Nghệ An: Ban hành văn bản yêu cầu thực hiện khai báo y tế và báo cáo khi mua thuốc hạ sốt, ho, cảm cúm

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở Y tế Nghệ An đã ban hành văn bản yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc tăng cường rà soát, sàng lọc kỹ tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm,...đến mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ; yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai thác thông tin dịch tễ của người cần dùng thuốc.
02/07/2021 10:58

Thực hiện Công điện số 809/CĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 01/6/2021 về việc tăng cường, sàng lọc, rà soát, xét nghiệm nhanh các ca bệnh COVID-19 tại cơ sở y tế, phòng khám và nhà thuốc trên địa bàn, Sở Y tế đã ban hành văn bản số 2037/SYT-NVY ngày 03/6/2021 trong đó yêu cầu các cơ sở bán lẻ thuốc tăng cường rà soát, sàng lọc kỹ tất cả các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh có dấu hiệu ho, sốt, cảm cúm,...đến mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ; yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai thác thông tin dịch tễ của người cần dùng thuốc, tổng hợp thông tin cho đơn vị đầu mối (Trung tâm Y tế huyện, thành, thị) trên địa bàn để kịp thời phát hiện, sàng lọc, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định. Tuy nhiên trong thời gian qua vẫn còn có một số các cơ sở bán lẻ thuốc chưa nghiêm túc thực hiện quy định nêu trên.

5

Để chủ động kiểm soát và phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, ngày 02 tháng 7 năm 2021 Sở Y tế có Công văn số 2732/SYT-QLD đề nghị:

Các cơ sở bán lẻ thuốc trên địa bàn tỉnh:

- Tăng cường rà soát, sàng lọc kỹ tất cả các trường hợp mua thuốc ho, sốt, cảm cúm... tại cơ sở mình; yêu cầu khai báo y tế, đo thân nhiệt, khai thác thông tin dịch tễ của người cần dùng thuốc;

- Cung cấp thông tin về người sử dụng, người mua các loại thuốc ho, hạ sốt, cảm cúm.. cho các đơn vị đầu mối (Trung tâm Y tế huyện, thành, thị) trên địa bàn để kịp thời phát hiện, sàng lọc, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm theo quy định.

Các trung tẩm Y tế huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh:

Hướng dẫn các cơ sở bán lẻ nội dung và hình thức cung cấp thông tin đối với các trường hợp trường hợp mua thuốc ho, sốt, cảm cúm...tại các cơ sở bán lẻ trên địa bàn mình phụ trách để kịp thời kịp thời phát hiện, sàng lọc, truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ.

Sở Y tế sẽ đình chỉ hoạt động đồng thời xử lý vi phạm theo quy định đối với các cơ sở bán lẻ thuốc không thực hiện quy định nêu trên./.

 Phạm Thắng

comment Bình luận

largeer