Ngày Dược sĩ thế giới 25/9/2023: Dược sĩ tăng cường cho hệ thống y tế

Chủ đề của Ngày Dược sĩ thế giới năm 2023 là “Dược sĩ tăng cường cho hệ thống y tế” nhằm nâng cao nhận thức về dược sĩ như một giải pháp thông minh cho các dịch vụ y tế, giúp đáp ứng nhu cầu trong tương lai của hệ thống y tế trên toàn thế giới sau đại dịch COVID-19.
25/09/2023 11:34

Năm 2009, tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Liên đoàn Dược phẩm Quốc tế (FIP) đã thông qua lựa chọn ngày 25 tháng 9 hàng năm là Ngày Dược sĩ thế giới, đánh dấu kỷ niệm ngày thành lập FIP vào năm 1912. Mục đích của Ngày Dược sĩ thế giới là khuyến khích các hoạt động thúc đẩy và ủng hộ vai trò của dược sĩ trong việc cải thiện sức khỏe ở mọi nơi trên thế giới. Chiến dịch Ngày Dược sĩ thế giới là cơ hội để ngành dược tôn vinh những thành tựu của mình trong việc hỗ trợ xã hội, đồng thời cũng để làm nổi bật giá trị và tiềm năng hơn nữa trong việc cải thiện sức khỏe.

Chủ đề của Ngày Dược sĩ thế giới năm 2023 là “Dược sĩ tăng cường cho hệ thống y tế”. Chủ đề năm nay nâng cao nhận thức về dược sĩ như một giải pháp thông minh cho các dịch vụ y tế nhằm đáp ứng nhu cầu trong tương lai của hệ thống y tế trên toàn thế giới sau đại dịch COVID-19. Sứ mệnh của FIP nhân Ngày Dược sĩ thế giới năm 2023 rất rõ ràng: Hãy để ngành dược làm được nhiều hơn.

FIP kêu gọi các đồng nghiệp từ tất cả các lĩnh vực của ngành dược tham gia chiến dịch và cho thế giới thấy làm thế nào để dược sĩ đoàn kết vì sức khỏe, vượt qua các xung đột, khác biệt về chính trị và văn hóa cũng như chênh lệch kinh tế.

Ảnh minh họa: Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Ảnh minh họa: Trường Đại Học Y Dược Buôn Ma Thuột

Ngành dược là một phần thiết yếu của hệ thống y tế, là nguồn cung ứng thuốc an toàn và hướng dẫn sử dụng thuốc có trách nhiệm. Đại dịch COVID-19 đã đưa ra bằng chứng không thể chối cãi về khả năng của đội ngũ nhân viên ngành dược trong việc hỗ trợ hệ thống y tế. Theo Hiệp hội Dược sĩ Hoa Kỳ - tổ chức thành viên FIP, ngành dược Hoa Kỳ đã cung cấp hơn 350 triệu biện pháp can thiệp lâm sàng trong đại dịch dưới hình thức xét nghiệm, tiêm chủng, điều trị và chăm sóc bệnh nhân nội trú. Trong đợt cao điểm của dịch COVID-19 năm 2021 tại Thành phố Hồ Chí Minh, các nhà thuốc, cơ sở phân phối thuốc, khoa dược của cơ sở khám chữa bệnh cũng đã tích cực chung tay tham gia công tác phòng, chống dịch; góp phần đưa Thành phố sớm trở lại giai đoạn “bình thường mới” sau hàng loạt biện pháp giãn cách xã hội.

Ý nghĩa của Ngày Dược sĩ thế giới

Ngày Dược sĩ thế giới có ý nghĩa quan trọng vì đây là sự ghi nhận vai trò của dược sĩ trên toàn cầu, là động lực để ngành dược phát huy được vai trò, thế mạnh của mình. Những ý nghĩa là Ngày Dược sĩ thế giới có thể kể đến như:

- Ghi nhận những "người hùng" dược sĩ đang thầm lặng đóng góp cho công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân.

- Tăng cường hợp tác toàn cầu trong lĩnh vực dược.

- Tiếp cận với đào tạo và giáo dục trong lĩnh vực dược.

- Truyền cảm hứng cho thế hệ dược sĩ tương lai.

Lời chúc hay và ý nghĩa nhân Ngày Dược sĩ thế giới 25/9 

1. Dược sĩ là người sử dụng kiến thức, chuyên môn và kinh nghiệm của họ để biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn, trong lịch sử nhân loại cũng đã ghi nhận vô số những cống hiến xuất chúng từ các dược sĩ. Nhân Ngày Dược sĩ Thế Giới 25/9, xin gửi lời tri ân đến các dược sĩ, nhà khoa học dược liệu đang làm việc trên toàn cầu vì những đóng góp liên tục nhằm mang lại hiệu quả điều trị và đảm bảo an toàn dùng thuốc cho bệnh nhân. 

2. Nhân Ngày Dược sĩ Thế giới, xin được gửi những lời tri ân sâu sắc vì sự cống hiến và tận tâm của các Dược sĩ. Chúc các Dược sĩ mạnh khỏe, thành công và luôn giữ nhiệt huyết trên con đường nghề Y mà mình đã chọn.

3. Xin gửi lời tri ân đến những cống hiến thầm lặng của những người Dược sĩ trong công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Xin cảm ơn vì những đóng góp liên tục nhằm mang lại hiệu quả điều trị và đảm bảo an toàn dùng thuốc cho người bệnh.

4. Nhân Ngày Dược sĩ Thế Giới, xin gửi tri ân và cảm ơn đến tất cả các Dược sĩ vì những đóng góp quan trọng công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh. Mến chúc các Dược sĩ thật nhiều sức khỏe và tràn đầy nhiệt huyết để tiếp tục nỗ lực trong công việc, cùng với đội ngũ bác sĩ và nhân viên y tế hoàn thành sứ mệnh cao đẹp "chữa bệnh - cứu người".

5. Nhân ngày Dược sĩ thế giới, xin được gửi những lời tri ân sâu sắc đến với toàn thể cộng đồng dược sĩ trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Kính chúc các Dược sĩ luôn dồi dào sức khỏe, gặp nhiều niềm vui và thuận lợi trong cuộc sống để tiếp tục sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

6. Mỗi viên thuốc nhỏ bé là một phát minh kỳ diệu của loài người trong cuộc chiến đấu chống lại bệnh tật. Vì thế, với vai trò là người điều chế, người kiểm định, người tham gia quá trình cung ứng phân phối thuốc, Dược sĩ là một nghề vô cùng cao quý. Nhân ngày Dược sĩ thế giới, xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất gửi đến các Dược sĩ, những người luôn hỗ trợ thầm lặng trong công tác chăm sóc sức khỏe người bệnh. Chúc các anh chị thật nhiều sức khỏe, gặp nhiều niềm vui và thuận lợi trong cuộc sống để ngày càng nỗ lực trong công việc, cùng với y bác sĩ chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người bệnh, hoàn thành sứ mệnh chữa bệnh, cứu người.

7. Nhân Ngày Dược sĩ thế giới, xin được gửi những lời tri ân sâu sắc đến với toàn thể cộng đồng Dược sĩ trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng. Kính chúc các Quý dược sĩ luôn dồi dào sức khỏe, gặp nhiều niềm vui và thuận lợi trong cuộc sống để tiếp tục sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

8. Nếu Bác sĩ là những người anh hùng xông pha nơi tuyến đầu thì Dược sĩ là những người hậu phương thầm lặng. Nhân Ngày Dược sĩ thế giới, xin gửi những lời chúc tốt đẹp đến các đồng nghiệp, các anh, chị Dược sĩ thật nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống!

9. Nhân Ngày Dược sĩ thế giới, xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến tất cả cán bộ đang làm việc trong ngành y tế thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong công việc, luôn luôn gắn bó với nghề, dùng trái tim và khối óc để chăm sóc, phục vụ sức khỏe cộng đồng.

10. Nhân dịp kỷ niệm Ngày Dược sĩ thế giới, xin gửi lời tri ân sâu sắc đến các Quý Dược sĩ - những người làm công tác chuyên môn về Dược trong ngành Y tế nói riêng và tham gia vào quá trình chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cộng đồng nói chung. Trân trọng chúc toàn thể Dược sĩ trong và ngoài nước thật nhiều sức khỏe và luôn hoàn thành tốt sứ mệnh của mình.

Thu Trang (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer