Đau họng khi chuyển mùa: Hiểu để chữa lành

Ths.BS Trần Quốc Khánh - Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức khuyến cáo cách bảo vệ sức khỏe đường hô hấp khi chuyển mùa.
28/10/2021 09:15

Các thống kê cho thấy có tới hơn 80% dân số bị đau họng ít nhất 1 lần mỗi năm và thường vào thời điểm giao mùa như thời gian này. Khi cơn đau họng xuất hiện sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống cũng như khả năng tương tác của chúng ta với mọi người…

Không phải như nhiều người vẫn nghĩ là do thời tiết, nguyên nhân chính gây đau họng là do nhiễm virus hoặc vi khuẩn. Thời tiết lạnh, hanh, khô, độ ẩm thấp… là yếu tố thuận lợi thúc đẩy quá trình viêm nhiễm này của chúng ta mỗi khi chuyển mùa, mọi người thường đau họng, đặc biệt người già và trẻ em.

Empty

(Ảnh minh họa)

Đa số các trường hợp đau họng sẽ tự khỏi sau 2-3 ngày mà không cần đến khám tại các cơ sở y tế, tuy vậy chính trong quãng thời gian này chúng ta cần hiểu biết để thực hành những nội dung giúp bảo vệ sức khỏe đường hô hấp của chính mình. Những nội dung chính đó bao gồm:

- Uống nhiều nước lọc ấm và bổ sung thêm nước trái cây nhiều vitamin như nước cam, chanh, bưởi, mật ong…

- Hạn chế tối đa đồ ăn, nước uống quá nóng hoặc quá lạnh.

- Giữ ấm vùng họng khi ra ngoài hoặc đêm nằm ngủ (Có thể sử dụng khăn quàng cổ mỏng).

Empty

Ths.BS Trần Quốc Khánh - Khoa Phẫu thuật cột sống, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức

- Nước súc họng: Giúp “kéo” chất nhầy ra khỏi vùng hầu họng, giảm cảm giác khó chịu. Lưu ý: Sau khi súc họng thuốc còn tồn tại trong miệng tầm 5% mọi người cần lưu ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng hoặc theo lời khuyên từ bác sĩ, tránh lạm dụng vì có thể gây mất cân bằng pH vùng họng.

- Thuốc xịt họng: Có thể mang theo bên mình để xịt trực tiếp vào vùng hầu họng tuy vậy thường thuốc sẽ trôi đi rất nhanh do phản ứng nuốt nước bọt của chúng ta. Hơn nữa, việc thường xuyên phải bỏ khẩu trang và há miệng (để xịt) giai đoạn này tại nơi công cộng hay cơ quan cũng có phần bất tiện.

- Viên ngậm: Giúp thuốc tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài lên vùng cổ họng, có thể giải quyết được những nhược điểm của 2 phương pháp trên. Lưu ý: đa số các loại kẹo ngậm hiện nay chỉ chứa tinh chất bạc hà vị the gây tê nhẹ mô họng giúp giảm đau tạm thời mà chưa thể loại trừ nguyên nhân chính gây đau họng là nhóm virus, vi khuẩn.

Nguyễn Trang

comment Bình luận

largeer