Người có acid uric cao nên bớt uống 3 loại nước và 3 thói quen này

Axit uric cao , được gọi là "cao thứ tư", là nguyên nhân gây bệnh gút. Tuy nhiên, nếu có thể kiểm soát tốt axit uric thì tần suất xuất hiện các cơn gút sẽ giảm đi rất nhiều.
05/01/2021 15:04

Một khi cơ thể tích tụ quá nhiều axit uric sẽ dễ dàng bị bão hòa và kết tủa ra ngoài, tạo thành muối kết tinh axit uric. Các tinh thể axit uric này tích tụ trong cơ thể sẽ tích tụ lại ở các khớp, lâu ngày chúng sẽ thoái hóa thành các hạt tophi.

Dữ liệu liên quan cho thấy khoảng 5% đến 12% bệnh nhân tăng axit uric máu cuối cùng sẽ phát triển bệnh gút.

Một khi bệnh gút xuất hiện sẽ là một tác hại lớn cho cơ thể và những người có axit uric cao phải chú ý phòng ngừa bệnh gút xuất hiện

Một khi axit uric tăng cao sẽ có một số biểu hiện sau:

  • Khớp sưng đỏ.
  • Đột ngột ngứa ran các khớp.
  • Thường bị đau lưng dưới mà không có lý do.
  • Huyết áp và đường huyết đều đột ngột tăng cao bất thường.
  • Nửa đêm khát không chịu được, uống nhiều nước cũng không cải thiện được.
acid-uric-cao-co-phai-bi-gut

3 loại đồ uống dùng hạn chế khi bị acid uric cao

  • Bia

Nếu axit uric cao, tránh uống rượu, đặc biệt là bia .

Một mặt, bia rượu sẽ thúc đẩy tăng axit uric và ức chế quá trình đào thải axit uric ra ngoài, dẫn đến axit uric tăng vọt.

Mặt khác, bia có chứa vitamin B1, một chất xúc tác phân hủy các nucleotide purine , và tạo ra nhiều axit uric.

Kết quả là axit uric tăng cao sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh gút cấp rất nhiều, vì vậy bạn phải kiểm soát miệng của mình.

  • Nước ngọt

Nếu axit uric cao, về cơ bản không uống bất kỳ loại đồ uống ngọt nào nữa.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống một lon nước ngọt có đường mỗi ngày sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút lên 70%, và uống nhiều hơn 2 lon sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút hơn 2,4 lần.

  • Nước ép trái cây

Trái cây tốt nhất nên ăn trực tiếp và giảm bớt việc ép lấy nước. Vì một ly nước ép cần chiết xuất vài loại trái cây. Kết quả là nước hoa quả sẽ chứa một lượng đường fructose rất lớn.

Fructose có thể thúc đẩy quá trình tổng hợp axit uric và ức chế bài tiết axit uric, dưới tác dụng kép, axit uric tăng vọt.

1

Từ bỏ 3 thói quen khi bị acid uric cao

  •  Nhậu + hải sản

Uống rượu trong thời gian dài có thể khiến axit uric tăng cao. Hầu hết các loại hải sản có hàm lượng purin cao và tạo ra axit uric.

Một khi đã uống rượu bia, ăn hải sản sẽ khiến axit uric tăng cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh gút. Do đó, hãy uống ít rượu và ít ăn hải sản, điều này đặc biệt quan trọng và không thể bỏ qua.

van-hoa-nhau-dan-van-phong-1-816x517
  • Thường xuyên nhịn tiểu

Đi tiểu là một hành vi sinh lý bình thường. Tuy nhiên, nhiều người sẽ nhịn tiểu vì nhiều lý do khác nhau.

Bạn nên biết rằng, axit uric được đào thải chủ yếu qua nước tiểu, việc kìm hãm nước tiểu sẽ khiến axit uric bị ứ lại. Lâu dần, nó không chỉ gây ra bệnh gút mà còn gây ra những tổn thương nghiêm trọng cho thận. Vì vậy, dù thế nào cũng không nên có thói quen nhịn tiểu, có nước tiểu thì phải bài tiết kịp thời.

  • Ít vận động

Con người hiện đại ngày càng lười vận động, ít vận động ngày càng nhiều.

Tuy nhiên, lười vận động có thể dẫn đến tình trạng giữ nước và natri, dẫn đến máu lưu thông kém và ảnh hưởng đến quá trình chuyển hóa và bài tiết axit uric. Lâu dần làm tăng khả năng mắc bệnh gút, điều này phải thay đổi, đừng lười biếng.

Các nghiên cứu dược lý hiện đại đã chỉ ra rằng, hoạt chất của rễ khổ sâm lớn, trong quá trình tổng hợp acid uric có thể ức chế enzym, giảm tổng hợp acid uric, có thể giảm rõ rệt triglycerid cao , tăng triglycerid máu, tăng acid uric máu, tăng triglycerid máu, acid uric. Vừa có tác dụng hạ nhiệt, hiệu quả lâu dài và ổn định.

Ngoài ra, nó cũng có thể cải thiện tình trạng tăng axit uric máu và béo bụng do chế độ ăn nhiều purin, điều chỉnh toàn diện sự tương tác của lipid, đường và axit uric, đồng thời giảm số lượng các cơn gút.

Ngâm rễ nhân sâm trong nước thay trà có thể thúc đẩy quá trình bài tiết axit uric và giảm số lượng và tần suất các cơn gút.

Việc cần làm khi bị acid uric cao

1. Kiểm soát cân nặng của bạn

Đối với những người có axit uric cao và bệnh gút, bạn phải kiểm soát cân nặng của mình. Giữ cân nặng của bạn trong giới hạn bình thường, một khi bạn quá béo sẽ làm tăng khả năng mắc bệnh gút rất nhiều.

Béo phì là nguyên nhân chính của nhiều bệnh mãn tính , bao gồm cả axit uric cao và bệnh gút. Ngoài ra, béo phì còn có thể gây ức chế quá trình bài tiết axit uric trong cơ thể, khiến axit uric tích tụ trong cơ thể, càng làm bệnh gút thêm trầm trọng.

Vì vậy, bạn phải kiểm soát cân nặng của mình, ngậm miệng, cử động chân và thực hiện cả hai.

2. Kiểm tra thường xuyên

Một khi axit uric được phát hiện là cao, hãy nhớ kiểm tra thường xuyên. Vì hầu hết những người thừa axit uric không có cảm giác khó chịu rõ ràng. Một khi có bệnh gút, sỏi thận , đường huyết cao, … nghĩa là bệnh đã ở mức nghiêm trọng.

Đối với những người có axit uric cao, việc theo dõi axit uric hàng ngày là rất quan trọng, phát hiện sớm và can thiệp sớm. Một khi giá trị axit uric vượt quá 520μmol / L, bất kể triệu chứng, các biện pháp can thiệp để hạ axit uric phải được thực hiện.

Mộc Trà (tổng hợp)

comment Bình luận

largeer