Nghiên cứu tiết lộ ăn rau không bảo vệ bạn khỏi các bệnh tim mạch

Chúng ta đã được nghe nói nhiều về lợi ích của rau và cách nó giúp chống lại bệnh tật, trong đó có bệnh tim mạch. Nhưng theo các nhà nghiên cứu từ Khoa Y tế Dân số Nuffield tại Đại học Oxford, Đại học Hồng Kông Trung Quốc và Đại học Bristol, họ không tìm thấy bằng chứng nào cho điều này.
22/02/2022 15:02

Việc ăn rau có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, có vẻ hợp lý, vì các thành phần của chúng như carotenoid và alpha-tocopherol có các đặc tính có thể bảo vệ chống lại bệnh tim mạch. Nhưng cho đến nay, bằng chứng từ các nghiên cứu trước đây về ảnh hưởng tổng thể của việc tiêu thụ rau đối với bệnh tim mạch vẫn chưa thống nhất. 

Kết quả từ nghiên cứu quy mô lớn cho thấy rằng việc tiêu thụ nhiều rau nấu chín hoặc chưa nấu chín sẽ không ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Họ cũng giải thích cách các yếu tố gây nhiễu có thể đã giải thích những phát hiện giả mạo, tích cực trước đó.

“Ngân hàng sinh học Vương quốc Anh là một nghiên cứu tiềm năng quy mô lớn về cách thức di truyền và môi trường góp phần vào sự phát triển của các bệnh phổ biến nhất và đe dọa tính mạng. Ở đây, chúng tôi sử dụng quy mô mẫu lớn, theo dõi lâu dài và thông tin chi tiết về các yếu tố xã hội và lối sống, để đánh giá một cách đáng tin cậy mối liên hệ giữa việc ăn rau với nguy cơ mắc bệnh tim mạch sau này”, Giáo sư Naomi Allen, Vương quốc Anh cho biết. Nhà khoa học chính và đồng tác giả của Biobank về nghiên cứu.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngân hàng Biobank của Anh đã theo dõi sức khỏe của nửa triệu người trưởng thành ở Anh bằng cách liên kết với hồ sơ chăm sóc sức khỏe của họ. Khi ghi danh vào năm 2006-2010, những tình nguyện viên này đã được phỏng vấn về chế độ ăn uống, lối sống, tiền sử bệnh tật và sinh sản, và các yếu tố khác của họ.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng câu trả lời khi ghi danh 399.586 người tham gia (trong đó 4,5% tiếp tục phát triển bệnh tim mạch) cho các câu hỏi về mức tiêu thụ trung bình hàng ngày của họ giữa rau chưa nấu so với nấu chín. Họ đã phân tích mối liên quan với nguy cơ nhập viện hoặc tử vong do nhồi máu cơ tim, đột quỵ hoặc CVD lớn. Họ đã kiểm soát một loạt các yếu tố gây nhiễu có thể có, bao gồm tình trạng kinh tế xã hội, hoạt động thể chất và các yếu tố chế độ ăn uống khác.

Điều quan trọng, các nhà nghiên cứu cũng đánh giá vai trò tiềm ẩn của 'hiện tượng nhiễu còn lại', tức là liệu các yếu tố bổ sung chưa biết hoặc việc đo lường không chính xác các yếu tố đã biết có thể dẫn đến mối liên hệ thống kê giả giữa nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tiêu thụ rau hay không.

Tổng lượng rau, rau sống và rau nấu chín trung bình hàng ngày là 5,0, 2,3 và 2,8 muỗng canh đống cho mỗi người. Nguy cơ tử vong do CVD thấp hơn khoảng 15% đối với những người ăn nhiều nhất so với những người ăn ít rau nhất. Tuy nhiên, tác động rõ ràng này về cơ bản đã bị suy yếu khi tính đến các yếu tố gây nhiễu có thể có liên quan đến kinh tế xã hội, dinh dưỡng và sức khỏe và y học. Việc kiểm soát các yếu tố này đã làm giảm hơn 80% sức mạnh thống kê dự đoán của lượng rau ăn vào đối với CVD, cho thấy rằng các biện pháp chính xác hơn về những yếu tố gây nhiễu này sẽ giải thích được bất kỳ ảnh hưởng còn lại nào của việc ăn rau.

Tiến sĩ Qi Feng, một nhà nghiên cứu tại Khoa Sức khỏe Dân số Nuffield tại Đại học Oxford, và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết, “Nghiên cứu lớn của chúng tôi không tìm thấy bằng chứng về tác dụng bảo vệ của việc ăn rau đối với sự xuất hiện của CVD. Thay vào đó, các phân tích của chúng tôi cho thấy rằng tác dụng bảo vệ dường như của việc ăn rau trước nguy cơ mắc bệnh tim mạch rất có thể được giải thích bởi sự sai lệch từ các yếu tố gây nhiễu còn sót lại, liên quan đến sự khác biệt về tình hình kinh tế xã hội và lối sống".

Feng và cộng sự đề xuất rằng các nghiên cứu trong tương lai nên đánh giá thêm xem liệu các loại rau cụ thể hoặc phương pháp chế biến chúng có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc bệnh tim mạch hay không.

Tác giả cuối cùng, Tiến sĩ Ben Lacey, Phó giáo sư tại khoa tại Đại học Oxford, kết luận: “Đây là một nghiên cứu quan trọng có ý nghĩa trong việc tìm hiểu nguyên nhân chế độ ăn uống của bệnh tim mạch và gánh nặng của bệnh tim mạch thường do ăn ít rau. Tuy nhiên, ăn uống cân bằng và duy trì cân nặng hợp lý vẫn là một phần quan trọng để duy trì sức khỏe tốt và giảm nguy cơ mắc các bệnh chính, bao gồm một số bệnh ung thư. Khuyến cáo rộng rãi rằng nên ăn ít nhất năm phần trái cây và rau quả mỗi ngày".

Theo India.com

comment Bình luận

largeer