Nghệ An: Phẫu thuật thành công sỏi thận "san hô" cho bệnh nhân 75 tuổi

Vừa qua, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông (Nghệ An) đã phẫu thuật thành công trường hợp sỏi thận khủng cho một bệnh nhân nam 75 tuổi. Trước đó, Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đau lưng, tiểu rắt ra máu, có tiền sử bị sỏi thận.
19/09/2024 15:18

BSCKI. Trịnh Duy Vinh, Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, qua thăm khám và các kết quả cận lâm sàng, phát hiện người bệnh có khối sỏi có kích thước lớn, khoảng 4,5cm.

"Đây là trường hợp sỏi san hô rất phức tạp, hiếm gặp, viên sỏi to lấp đầy toàn bộ các nhóm đài bể thận, nhìn như một tảng san hô dưới biển. Việc lấy sỏi rất khó khăn bởi khối sỏi có kích thước lớn, xù xì nhiều cành, chỉ cần một sơ suất nhỏ có thể khiến cho bệnh nhân bị cháy máu, thậm chí phải cắt bỏ thận", bác sĩ Vinh giải thích.

460628571_1052367296258484_84290803283229450_n

Ekip phẫu thuật cho bệnh nhân

Trong quá trình hội chẩn, xét thấy khối sỏi kích thước lớn nên kíp phẫu thuật đã quyết định mổ mở bể thận nhu mô để lấy sỏi. Sau hơn 90 phút, ca phẫu thuật thành công, viên sỏi "khủng” đã được ê kíp phẫu thuật lấy ra từ trong thận của bệnh nhân, hiện sức khỏe người bệnh hồi phục tốt, đi lại, ăn uống bình thường.

BSCKI Trịnh Duy Vinh, Khoa Ngoại Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông cho biết: “Sỏi thận có thể có triệu chứng rất rõ ràng với cơn đau quặn, tiểu rắt, tiểu ra máu, nhiễm trùn, nhưng cũng có triệu chứng mơ hồ như đau lưng âm ỉ, thậm chí không có triệu chứng. Do đó, người bệnh cần thăm khám định kỳ để phát hiện sớm và điều trị kịp thời, nếu không điều trị sỏi sẽ tàn phá làm mất chức năng thận, gây ra những đợt nhiễm trùng thận tái đi tái lại, đôi khi nhiễm trùng nặng có thể gây nguy hiểm tính mạng của người bệnh".

Mạnh Hà

comment Bình luận

largeer