Ngồi xổm trong bồn cầu càng lâu càng dễ mắc bệnh trĩ? Hãy để ý sáu thói quen sai lầm này

Với sự thay đổi trong lối sống của con người, ngày càng có nhiều người trẻ mắc bệnh “trĩ” chẳng hạn như mang thai và sinh đẻ. Tuy nhiên, một số thói quen nhỏ cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ được nêu ra dưới đây.
08/04/2021 14:27

Tăng trọng lượng cho bản thân

Tiến sĩ Jacqueline Wolf, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Trung tâm Y tế Beth Israel Deaconess, chỉ ra rằng, cho dù đó là một phần của công việc hay mục tiêu tập thể dục, việc tăng quá nhiều trọng lượng cho bản thân có thể gây căng thẳng và gây ra bệnh trĩ.

Nếu bạn tăng trọng lượng trong bài tập hàng ngày của mình, bạn cần đảm bảo rằng bạn có thể tập trung vào phương pháp tập luyện chính xác khi bạn tăng trọng lượng, để các cơ mục tiêu không vô tình cảm thấy căng khi chịu tải. Nếu trong quá trình làm việc cần làm những công việc nặng nhọc thì phải tuân theo các quy định về an toàn có liên quan.

Các chuyến bay đường dài thường xuyên

Mặc dù chưa có một nghiên cứu nào đánh giá nguy cơ mắc bệnh trĩ sau một chuyến bay dài nhưng điều này có thể là do việc ngồi lâu sẽ làm tăng căng thẳng và dẫn đến bệnh trĩ.

Táo bón không thuyên giảm

Khi bị táo bón, bạn có thể mất nhiều thời gian để đi đại tiện, điều này thực sự có nghĩa là bạn sẽ bị căng thẳng và căng thẳng hơn.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí La Tunis Médicale vào tháng 4 năm 2019, những người tiêu thụ ít hơn 12 gam chất xơ mỗi ngày và uống ít hơn 2 lít nước uống có nhiều khả năng mắc bệnh trĩ nội hơn, vì những thói quen ăn uống này có thể dễ bị gây táo bón.

Những người bị táo bón nên ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ (hoặc thực phẩm bổ sung chất xơ) và uống nhiều nước để giảm táo bón. Nếu tình trạng táo bón thường xuyên xảy ra, cô ấy cũng khuyên bạn nên dùng bệ xí để kê chân và đầu gối lên tư thế ngồi xổm thoải mái hơn.

Tiêu chảy thường xuyên

Giống như táo bón, tiêu chảy cũng có thể gây căng thẳng. Khi đi vệ sinh, bạn có thể mất nhiều sức hơn để tống hết phân lỏng hoặc phân lỏng ra ngoài.

Nếu bạn bị tiêu chảy kéo dài, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ và thực hiện các xét nghiệm liên quan để loại trừ hội chứng ruột kích thích (IBS), bệnh viêm ruột (IBD) và các nguyên nhân có thể gây tiêu chảy khác.

Ngồi xổm trong bồn cầu quá lâu

Ngồi xổm trên bồn cầu quá lâu cũng có thể gây ra bệnh trĩ. Ngay cả khi chỉ dành 10 phút cho việc đi vệ sinh, nó có thể là quá lâu. Nếu bạn vẫn không thể đại tiện trong một thời gian, hãy đứng dậy và thử lại sau.

2911c512d28d4f0691c0c3566e097a1f

Tiến sĩ Wolf chỉ ra rằng một nghiên cứu được công bố trên tạp chí "Neurogastroenterology & Motility" vào tháng 3 năm 2009 cho thấy khoảng một nửa số người trưởng thành có thói quen "đọc sách trong nhà vệ sinh", nhưng nó có liên quan đến sự khởi phát của bệnh trĩ. 

Luôn nhịn đi tiêu

Khi đi ra ngoài, nhiều người có thể gặp phải trường hợp như vậy, hoặc do môi trường phòng tắm không tốt, hoặc không tìm được nhà tắm, họ chỉ có thể trì hoãn việc đi tiêu.

Sự gia tăng áp lực này có thể gây căng thẳng, trì hoãn nhu động ruột và tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Mặc dù tình trạng này không quá phổ biến nhưng tốt nhất bạn nên đi vệ sinh ngay khi đi cầu.

Khánh Hà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer