Sau khi nhậu gỏi khô cá người đàn ông 46 tuổi bị xương cá đâm thủng ruột non

Người đàn ông 46 tuổi, trú tại TP. Cần Thơ vào viện khám trong tình trạng đau bụng dữ dội. Bệnh nhân cho biết, trước đó khoảng 2 ngày có nhậu khô cá ngát trộn với gỏi bắp chuối
14/12/2020 08:36

Ngày 14/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long (tỉnh Cần Thơ) cho biết, đơn vị này vừa điều trị thành công trường hợp nam bệnh nhân bị dị vật là xương cá ngát đâm thủng ruột non.

ngu1607903821_8297

Cụ thể, bệnh nhân là ông T.C.L (46 tuổi; ngụ TP Cần Thơ) vào viện trong tình trạng đau bụng dữ dội. Bệnh nhân cho biết khoảng 2 ngày trước có nhậu khô cá ngát trộn với gỏi bắp chuối. Sau khi ăn, người bệnh thấy bụng đau dữ dội nên đến khám và nhập viện vào Khoa Tiêu hóa của Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Tại đây, kết quả khám và chụp MSCT bụng của bệnh nhân cho thấy dị vật cản quang kích thước 4x 32mm xuyên thành hồi tràng, thành hồi tràng dày phù nề, viêm nhiễm và ít dịch xung quanh, dị vật cách hồi tràng 16cm.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã hội chẩn phẫu thuật lấy xương cá ngát bằng nội soi, khâu lỗ thủng ruột non cho người bệnh. Hiện tại sức khỏe bệnh nhân đã hồi phục, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Qua trường hợp bệnh nhân trên, các bác sĩ khuyến cáo, để tránh những biến chứng đáng tiếc như trên xảy ra, khi ăn uống, đặc biệt là những người lớn tuổi, răng hư khi ăn thực phẩm có xương như cá, gà...người dân nên nhai kỹ, lựa xương cẩn thận.

Đối với trẻ nhỏ, các bé chưa hình thành được phản xạ nhằn xương hay các mảnh vụn thực phẩm khi ăn nên việc chế biến thức ăn cho bé phụ huynh phải tuyệt đối thận trọng loại bỏ hết xương hay các mảnh thục phẩm trước khi cho ăn.

Bên cạnh đó, người dân cần ránh các thói quen ăn nhanh, nuốt vội khi ăn. Trường hợp nếu không may nuốt phải xương thì không nên cố nuốt hoặc tự ý móc bỏ xương mà cần đến bệnh viện sớm để được chẩn đoán và xử trí sớm để can thiệp nội soi tiêu hóa lấy dị vật, tránh được ca phẫu thuật không đáng có. 

Theo Đời sống plus

comment Bình luận

largeer