây là các xét nghiệm y tế quan trọng cho cha của bạn.
19/06/2022 10:45

Cao huyết áp

Huyết áp cao (HBP) là một trong những vấn đề phổ biến nhưng đe dọa tính mạng ở nam giới, đặc biệt nếu họ có tiền sử gia đình mắc bệnh này. Hãy kiểm tra HBP của họ đúng giờ và nếu nó cao, hãy đảm bảo rằng họ uống thuốc theo chỉ định. Thuốc điều trị HBP cũng giúp ngăn ngừa các bệnh khác như đột quỵ và các bệnh về thận. Đừng quên làm bài kiểm tra sáu tháng một lần.

Bệnh tiểu đường

Nếu bố của bạn là một người tiền tiểu đường hoặc có cân nặng quá mức, hãy đảm bảo rằng ông ấy đã đi xét nghiệm bệnh tiểu đường. Béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ chính của bệnh tiểu đường. Ngoài ra, nếu bố của bạn có vấn đề về huyết áp cao hoặc cholesterol cao, hãy đi kiểm tra bệnh tiểu đường ba tháng một lần. Nếu anh ta đã là bệnh nhân tiểu đường, hãy thường xuyên kiểm tra mức đường huyết và đảm bảo rằng họ duy trì một lối sống lành mạnh.

Kiểm tra Cholesterol

Theo Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, người lớn trên 35 tuổi nên kiểm tra cholesterol 5 năm một lần. Mức cholesterol LDL cao gây tích tụ trong động mạch và làm tăng nguy cơ đột quỵ hoặc các bệnh tim khác.

Tầm soát ung thư đại trực tràng

Nam giới trong độ tuổi từ 50-75 có nhiều nguy cơ bị ung thư đại trực tràng, đặc biệt nếu họ có tiền sử ung thư ruột kết hoặc polyp tuyến. Nhiều xét nghiệm được bao gồm trong tầm soát ung thư đại trực tràng, được thực hiện hàng năm, ba năm một lần, năm năm và mười năm một lần. Nếu bác sĩ nghi ngờ cha bạn về tình trạng này, hãy đảm bảo rằng ông ấy đã làm tất cả các xét nghiệm.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Kiểm tra mắt

Các vấn đề về mắt hoặc thị lực thường gặp ở những người tuổi già. Bệnh tăng nhãn áp và đục thủy tinh thể là một trong những vấn đề hàng đầu liên quan đến thị lực ở những người trên 60 tuổi. Hãy kiểm tra mắt cho cha bạn hai năm một lần và nếu ông ấy là bệnh nhân tiểu đường, hãy cân nhắc làm xét nghiệm này sáu tháng một lần. Ngoài ra, hãy đảm bảo rằng anh ấy duy trì thói quen sống lành mạnh.

Ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt ảnh hưởng đến nam giới trên 50 tuổi và là dạng ung thư phổ biến nhất ở nam giới. Nó rất có thể điều trị, nếu được chẩn đoán đúng lúc. Đảm bảo làm xét nghiệm kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt của bố bạn đúng giờ. Ngoài ra, hãy hỏi bác sĩ về cách giảm nguy cơ của tình trạng này. 

Nhiễm trùng theo mùa

Các bệnh nhiễm trùng theo mùa như sốt xuất huyết, thương hàn và sốt rét có xu hướng xảy ra nhiều hơn ở những người trên 50 tuổi do hệ miễn dịch của họ yếu. Tìm các triệu chứng ở cha bạn và nếu họ có các triệu chứng như đau khớp dữ dội và sốt thường xuyên, hãy đưa họ đi khám sàng lọc các bệnh truyền nhiễm.

Hồ sơ lipid

Xét nghiệm hồ sơ lipid được thực hiện để đo mức cholesterol 'tốt' và 'xấu' trong cơ thể chúng ta. Mức độ cao của LDL và chất béo trung tính và mức độ thấp của HDL được coi là không lành mạnh. Điều này có thể làm tăng nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa, một nhóm bệnh như tiểu đường, đột quỵ, đột quỵ tim và tăng huyết áp. 

Các vấn đề về sức khỏe tâm thần

Các vấn đề về tinh thần như trầm cảm và lo lắng cao hơn ở người lớn tuổi do các vấn đề về thể chất, cô đơn, thiếu năng lượng, ít động lực, lối sống không lành mạnh và các vấn đề gia đình. Đừng trốn tránh vấn đề phổ biến nhưng quan trọng này và kiểm tra bệnh trầm cảm kịp thời. Cách tốt nhất là hãy quan tâm đến bố và giúp họ tham gia vào các hoạt động xã hội.

Kiểm tra ung thư tinh hoàn

Xét nghiệm này chủ yếu được khuyến nghị cho nam giới dưới 55 tuổi. Hãy xem xét thực hiện như một phần của việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên để giảm nguy cơ mắc bệnh. Hãy khuyên họ tham khảo ý kiến chuyên gia y tế nếu họ quan sát thấy bất kỳ dấu hiệu nào của cục cứng hoặc thay đổi về hình dạng và kích thước của tinh hoàn.

Kiểm tra ung thư da

Nhiều nghiên cứu cho rằng đàn ông trên 50 tuổi có nguy cơ mắc ung thư hắc tố (một loại ung thư da) cao hơn phụ nữ. Hãy khuyên họ kiểm tra xem nốt ruồi của họ có thay đổi về màu sắc, cấu trúc hoặc tăng kích thước theo thời gian hay không.

Xét nghiệm viêm gan

Một nghiên cứu cho thấy nam giới có nguy cơ mắc bệnh viêm gan B và viêm gan C cao hơn so với nữ giới, đặc biệt nếu anh ta là nhân viên y tế hoặc công việc của anh ta liên quan đến việc đi du lịch. Làm bài kiểm tra của họ như một phần của việc kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

Kết luận

Vì một ngày mai khỏe mạnh hơn cho cha bạn, hãy khuyên ông ấy tuân theo một lối sống lành mạnh và đừng bỏ qua sức khỏe của ông ấy. Ngoài ra, hãy đảm bảo anh ấy từ bỏ thói quen hút thuốc hoặc uống rượu (nếu có). Hãy nhớ rằng, món quà tốt nhất bạn có thể tặng cho cha mình là một ngày mai khỏe mạnh hơn.

Theo Boldsky

comment Bình luận

largeer