Nghệ thật sự có tốt cho bệnh dạ dày

Nghệ, thần dược chữa dạ dày mọi người truyền tai nhau không còn xa lạ. Nghệ tưởng chừng vô hại nhưng khi nhiều người sử dụng một cách tùy ý, tùy hứng không chỉ khiến cơ thể mắc bệnh nặng hơn, thậm chí còn gây thủng dạ dày.
24/11/2020 15:52

PGS.TS Phùng Hòa Bình – Nguyên Trưởng bộ môn Dược học Cổ truyền, ĐH Dược Hà Nội cho biết, ông tiếp nhận điều trị cho nhiều bệnh nhân bị viêm loét dạ dày ở tình trạng khá nặng.

Nhiều bệnh nhân chia sẻ, trước đây đau nhiều nhưng uống nghệ một đợt chỉ còn đau nhẹ thậm chí hết đau và nghĩ rằng mình khỏi bệnh.Điều này rất nguy hiểm, bởi vùng dạ dày không có dây thần kinh cảm giác. Người bệnh vẫn đau mà không biết là đau.

Đối với dạ dày, không có khái niệm đau nhẹ hay đau nặng, phải kiểm tra bằng các kỹ thuật hiện đại mới rõ mức độ của bệnh. Thực tế có nhiều bệnh nhân không hề biết đau cho đến khi bị thủng dạ dày.

Nhận định về khả năng chữa trị của nghệ, nghệ chứa nhiều hoạt chất curcumin có tác dụng chống oxy rất mạnh, do đó nghệ có tác dụng chữa đau, tiêu viêm và làm ổn định axit trong dạ dày,.. và có khả năng phòng chống ung thư.

Trên những trang mạng chúng ta dễ dàng thấy rao bán các sản phẩm nghệ như nghệ tươi, bột nghệ, tinh bột nghệ,.. để làm đẹp, chữa dạ dày cùng với nhiều công dụng khác.

Theo PGS.TS Phùng Hòa Bình, trong Đông y không có thảo dược nào là “ tinh bột nghệ”, mà chỉ có bột nghệ và tinh nghệ. Hầu hết người rao bán hàng đều nói là “ tinh bột nghệ” mà không hề hay biết hoặc cố tình nói sai.

Hiện nay người dân đang sử dụng nghệ một cách bừa bãi không có sự hiểu biết rõ ràng, chưa có sự phân biệt từng loại nghệ. Chính điều đó vô tình gây hại cho sức khỏe người sử dụng.

aUntitled

Cụ thể, bột nghệ từ củ nghệ tươi xay ra, bào chế, tán nhuyễn thành bột, trong đó chỉ có 0,2% tinh chất nghệ. Nó chỉ có tác dụng dinhh dưỡng không có tác dụng chữa bệnh vì chất curcumin – chất khả năng chữa bệnh trong bột nghệ rất ít. Bột nghệ còn có tinh dầu, có sáp, nhựa,..nên rất hại cho gan nếu uống lâu dài.

Tinh nghệ chính là hợp chất curcumin được tinh chế từ củ nghệ tươi. Nhờ công nghệ sản xuất hiện đại tinh nghệ bảo toàn hoạt chất curcumin của nghệ, đồng thời loại bỏ hoàn toàn bã dầu, nhựa, và các tạp chất trong nghệ tươi.

Ngoài ra cucurmin khó tan trong nước nên nhiều người nghiên cứu ra cucurmin nano, tăng độ thấp thu tối đa tinh chất “vàng”. Có tác dụng tốt đối với sức khỏe con người nếu được sử dụng đúng cách.

Theo chuyên gia, việc sự dụng các sản phẩm nghệ nên đảm bảo đúng liều lượng theo quy định. Tác dụng phụ của nghệ khi dùng quá nhiều có thể buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, chặn protein hepcidin gây ra tình trạng thiếu sắt ở bệnh nhân mẫn cảm.

Khuyến cáo, mức độ sử dụng nghệ tươi: khoảng 1,5-3g/ ngày, bột nghệ: 1-3g/ ngày, tinhh nghệ (cucurmin): 400-600mg 3 lần/ ngày. Tuy nhiên, nghệ chỉ là sản phẩm hỗ trợ điều trị chứ không thể thay thế thuốc và các phương pháp đặc trị.

Nguyễn Dung

comment Bình luận

largeer