Ngày Điều dưỡng Thế giới 12/5/2022: Ý nghĩa biểu tượng ngành Điều dưỡng Việt Nam

Điều dưỡng là một trong những ngành được ghi nhận là ngành được ghi nhận có vai trò quan trọng đối với sự phát triển trong hệ thống y tế. Nhân Ngày Điều dưỡng Thế giới 12/5/2022, cùng tìm hiểu về nguồn gốc, ý nghĩa biểu tượng của ngành Điều dưỡng trên thế giới và ý nghĩa biểu tượng ngành Điều dưỡng Việt Nam.
12/05/2022 07:26

Nguồn gốc của biểu tượng ngành Điều dưỡng trên Thế giới

Theo thông tin thống kê chung về ngành Điều dưỡng có biết năm 1860, bà Florence là người đầu tiên khai lập Florence Nightingale Nurses - Đây là một trong những trường Y tá lớn đầu tiên tại Luân Đôn. Bởi vậy. đây đã là tiền đề đầu tiên cho sự thành lập những trường học tương tự tiếp theo ra đời. Mở ra nhiều mới đã giúp cho mọi người có cơ hội học tập và những trải nghiệm mới nhất đối với ngành Điều dưỡng. Đồng thời, đây đã là điều kiện thuận lợi nhất cho ngành Y tá phát triển mạnh mẽ hơn ở khu vực Châu Âu.

Tiếp đến trường Điều dưỡng Nightingale đã đặt nền tảng lớn cho hệ thống Điều dưỡng tại đất nước Anh và những nước phát triển; đang phát triến khác Trên Thế giới ra đời.

Nhằm để tưởng nhớ được những công lao to lớn của bà Florence vì vậy Hội Điều dưỡng Thế giới đã lấy ngày sinh của 12/5 của bà Florence làm ngày Điều dưỡng Quốc tế và Thế giới.

Ngoài ra, hình ảnh "Người phụ nữ với cây đèn" của bà Florence Nightingale cũng được lấy làm biểu tượng của ngành Điều dưỡng. Trong suốt những thời gian gắn bó với nghề Điều dưỡng bà đã rất tận tâm với nghề trong việc chăm sóc bệnh nhân mà không quản ca trực ngày hay đêm. Đến thời gian về nghỉ hưu nhưng hình bóng của bà Florence Nightingale vẫn còn đâu đá ở các hành lang, bà vẫn còn tất bật với công việc chăm sóc người bệnh.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Hình ảnh bàn luôn cầm cây đèn trên tay và âm thầm lặng lẽ đi chăm sóc bệnh nhân một mình đã khiến các bệnh nhân cảm thấy rất ấm lòng và những người trong ngành phải cảm phục trước tấm lòng nhân hậu của bà. Hình ảnh ảnh đã được ghi nhận và trở thành biểu tượng của ngành Điều dưỡng trên thế giới. Đã có nhiều bài thơ sáng tác ra nhằm ghi nhận tinh thần làm việc và sự cống hiến của bà Florence Nightingale.

Ý nghĩa biểu tưởng ngành Điều dưỡng trên Thế giới

Biểu tượng cây đèn được sửu dụng làm biểu tượng của ngành Điều dưỡng nói lên sự kính trọng và những sự đóng góp của bà Florence Nightingale đối với sự phát triển của ngành Điều dưỡng.

Ngoài ra, hình ảnh cây đèn còn thể hiện những sự cống hiến âm thầm của những người đang làm trong ngành Điều dưỡng. Đức tính tận tụy, luôn hết mình chăm sóc vì bệnh nhân và giúp bệnh nhân vượt qua được những khó khăn trong nổi đau tinh thần lẫn thể xác.

Nguồn gốc, ý nghĩa của biểu tượng ngành Điều dưỡng Việt Nam

Về nguồn gốc

Thống kê chung về ngành Điều dưỡng cho thấy năm 1901 số lượng bệnh bị tâm thần và bị phong tăng cao. Bởi vậy, chính quyền Pháp đã quyết định mở ra một lớp đào tạo Y tá nam tại bệnh viện Chợ Quán. Theo đó, ngành 20/12/1996 đã Ban hành nghị định việc thành lập ngạch nhân viên Điều dưỡng bản xứ.

Cuộc kháng chiến chông thực dân Pháp dành được thắng lợi năm 1954. Tuy nhiên, đất nước Việt Nam hiện tại đang bị chia cắt thành 2 miền Bắc & Nam có sự phát triển khá rõ rệt đối với ngành Điều dưỡng, cụ thể:

+ Miền Nam: năm 1956 đã có trường đào tại Điều dưỡng trong thời gian 3 năm. Đến năm 1960 đã thành lập được Sở Điều dưỡng tại Bộ Y tế.

+ Miền Nam: năm 1954 xuất hiện chương trình đào tại Y tế sơ cấp được thành lập. năm 1960 lần lượt một số bệnh viện đã mở lớp đào tạo Y tá trường.

Theo đó, đến ngày 26/10/1990 Hội Điều dưỡng Việt Nam đã được chính thức thành lập. Và mọi người đã quyết định lấy ngày này làm ngày Điều dưỡng Việt Nam.

Ý nghĩa biểu tượng ngành Điều dưỡng Việt Nam

Biểu tượng ngành Điều dưỡng Việt Nam chính là hình ảnh bàn tay nâng đỡ chữa thập đỏ với cây đèn và với hai bông lúa bao bọc bên ngoài. Nền trắng nổi bật đã làm nổi được hình ảnh chữ thập đỏ - hình ảnh tượng trưng cho ngành Y tế nói chung. Bên cạnh đó, hình ảnh cây đèn ở giữa chữ thập đỏ là biểu tưởng cảu ngành Điều dưỡng Thế giới. Điều này chứng tỏ rằng Điều dưỡng Việt Nam là một bộ phận nhỏ của hệ thống Y tế và còn gới nhắc đến những công lao của bà Florence Nightingale - "Mẹ đẻ" của ngành Điều dưỡng Thế giới.

Hình ảnh bàn tay nâng lấy chữ thập đỏ, cây đèn nhằm để hiện được bàn tay của những người làm trong ngành Điều dưỡng phải biết trân trọng công việc và đề cao được nhiệm vụ hiện tại của bản thân. Hai bông lúa trong biểu tượng cũng thể hiện được hình ảnh của đất nước Việt Nam. Biểu tượng này đã cho thấy được những ý nghĩa quan trọng của ngành Điều dưỡng đối với sự phát triển của đất nước.

Điều dưỡng là một ngành không thể thiếu đối với sự phát triển của mỗi quốc gia, vì vậy hàng năm đều phải bổ sung thêm những nguồn nhân lực Điều dưỡng cho những trung tâm Y tế hay các bệnh viện. Hiện nay, Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch và một số trường đào tạo ngành Y Dược khác được Bộ Y tế giao cho sức mệnh quan trọng trong việc đào tạo ngành Cao đẳng Điều dưỡng Hồ Chí Minh nhằm tạo ra những nguồn nhân lực chất lượng cho Quốc gia.

Thu Trang (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer