Ngủ quá ít hay quá nhiều đều không tốt cho người cao tuổi

Sau khi đánh giá nguy cơ sa sút trí tuệ và khả năng nhận thức của 4.400 người từ 65 - 85 tuổi, các nhà nghiên cứu tại Ðại học Stanford (Mỹ) đã đưa ra kết luận: "Ngủ quá ít hay quá nhiều đều không tốt cho người cao tuổi".
21/07/2022 11:53
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngoài việc xem xét hồ sơ sức khỏe, nhóm nghiên cứu cũng cho các đối tượng chụp cắt lớp não bộ và thực hiện các cuộc kiểm tra chức năng nhận thức khác. Họ cũng chia người tham gia thành các nhóm khác nhau dựa trên thời lượng ngủ hằng đêm. Kết quả phân tích cuối cùng cho thấy so với nhóm ngủ 7 - 8 tiếng/đêm, nhóm ngủ từ 6 tiếng/đêm hoặc ít hơn có nguy cơ cao bị sa sút trí tuệ và khả năng nhận thức hơn. Tương tự, nhóm ngủ từ 9 tiếng/đêm trở lên cũng bị suy giảm chức năng nhận thức và các vấn đề sức khỏe khác, bao gồm các triệu chứng trầm cảm và có chỉ số khối cơ thể cao.

Phát hiện mới đã củng cố thêm bằng chứng về tầm quan trọng của việc duy trì một chu kỳ ngủ lành mạnh, đặc biệt là ở người cao tuổi. Bởi khi chúng ta lớn tuổi, thói quen ngủ sẽ thay đổi hoặc bị rối loạn, dẫn tới việc ngủ ít hay lâu hơn, hoặc dễ thức giấc hơn. Tình trạng đó có liên quan đến bệnh Alzheimer và các dạng sa sút trí tuệ khác, ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ thông tin, giải quyết vấn đề và thực hiện các sinh hoạt hằng ngày của người cao tuổi.

Theo Daily Mail

comment Bình luận

largeer