Người ăn nhiều ớt có thể sống lâu hơn

Những người ăn nhiều ớt có thể sống lâu hơn và ít có nguy cơ mắc các bệnh như tim mạch hoặc ung thư, theo kết quả nghiê cứu sơ bộ của Hiệp hội Tim mạch Mỹ năm 2020.
17/11/2020 10:37

Trước đây, đã có nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng ăn ớt có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa, chống ung thư và điều chỉnh lượng glucose trong máu do chất capsaicin, khiến ớt có vị cay đặc trưng từ nhẹ đến đậm khi ăn.

Để phân tích tác động của ớt đối với tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch và các nguyên nhân khác, các nhà nghiên cứu đã sàng lọc 4.729 nghiên cứu từ năm cơ sở dữ liệu y tế hàng đầu toàn cầu (Ovid, Cochrane, Medline, Embase và Scopus). Hồ sơ sức khỏe và chế độ ăn uống của hơn 570.000 người ở Mỹ, Ý, Trung Quốc và Iran được sử dụng để so sánh kết quả của những người ăn ớt với những người hiếm hoặc không bao giờ ăn ớt.

GettyImages_1176474455_b840cdd_GFGD

Kết quả cho thấy ăn ớt giúp chúng ta giảm 26% tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch, 23% tỷ lệ tử vong do ung thư và 25% tỷ lệ tử vong do các nguyên nhân khác."Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thấy rằng trong các nghiên cứu được công bố trước đây, việc tiêu thụ ớt thường xuyên có liên quan đến việc giảm nguy cơ tổng thể của tất cả các nguyên nhân gây tử vong do các bệnh lý khác nhau. Điều đó nhấn mạnh rằng chế độ ăn uống có thể đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể", theo ông Bo Xu - bác sĩ tim mạch tại Viện Tim, Mạch & Lồng ngực Cleveland (Mỹ).

Tuy nhiên, lý do và cơ chế chính xác giúp ớt giảm thiểu nguy cơ tử vong hiện vẫn chưa được làm rõ. Do đó, không thể kết luận ăn nhiều ớt có thể kéo dài tuổi thọ và giảm tỷ lệ tử vong, đặc biệt là do các yếu tố tim mạch hoặc ung thư, ông Xu nói.

Theo Ngaynay.vn

comment Bình luận

largeer