Bài thuốc từ gừng tươi chữa trào ngược dạ dày vô cùng hiệu nghiệm

Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng là phương pháp được áp dụng nhiều trong dân gian. Tuy nhiên để có được hiệu quả chữa bệnh tốt nhất, mọi người cần thực hiện theo đúng công thức và kiên trì sử dụng.
18/11/2019 10:34
Chữa trào ngược dạ dày bằng gừng là bài thuốc dân gian được các chuyên gia đánh giá cao. Từ xa xưa, gừng đã là loại “thần dược” chữa các bệnh về tiêu hóa hiệu quả như bệnh đau dạ dày, viêm loét dạ dày, trào ngược dạ dày hiệu quả mà không gây ra tác dụng phụ. 
 
Bai-thuoc-tu-gung-chua-trao-nguoc-da-day
 
Gừng, một loại thảo mộc có thể được sử dụng làm gia vị hoặc là một phương thuốc thảo dược cho chứng buồn nôn hoặc khó tiêu, tạo cảm giác “ấm áp” và xoa dịu những cơn đau. Nếu các triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản của bạn bao gồm khó tiêu, uống một liều gừng vừa phải có thể làm dịu dạ dày. Gừng đã được sử dụng như là một phương thuốc cho các phương thuốc điều trị tiêu hóa trong cách chữa bệnh truyền thống của Ấn Độ và Trung Quốc. Trà gừng và chất bổ sung gừng bột có thể giúp giảm buồn nôn, nôn hoặc khó tiêu. Theo Trung tâm Y tế Đại học Maryland, dùng 2g đến 4g gừng tươi hoặc nhai 1/4-oz miếng gừng có thể làm dịu cơn đau dạ dày. Trong số các loại thực phẩm được sử dụng trong nấu ăn, gừng tạo ra ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, gừng có thể gây ợ nóng, ói mửa hoặc khó tiêu khi dùng liều cao.
 
Gừng sống còn gọi là sinh khương có tác dụng phát tán phong hàn, chống nôn ói. Gừng khô còn gọi là can khương, có tính nóng hơn sinh khương, có thể làm ấm tỳ vị. Gừng đốt cháy tồn tính còn gọi là hắc khương. Hắc khương có vị đắng, thường được tẩm đồng tiện, có thể làm ấm can thận, giáng hư hỏa. Vỏ gừng được gọi là khương bì có tác dụng lợi tiểu. Trong kỹ thuật bào chế, gừng cũng có thể giúp cho thầy thuốc đạt được một số mục đích quan trọng. Sinh địa nấu với gừng sẽ hạn chế bớt tính mát. Bán hạ chế với gừng để giải độc. Một số loại thuốc khác như sâm, đinh lăng... cũng thường được tẩm gừng, sao qua để tăng tính ấm và dẫn vào phế vị.
 
Bài thuốc từ gừng chữa trào ngược
Gừng chữa bệnh trào ngược dạ dày được ví như một liều thuốc mà thiên nhiên ban tặng. Nó cho hiệu quả sử dụng vô cùng to lớn.

Trà gừng

Bai-thuoc-tu-gung-chua-trao-nguoc-da-day
Uống trà gừng thường xuyên và đều đặn giúp tăng hiệu quả điều trị bệnh trào ngược dạ dày và cũng rất tiện lợi đảm bảo cho sức khỏe.

Nguyên liệu: Gừng tươi + nước sôi

Cách làm: Gừng tươi rửa sạch, giã nhỏ đổ vào ly nước, thêm chút đường rồi rót nước sôi lên trên cho đầy ly, đảo đều và thưởng thức. Nên uống trà gừng vào mỗi buổi sáng hoặc sau bữa ăn khoảng 15 phút. Trà gừng sẽ cho công dụng điều trị mỗi ngày giúp lành loét thực quản. Kích thích cơ vòng hoạt động và trung hòa aixt dư thừa dạ dày.

Tuy nhiên trà gừng uống lâu dài rất nóng, sẽ gây nổi mụn ở người bệnh. Bạn có thể xử lí bằng cách sử dụng thêm phương pháp dân gian cây lô hộ để khắc chế tác dụng phụ này của gừng.
Nhưng như thế này cũng mất hơi nhiều thời gian đúng không!

Gừng tươi kết hợp mật ong

Bai-thuoc-tu-gung-chua-trao-nguoc-da-day

Cả gừng và mật ong đều là gương mặt thân quen trong tủ thuốc của bệnh nhân trào ngược dạ dày. Việc kết hợp 2 thảo dược này lại cho cùng lúc sử dụng sẽ giúp tăng gấp đôi hiệu quả điều trị so với việc sử dụng độc lập 1 loại nào đó. Tuy nhiên có lợi nhưng cũng có hại gấp đôi. Vì cả 2 thành phần này đều có tính nóng nên kết hợp sử dụng sẽ làm phá hủy làn da rất nhiều. Cho nên bạn hãy cân nhắc việc xem có nên sử dụng nhiều hay không.

