Nghệ An phẫu thuật nội soi cắt toàn bộ dạ dày cho bệnh nhân ung thư dạ dày

Ung thư dạ dày là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Thống kê Globocan 2020 tại Việt Nam, ung thư dạ dày đứng thứ 4 về số lượng ca mắc mới sau ung thư gan, ung thư phổi, ung thư vú. Số lượng ca tử vong đứng thứ 3 sau ung thư gan, ung thư phổi.
07/05/2022 08:39

Tại Khoa Ngoại Tổng hợp, Bệnh viện (đa khoa thành phố) ĐKTP Vinh đã thực hiện phẫu thuật nội soi điều trị ung thư dạ dày một cách thường quy trong những trường hợp ung thư giai đoạn sớm. Vừa qua, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Đ.D.N ( 66 tuổi, Hà Tĩnh) vào viện với lí do đau bụng thượng vị, được chẩn đoán ung thư biểu mô dạ dày 1/3 trên, giai đoạn II. Dưới sự chủ trì của BS. CKII Trần Đức Trọng – Trưởng khoa Ngoại Tổng hợp cùng các y bác sĩ đã hội chẩn đưa ra quyết định phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt toàn bộ dạ dày, nạo vét hạch D2 cho bệnh nhân.

279467744_5059460410774735_384103662676121719_n

Bệnh nhân đang hồi phục sau ca phẫu thuật

Ca phẫu thuật được thực hiện thành công sau 4 tiếng bởi bác sĩ Nguyễn Thanh Hưng cùng kíp mổ và kíp gây mê. Trong đó, các kỹ thuật khó trong mổ đều được thực hiện qua nội soi ổ bụng, bao gồm việc tái lập lưu thông với miệng nối thực quản - hỗng tràng bằng máy cắt nối tự động và nạo vét hạch D2. Sau mổ bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt, quá trình phục hồi diễn ra tốt, bệnh nhân được cho ra viện sau 8 ngày.

Theo BS. Nguyễn Thanh Hưng- Khoa Ngoại Tổng hợp: “Phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt toàn bộ dạ dày, nạo vét hạch D2 đã góp phần nâng cao hiệu quả điều trị và chất lượng sống cho người bệnh ung thư dạ dày, giúp phục hồi chức năng tiêu hóa và chức năng vận động sớm, làm giảm thời gian nằm viện sau mổ cho người bệnh. Tuy nhiên đây là kỹ thuật phức tạp, đòi hỏi phẫu thuật viên có kinh nghiệm và trình độ phẫu thuật viên cũng như trang thiết bị.”.

Bệnh viện ĐKTP Vinh là một trong những bệnh viện có đội ngũ phẫu thuật viên có trình độ cao, đầu tư hệ thống trang thiết bị hiện đại, luôn đi đầu trong việc ứng dụng và phát triển các phương pháp điều trị tiên tiến nhất. Kết quả triển khai áp dụng phẫu thuật nội soi hoàn toàn cắt toàn bộ dạ dày, vét hạch mức D2 là một minh chứng cụ thể.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer