Nghiên cứu phát triển xét nghiệm nhanh để phát hiện biến chủng COVID-19

Để phát hiện nhanh biến chủng COVID-19 mới, các nhà khoa học thuộc Đại học Ben Gurion (BGU), Israel, cho biết đã phát triển thành công phương pháp xét nghiệm nhanh có chi phí thấp.
04/03/2021 10:55

Thông tin đăng trên trang nghiên cứu y khoa MedRxiv cho hay: Phương pháp xét nghiệm nhanh dựa trên sự mất đoạn trong gene, giúp phân biệt các biến chủng mới với chủng gốc. Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thành công trên các mẫu xét nghiệm thu được từ hệ thống thoát nước tại thành phố Beer Sheva, miền Nam Israel.

xn

Tiêu chuẩn xét nghiệm biến chủng hiện nay là kiểm tra toàn bộ chuỗi gene của virus, khiến chi phí tăng cao và thời gian kéo dài. Trong khi đó, phương pháp xét nghiệm mới giúp giảm thời gian cần thiết trong xác định đối tượng lây nhiễm có mang biến chủng hay không từ vài ngày xuống chỉ còn vài giờ đồng hồ.

Mới 2 tuần trước đây, Cơ quan Giám sát y tế cộng đồng Rospotrebnadzor của Nga cũng cho biết: Các nhà khoa học nước này đã đăng ký bộ xét nghiệm đầu tiên trên thế giới tìm ra dòng biến chủng mới của virus SARS-CoV-2 lần đầu được phát hiện tại Anh. Xét nghiệm thực hiện trên các mẫu thử nghiệm lâm sàng nhiễm biến chủng mới đã chứng minh có độ chính xác cao.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer