Người bị trĩ kiêng ăn gì

Người bị trĩ kiêng ăn gì? Đối với người bị bệnh trĩ thì việc ăn gì, kiêng gì có ý nghĩa vô cùng quan trọng bởi nó có tác dụng rất lớn trong việc kiềm chế và cải thiện bệnh.
25/10/2017 12:27

Chính vì vậy mà " Người bị trĩ nên kiêng ăn gì " là câu hỏi mà được rất nhiều người quan tâm. Bài viết dưới đây chúng tôi xin đưa ra một số những thực phẩm mà bệnh nhân trĩ tuyệt đối không nên ăn để tránh việc trĩ nặng hơn.

Bệnh trĩ là gì?

Trĩ là căn bệnh phổ biến từ trẻ nhỏ tới người lớn, từ nam đến nữ và không nhất định từ độ tuổi nào hay nghề nghiệp nào, mà ai cũng có nguy cơ mắc căn bệnh này. Bệnh trĩ được hình thành là do sự giãn nở quá mức của các tĩnh mạch, mạch máu.

Trĩ được chia làm 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp( là cả trĩ nội và trĩ ngoại). Bệnh trĩ tuy không phải là bệnh nguy hiểm những nó gây cực kỳ khó chịu và khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt và công việc hàng ngày.

nguoi bi tri nen  kieng an gi

 

Người bị trĩ kiêng ăn gì? Trĩ được chia làm 3 loại là trĩ nội, trĩ ngoại và trĩ hỗn hợp

Khi bị trĩ thì triệu chứng đầu tiên để nhận biết là đi đại ra máu. Lúc đầu có thể là lượng máu ít, chỉ dính trên giấy vệ sinh nhưng sau thời gian máu sẽ ra nhỏ giọt. Chỉ một thời gian ngắn nếu không được chú ý bệnh nhân rất dễ bị mất máu.

Sau khi xuất hiện hiện tượng ra máu mà không được chú ý điều trị thì sẽ xảy ra tình trạng lòi búi trĩ. Lúc đầu búi trĩ sẽ lòi ra khi đi đại tiện nhưng về sau tần suất sẽ nhiều hơn và không tự thụt vào được gây đau đớn, khó chịu cực kỳ cho người bệnh.

nguoi bi tri  kieng an gi

 

Người bị trĩ nên kiêng ăn gì? Trĩ không nguy hiểm nhưng sẽ gây cảm giác rất khó chịu cho người bệnh

Ngoài ra bệnh nhân sẽ thấy xuất hiện các hiện tượng ngứa hậu môn, ướt vùng hậu môn do búi trĩ sa ra ngoài và tiết dịch.

Nguyên nhân bệnh trĩ

Có nhiều nguyên nhân gây ra trĩ như do chế độ sinh hoạt không điều độ, do thường xuyên ngồi một chỗ, ít vận động hoặc do các bệnh về đường tiêu hóa gây nên.

nguoi bi tri  kieng an gi 1

 

Người bị trĩ kiêng ăn gì? Táo bón cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra trĩ

Một số bệnh gây ra trĩ như: táo bón lâu ngày và không được điều trị dứt điểm. Do hậu môn bị chèn ép, gây áp lực.

Yếu tố di truyền cũng là một nguyên nhân gây ra bệnh trĩ. Ở người già thì nguyên nhân thường là do cơ thắt hậu môn bị thoái hóa, nhão. Còn ở phụ nữ mang thai và sau khi sinh cũng có nguy cơ bị trĩ bở quá trình sinh nở.

Nên kiêng ăn gì khi bị bệnh trĩ

Tuy bệnh nhân trĩ không phải kiêng ăn quá nhiều thực phẩm nhưng cũng phải chú ý một số thức ăn để tránh việc tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng.

Tránh muối mặn: Bản thân của muối chính là hút nước, quá nhiều loại gia vị ày sẽ khiến ruột bị thiếu hụt nước khiến phân bị cứng. Mà bạn biết thì táo bón chính là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến bệnh trĩ.

nguoi bi tri  kieng an gi 2

 

Người bị trĩ kiêng ăn gì? Đồ ăn nhiều muối khiến phân bị thiếu nước và gây ra táo bón

Chính vì vậy hãy tránh xa loại gia vị này nếu như bạn đang bị trĩ. Ngoài ra thì muối cũng khiến cho mạch máu và tế bào bị phì đại khiến bệnh trĩ ngày càng trầm trọng hơn.

Các loại đồ ăn nhiều gia vị, cay, nóng: như hạt tiêu, ớt, sa tế… vì chúng sẽ làm kích thích niêm mạc đường ruột và khiến người bị bệnh trĩ cồn cào bụng, và đau nhiều khi đi vệ sinh.

nguoi bi tri  kieng an gi 3

 

Người bị trĩ kiêng ăn gì? Đồ ăn nhiều gia vị khiến kích thích niêm mạc và đi vệ sinh đau hơn

Nên tránh xa các loại đồ ăn gây táo bón như: sô cô la, bánh kẹo ngọt, cơm tấm.

Kiêng các loại nước ngọt, nước có ga, rượu bia  và nước chứa các chất kích thích như trà đặc, café.

nguoi bi tri  kieng an gi 4

 

Người bị trĩ kiêng ăn gì? Đồ uống có ga, cồn khiến cho bệnh càng nặng thêm

Các loại nước có ga thì khiến cho thành ruột có áp lực lớn, còn rượu bia và các chất kích thích sẽ dẫn đến dính màng trực tràng dẫn tới xuất huyết trực tràng. Chúng đều khiến cho bệnh ngày càng nặng thêm.

Đồ ăn cứng và bã: Nếu sau khi tiến hành phẫu thuật thì tuyệt đối kiêng các chất có chứa nhiều bã và cứng gây khó tiêu như: đồ ăn sống, dầu ép, quả khô….

nguoi bi tri  kieng an gi 5

 

Người bị trĩ kiêng ăn gì? Các đồ ăn nhiều bã gây khó tiêu cho người bệnh

Người bệnh càng phải kiêng những thức ăn có thể gây phản ứng nhạy cảm cao như: thịt gà trống, thịt thủ lợn, thịt dê, cua, tôm….

Trĩ là bệnh không chỉ ngày một ngày hai mà có thể khỏi, vì thế đòi hỏi bạn phải kiên trì trong chế độ rèn luyện và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Căn bệnh có liên quan trực tiếp đến đường tiêu hóa nên thực đơn nạp vào cơ thể phải đảm bảo an toàn và tốt cho quá trình điều trị bệnh. Với những gợi ý mà chúng tôi đưa ra, hy vọng bạn có thể lựa chọn được cho mình khẩu phần ăn hợp lý và tránh xa được các tác nhân gây bệnh.

 

 

 

comment Bình luận

largeer