Nguyên liệu: Gừng tươi + mật ong sạch.

Cách làm: Gừng rửa sạch, thái nhỏ 2 cm, sau đó cho vào lọ thủy tinh ngâm cùng mật ong.
Bạn nên chia lớp gừng và lớp mật ong xen kẽ nhau để sự hòa quyện được đều đặn. Ngâm 1- 2 ngày thấy gừng đã ngả màu nâu, héo đi thì đem ra sử dụng. Ăn gừng cùng lúc hoặc sau bữa cơm để điều trị bệnh trào ngược dạ dày. Hỗ trợ làm lành vết loét dạ dày và thực quản. Giúp trung hòa axit dịch vị. Tác dụng trực tiếp vào hoạt động của cơ hoành. Và mật ong giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm triệu chứng đầy hơi, ợ hơi sau khi ăn.

Gừng ngâm giấm táo

Bai-thuoc-tu-gung-chua-trao-nguoc-da-day
 
Bài thuốc quá quen thuộc với những bệnh nhân trào ngược dạ dày,Gừng ngâm giấm sẽ là bài thuốc cực hay, tốt cho sức khoẻ của bạn, giúp giảm đau dạ dày, giảm cân, ngăn rụng tóc, chữa cảm lạnh, tăng sức đề kháng, hỗ trợ điều trị viêm khớp…

Nguyên liệu: Gừng tươi 500g, giấm táo 750ml.

Cách làm: Gừng tươi rửa thật sạch (bạn cần để nguyên vỏ gừng để dụng điều trị vì sẽ giúp tăng hiệu quả. Vậy nên hãy rửa thật kĩ nha. Nếu không lại tạo điều kiện cho vi khuẩn Hp lây nhiễm đấy). Thái lát mỏng. Cho gừng vào lọ sau đó đổ giấm gạo ngập sấp mặt gừng. Ngâm trong khoảng 1 tuần rồi đem ra sử dụng. Ăn gừng trong bữa cơm hàng ngày từ 3- 5 lát. Gừng ngâm giấm sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa do có tính axit phân hủy thức ăn. Tuy nhiên những người có nồng độ Hp quá cao thì ít nên sử dụng phương pháp này vì sẽ làm đau thêm dạ dày. Gừng ngâm giấm cũng sẽ giúp khử độc thực quản và làm lành vết loét không để lại sẹo.

Gừng tươi chanh mật ong

Bai-thuoc-tu-gung-chua-trao-nguoc-da-day
 
Sử dụng gừng tươi, chanh, mật ong để chữa trào ngược dạ dày vô cùng hiệu quả. Bởi ai cũng biết rõ tác dụng của mật ong. Tuy nhiên để làm được hỗn hợp này thì nguyên liệu và những công đoạn làm sẽ phức tạp hơn hai cách trên
 
Nguyên liệu: nước ép gừng (2 thìa), mật ong (1 thìa), nước (250ml), chanh (nửa thìa).
 
Cách làm: Bạn trộn tất cả những hỗn hợp với liều lượng như trên lại với nhau, quấy đều. Mỗi sáng sau khi thức dậy, bạn uống một cốc nước có hỗn hợp này. Sau một thời gian các chứng trào ngược dạ dày của bạn sẽ giảm hẳn.

Mặc dù, dùng gừng để chữa trào ngược dạ dày rất hiệu quả giúp thuyên giảm các triệu chứng ợ hơi, ợ nóng, buồn nôn, tức ngực… Nhưng đây không phải là phương pháp có thể điều trị tận gốc nguyên nhân gây trào ngược. Bài thuốc này phù hợp với những người bệnh gặp tình trạng cấp tính cần có giải pháp đối phó với triệu chứng nhanh chóng. Nhưng khi trào ngược là chứng bệnh do các tổn thương dạ dày nghiêm trọng gây nên thì việc dùng phương pháp này không còn tác dụng tốt nữa. Thay vào đó, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến chuyên gia để có được phác đồ điều trị chuyên sâu và khoa học.

LƯU Ý

Bài thuốc chữa trào ngược dạ dày bằng gừng tuy lành tính và hữu hiệu những người bệnh cũng cần cẩn trọng khi sử dụng trong một số trường hợp: Bệnh nhân bị ho ra máu, chảy máu cao, mắc các bệnh trĩ nội, băng huyết… thì không nên dùng gừng chữa bệnh. Không dùng bài thuốc từ gừng với các loại thuốc tây như aspirin, coumarin… Nếu trường hợp cần phải dùng thì nên kiêng cách xa nhau ít nhất 4 giờ đồng hồ. Gừng không được dùng cho các bệnh nhân tiểu đường, bệnh tim mạch, phụ nữ mang thai.
 
Xem thêm: Chữa bệnh trào ngược dạ dày bằng thảo dược tự nhiên dễ kiếm
 
Nguyễn Dung (t/h)
comment Bình luận

largeer