Nghệ An nội soi gắp ra con vắt trong mũi 1 bệnh nhân có triệu chứng ho và khạc ra máu

Ngày 15/5 tại Khoa Tai Mũi Họng – Răng Hàm Mặt Bệnh viện Đa Khoa Thanh Chương (tỉnh Nghệ An) tiếp nhận bệnh nhân là anh Đ.Đ.Q (38 tuổi, sống tại Thanh Thủy, Thanh Chương, Nghệ An) có triệu chứng ho, khạc ra máu đỏ tươi nên đến bệnh viện khám.
18/05/2023 16:24

Bác sĩ sau khi thăm khám bằng nội soi tai mũi họng đã phát hiện có con vắt (đỉa rừng) sống và di chuyển trong khe mũi xoang, màu sắc giống với niêm mạc mũi, hốc mũi phù nề có điểm chảy máu rỉ rả. Kíp thủ thuật đã nhanh chóng gây tê, tiến hành gắp được nguyên vẹn 1 con vắt (đỉa rừng) dài 3 cm trong mũi bệnh nhân, sau đó bơm rửa, vệ sinh sạch sẽ khoang mũi tránh biến chứng viêm nhiễm sau này. Không có khó khăn trong quá trình lấy bỏ, có chảy máu mũi tại chỗ giác bám của con vắt sau đó tự cầm máu. Không có bất thường khác được tìm thấy trong hốc mũi.

346501907_3540168276214238_5429503592832613922_n

Vắt (đỉa rừng) được gắp ra từ mũi bệnh nhân

Theo lời kể bệnh nhân, khoảng một tuần trước anh đi rừng và có dùng nước khe, suối. Đây có thể là tình huống khiến vắt chui vào mũi người bệnh. Được biết, sau khi con vắt được gắp ra khỏi mũi, sức khỏe bệnh nhân ổn định, không còn khó thở và chảy máu. Đây không phải trường hợp đầu tiên mà bệnh viện tiếp nhận trong thời gian qua.

Nếu Vắt nằm trong mũi ở các nghách khe thì khi đó nó sẽ trở thành dị vật, gây phù nề, xuất tiết, tắc nghẽn dẫn đến viêm mũi xoang. Có thể gây tác hại nguy hiểm nếu bám hút ở các mạch máu lớn hoặc di chuyển xuống Thanh quản có thể là dị vật đường thở. Hoặc không được phát hiện sớm thì Vắt ký sinh và hút máu dẫn đến tình trạng chảy máu mũi dai dẳng và gây thiếu máu mạn tính.

Bác sĩ CKI. Phạm Ngọc Thành Trưởng khoa Tai Mũi Họng – Răng Hàm Mặt Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương khuyến cáo người dân không nên sử dụng nguồn nước không đảm bảo ở các khe suối để uống, sinh hoạt, đề phòng đỉa, vắt chui vào hốc tự nhiên của cơ thể. Với những người thường xuyên tắm suối, ao, hồ, khi có những triệu chứng như ngạt tắc mũi, vướng họng kèm theo có chảy máu mũi, ho khạc ra máu, khàn tiếng cần đi khám nội soi tai mũi họng ngay để loại trừ dị vật sống ở đường hô hấp trên.

Theo Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương

comment Bình luận

largeer