Người bệnh gan hãy làm 4 điểm này để đón Tết an lành

Bệnh nhân mắc bệnh gan không được "phá vỡ" yêu cầu đối với bản thân vì ngày Tết, nếu không sẽ dễ dẫn đến bệnh nặng thêm hoặc tái phát của bệnh.
10/02/2021 06:30

1. Không thể dừng thuốc

Nhiều bệnh nhân mắc bệnh gan đã dùng thuốc kháng vi rút, thuốc bảo vệ gan… trong thời gian dài nên người bệnh phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ và dùng thuốc theo đúng liệu trình. Không được tự ý dừng thuốc trong dịp lễ hội mùa xuân, nếu không sẽ khiến bệnh nặng hơn hoặc tái phát. Đồng thời, chú ý xem xét thường xuyên, nếu thấy không khỏe phải đến bệnh viện thường xuyên để kiểm tra.

2. Kiêng rượu bia

Nhậu nhẹt là điều không thể thiếu khi ăn cơm chung như một gia đình, nhưng với người bệnh gan thì phải nhớ nghiêm cấm rượu bia. Dù uống một ít mỗi lần cũng ảnh hưởng đến tình trạng bệnh, dù là viêm gan B, gan nhiễm mỡ hay xơ gan thì bạn cũng không nên uống rượu vì đó là bệnh gan, đối với người mang vi rút viêm gan B thì dù không có. các triệu chứng.

uong-ruou-khi-lai-xe-0723-1601276749026240956460

3. Chế độ ăn nhẹ

Trong những ngày Tết Nguyên đán, chắc chắn nhiều gia đình sẽ cần đến đồ chiên. Nhưng đối với bệnh nhân mắc bệnh gan thì phải kiểm soát miệng và ít ăn đồ chiên rán, vì đồ chiên rán cực kỳ nhiều chất béo và calo, ăn quá nhiều sẽ làm giảm quá trình trao đổi chất của gan và gây tích tụ mỡ trong gan gây nhiễm mỡ. Gan. Cũng nên ăn ít các loại hạt, nếu không sẽ làm tăng gánh nặng chuyển hóa và giải độc cho gan. 

Đối với bệnh nhân xơ gan, đặc biệt là người bị giãn tĩnh mạch thực quản và dạ dày, cần tránh những thức ăn cứng như đồ chiên rán, các loại hạt để tránh làm trầy xước mạch máu và gây xuất huyết tiêu hóa ồ ạt. Chế độ ăn uống lễ hội mùa xuân phải được bố trí hợp lý, không nên ăn uống hàng ngày, ăn ít thịt, nhiều rau để tránh tạo gánh nặng cho gan.

4. Chú ý nghỉ ngơi

Trong dịp lễ hội mùa xuân, người thân, bạn bè tụ tập, một số gia đình thường chơi mạt chược, xem tivi vào đêm khuya, nếu nhiệt độ vượt quá mức nhất định sẽ dễ bị mất sinh lực, tổn thương gan thận, sinh ra các biến chứng như mệt mỏi , đau lưng và chân yếu, chán ăn, chóng mặt, ù tai, mất ngủ và hay quên. Vì vậy, người bệnh gan nên chú ý đến tình trạng của bản thân, không nên mệt mỏi, không làm việc quá sức, không chơi mạt chược, xem tivi suốt đêm.

Những món ăn được khuyến khích cho người bị bệnh gan

Thực phẩm giàu đạm tốt như thịt, cá, trứng, sữa…

Đạm rất cần thiết cho cơ thể. Mọi quá trình hoạt động của cơ thể đều cần sự có mặt của đạm. Với người bị viêm gan B, đạm sẽ cung cấp các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể người bệnh.

Thực phẩm chứa nhiều vitamin như trái cây, táo, bí đỏ, cà chua…

Vitamin là dưỡng chất thiết yếu cho tất cả mọi người, chúng giúp hệ miễn dịch của cơ thể phát triển. Hệ miễn dịch được cung cấp đầy đủ dưỡng chất sẽ tăng khả năng điều trị viêm gan B.

Thực phẩm dễ tiêu như canh, cháo, súp, sữa chua…

Khi cơ thể bị viêm gan B chức năng gan suy giảm, cần ưu tiên nhóm thực phẩm này bởi chúng giúp cho gan khỏi phải làm việc quá tải.

Rau củ quả

Đây là nhóm thực phẩm cung cấp vitamin và chất xơ. Nhưng vitamin trong rau củ lại dễ bị mất đi trong quá trình chế biến món ăn, vì vậy cần quan tâm tới cách chế biến để bảo toàn lượng vitamin này.

Các nhóm thực phẩm với hàm lượng tinh bột phù hợp như bột mì, gạo tẻ, đâu tương, đậu đen, đậu xanh…Đây là nhóm thực phẩm rất tuyệt vời cho người viêm gan B, chúng chứa nhiều năng lượng giúp cơ thể cải thiện tình trạng viêm gan B.

An An (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer