Người bị tiểu đường có ăn được dưa chua không?

Theo Medical News Today, một người mắc bệnh tiểu đường loại 2 có thể ăn dưa chua như một món ăn nhẹ hoặc một phần trong bữa ăn của họ.
27/05/2023 18:00

Bởi theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, trong các loại dưa chua nói chung có chứa ít hơn 2 gam (g) carbohydrate trong khẩu phần 100g. Lượng đường và carbohydrate thấp sẽ giúp ngăn lượng đường trong máu tăng đột biến sau bữa ăn chính hoặc bữa ăn nhẹ.

Những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cũng có thể nhận được một số lợi ích sức khỏe khác từ dưa chua như cải thiện nồng độ hemoglobin, từ đó kiểm soát bệnh đái tháo đường tốt hơn. Làm được điều này là nhờ các axit axetic có mặt trong giấm.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Canada và Singapore cho thấy, giấm có trong dưa muối có thể giúp giảm mức A1C trong máu (là lượng đường trung bình trong máu trong khoảng 2 - 3 tháng), có lợi để kiểm soát bệnh tiểu đường.

Ảnh: VnExpress

Ảnh: VnExpress

Một nghiên cứu khác của Đại học Bang Arizona (Mỹ), các nhà nghiên cứu đã tìm thấy kết quả tương tự như trên. Theo đó, những người trưởng thành, khỏe mạnh thêm giấm trong bữa ăn, có được kết quả đo lượng đường huyết lúc đói tốt hơn.

Thực phẩm lên men có thể có lợi cho sức khỏe, chẳng hạn như cung cấp chất chống oxy hóa. Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tiêu thụ chất chống oxy hóa có thể giúp giảm số lượng gốc tự do, hoặc các phần tử có hại, lưu thông trong cơ thể.

Tuy nhiên, dưa muối với người tiểu đường vẫn có mặt không tốt.

Theo Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, các loại thực phẩm ngâm chua có hàm lượng natri cao, mọi người phải cẩn thận để tránh nạp quá nhiều natri vào cơ thể và làm tăng nguy cơ cao huyết áp.

Cụ thể, trong dưa muối chua có hàm lượng natri rất cao, với 808 miligam (mg) trong một khẩu phần 100g.

Một người sống chung với bệnh tiểu đường thường đã có nguy cơ phát triển cao bệnh tim và huyết áp cao, họ chỉ nên ăn dưa muối chua ở mức độ vừa phải để tránh quá nạp quá nhiều natri trong chế độ ăn uống.

Có một loại dưa muối khác là dưa muối chua ngọt, thực phẩm này không phù hợp với những người mắc bệnh tiểu đường. Chúng chứa khoảng 18,3g đường trong một khẩu phần 100g.

Để giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng đột biến, người mắc bệnh tiểu đường nên cân nhắc ăn protein, chẳng hạn như thịt gà, chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu và hạn chế ăn dưa muối chua ngọt.

Một người cũng có thể tự ngâm rau và trái cây tại nhà, khi này bạn có thể ngâm bất kỳ loại rau nào bạn muốn và cũng có thể tự kiểm soát lượng muối, lượng đường bạn sử dụng để làm thức ăn ngâm chua.

Theo Medical News Today

comment Bình luận

largeer