Ngày Sức khoẻ Tâm thần Thế giới 10/10/2023: “Sức khoẻ Tâm thần là quyền của mỗi người”

Sức khỏe tâm thần là một trong những yếu tố rất quan trọng của sức khỏe con người. Trong cuộc sống hiện đại, chúng ta đang chịu áp lực rất lớn như vấn đề môi trường, việc làm, dịch bệnh, stress,… làm ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội đó là gánh nặng về mặt kinh tế, gánh nặng về bệnh tật, chất lượng cuộc sống của từng cá nhân, gia đình và cộng đồng xã hội.
10/10/2023 10:52

Ngày Sức khoẻ Tâm thần Thế giới năm 2023 được Tổ chức Y tế Thế giới đưa ra với chủ đề: “Sức khoẻ tâm thần là quyền của mỗi người” nhằm nâng cao kiến thức, nhận thức và thúc đẩy các hành động chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ tâm thần của mọi người.

Trước những áp lực của cuộc sống hiện đại, tỷ lệ người trẻ tuổi mắc các bệnh về rối loạn sức khỏe tâm thần ngày càng tăng. Việc giúp đỡ những người trẻ có kỹ năng sống để thích ứng với cuộc sống cần sự quan tâm hơn nữa của các bậc phu huynh, nhà trường và xã hội. Hỗ trợ tâm lý xã hội có thể được cung cấp trong trường học và các cơ sở cộng đồng. Đầu tư của chính phủ và sự tham gia của các tổ chức xã hội, y tế và giáo dục rất quan trọng. Sự đầu tư này cần có sự liên kết chặt chẽ để nâng cao nhận thức giữa thanh thiếu niên và thanh niên về cách chăm sóc sức khỏe tâm thần và giúp cho phụ huynh, giáo viên hiểu cách hỗ trợ cho học sinh, con, em mình.

Ảnh: Trung tâm y tế huyện Cần Giờ

Ảnh: Trung tâm y tế huyện Cần Giờ

Tác hại của bia rượu và các chất ma túy cũng là nguyên nhân chính dẫn đến những hành vi nguy hiểm, không kiểm soát được bản thân. Triệu chứng bệnh tâm thần rất đa dạng, mức độ nhẹ nhất giống như suy nhược thần kinh cho đến các triệu chứng rối loạn tâm thần. Giai đoạn đầu thường biểu hiện các biểu hiện như: Nhức đầu, rối loạn giấc ngủ, thay đổi tính nết, dễ phản ứng, khó tập trung trong học tập và công việc.

Khi gia đình phát hiện người thân có dấu hiệu rối loạn tâm thần cần phải đến cơ sở khám chữa bệnh chuyên khoa khám, chẩn đoán và điều trị sớm. Phát hiện sớm giúp cho việc điều trị nhẹ nhàng hơn và hiệu quả nhanh hơn, đồng thời giảm khả năng người bệnh đi đến mạn tính và tàn phế. Phát hiện sớm và dự phòng các rối loạn tâm lý – tâm thần có ý nghĩa trong việc: Hạn chế nguy cơ suy giảm nhận thức và giao tiếp xã hội; kiểm soát tình trạng lạm dụng các chất gây nghiện (rượu, ma tuý…).

Vì sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội hãy chủ động phòng tránh bệnh tâm thần, mỗi chúng ta cần phòng, chống các nguyên nhân gây tổn thương tổ chức não như các bệnh viêm não, màng não, nhiễm độc thần kinh như: Nhiễm độc rượu, ma túy, nhiễm độc nghề nghiệp. Bảo đảm an toàn lao động, an toàn giao thông để tránh chấn thương sọ não. Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, có tinh thần thoải mái, lạc quan, hòa thuận trong mối quan hệ với mọi người trong gia đình và cộng đồng.

Mỗi người dân, gia đình và cộng đồng xã hội cần:   

- Nâng cao nhận thức về rối loạn tâm thần và tích cực tham gia vào công tác phát hiện sớm, chữa bệnh, phục hồi chức năng cho người bệnh.   

- Phục hồi chức năng tâm lý xã hội thông qua giao tiếp tạo điều kiện cho người bệnh vui chơi giải trí với mọi người.   

- Tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người mắc rối loạn tâm thần, không nên tranh luận với họ.   

- Giúp đỡ người mắc rối loạn tâm thần khi họ gặp khó khăn và có việc làm phù hợp với khả năng của họ.   

- Cần chấp nhận những hành vi dị thường của người mắc rối loạn tâm thần, cần tỏ rõ tình thương, không phân biệt đối xử.   

- Cần kiên trì giúp đỡ để họ không bi quan chán nản. Không nên cưỡng ép, giận dữ, nên dịu dàng hướng dẫn trong giao tiếp, ứng xử cũng như trong thực hiện công việc hàng ngày.

Vì sức khỏe bản thân, gia đình và xã hội hãy chủ động dự phòng, xử trí các rối loạn tâm thần một cách phù hợp.

Đăng Khải (Tổng hợp)

comment Bình luận

largeer