Ngủ quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

Ngủ quá nhiều hàng ngày có thể là dấu hiệu của vấn đề sức khỏe. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ hơn tám giờ mỗi ngày có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn so với những người ngủ từ sáu đến tám giờ.
10/11/2021 17:08

Do lối sống ít vận động, những người trẻ 25 tuổi đang chết vì ngừng tim dẫn đến đột quỵ.

Các nhà khoa học đã đánh giá nguy cơ đột quỵ của 32.000 người đăng trên tạp chí Neurology, tạp chí y khoa của Học viện Thần kinh Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 12 năm 2019, sau đó các nhà khoa học liên kết tỷ lệ đột quỵ với các kiểu ngủ tự báo cáo của những người tham gia nghiên cứu. 

Theo đó, đột quỵ xảy ra khi lưu lượng máu đến một phần não bị gián đoạn hoặc giảm sút, gây tổn thương mô não. Theo nghiên cứu, những người ngủ hơn 9 giờ mỗi đêm có nguy cơ đột quỵ tăng 23% so với những người ngủ ít hơn 8 giờ mỗi đêm.

Ảnh minh họa: Times of India

Ảnh minh họa: Times of India

Hơn nữa, những người ngủ trưa ít nhất 90 phút vào giữa ngày có nguy cơ bị đột quỵ cao hơn 25% so với những người ngủ trưa ít hơn 30 phút. Những người ngủ lâu hơn nhưng cho biết có giấc ngủ kém thì nguy cơ đột quỵ tăng 82%. Các vấn đề về giấc ngủ vẫn thường xuyên xảy ra ngay cả sau khi bị đột quỵ. Hơn một nửa số người sống sót khó ngủ trong những tháng tiếp theo. Điều này có thể làm gián đoạn quá trình phục hồi, tạo ra sự u uất và gây ra các vấn đề về trí nhớ.

Ngủ quá nhiều có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ như thế nào?

Ngủ quá nhiều có liên quan đến đột quỵ như thế nào vẫn chưa rõ ràng, nhưng người ta đã quan sát thấy rằng những người ngủ quá nhiều sẽ làm tăng mức cholesterol, có thể dẫn đến tăng cân và tăng nguy cơ đột quỵ.

Cùng với đó, các bác sĩ tin rằng một chế độ ăn uống lành mạnh và lựa chọn lối sống có thể giúp tránh 80% nguy cơ đột quỵ. Do đó, hãy tiếp tục vận động, ít ăn vặt, nói không với hút thuốc và theo dõi huyết áp, đường và cân nặng để có một cuộc sống tốt hơn và giảm nguy cơ đột quỵ.

Theo Times of India

comment Bình luận

largeer