Người đàn ông mắc bệnh lạ khiến làn da loang lổ như đám cháy rừng, suýt không giữ được tính mạng

Nhiều năm nay, người đàn ông đã phải oằn mình chịu đựng cơn đau khi các vết chàm sẫm màu trên da bị bong tróc, lở loét.
08/09/2020 09:33

Neil Cobb phát hiện mình mắc bệnh lạ sau khi những mảng chàm nhỏ màu đen trên tay ông bắt đầu lan ra khắp toàn thân. Vì quá ngứa ngáy, người đàn ông 64 tuổi đã cạy các mảng da sẫm màu, khiến vùng da này bị trầy xước. Suốt 4 năm qua, trên người ông lúc nào cũng xuất hiện vết thương hở đỏ hỏn. Căn bệnh quái ác này hoành hành đến mức từng khiến Neil bất tỉnh và nhiễm trùng huyết trầm trọng, suýt không giữ được tính mạng.

Song, dẫu đã "sống chung với lũ" mấy năm nay, nhưng Neil không tài nào biết được mình đang phải đối mặt với thứ gì. Vấn đề nan giải nhất với những bệnh nhân như ông chính là tình trạng sức khỏe không được kiểm tra. Vì không nhận được câu trả lời chính xác về căn bệnh mà mình gặp phải, họ sẽ rơi vào trạng thái căng thẳng, lo âu, khiến cả thể xác lẫn tinh thần đều mệt mỏi.

1

Bệnh tật ngày một trầm trọng khiến ông không tiếp tục làm việc được nữa.

Trong chương trình The Diagnosis Detectives của đài BBC, Tiến sĩ Michael Mosley đã giúp Neil xác định căn bệnh quái ác hành hạ ông suốt 4 năm nay với sự trợ giúp của 12 chuyên gia trong ngành. Chia sẻ trên chương trình, Neil cho biết: "Tôi chỉ đang tồn tại trong đau khổ. Nếu không có ai giúp đỡ, e là mạng sống của tôi không kéo dài được lâu". 

Vào thập niên 90, Neil rời quê nhà ở bang Missouri (Mỹ) để làm thợ máy tại một căn cứ của không quân Hoa Kỳ tại Norfolk (Anh). Ông nhận ra mình mắc phải bệnh lạ từ năm 2016. Vào thời điểm đó, các bác sĩ quân y cho rằng đây là hiện tượng dị ứng với hóa chất trong dung dịch tẩy rửa. 

2

Cũng theo bác sĩ Wong, gần đây Neil vừa trải qua một ca phẫu thuật cắt bỏ khối u ở thận

Ban đầu, họ cho Neil một tuýp kem có chứa steroid làm dịu vết mẩn ngứa. Nào ngờ, các mảng da tối màu ngày càng lan rộng trên cánh tay và cả cơ thể ông như đám cháy rừng. Bệnh tật ngày một trầm trọng khiến ông không tiếp tục làm việc được nữa. Những vết mẩn ngứa liên tục gặm nhấm lý trí của Neil, buộc ông phải vươn tay gãi đến mức da tróc thịt bong, lở loét và nhiễm trùng.

Nhận định về tình huống của Neil, bác sĩ da liễu Sharon Wong cho biết: "Làn da là cửa ngõ dẫn đến phần bên trong của cơ thể, trong một số trường hợp nghiêm trọng, vài bệnh nhân có thể tử vong chỉ vì bệnh ngoài da. Vì vậy, đây không chỉ là vấn đề bên ngoài cơ thể, nó phức tạp hơn thế nhiều".

Cũng theo bác sĩ Wong, gần đây Neil vừa trải qua một ca phẫu thuật cắt bỏ khối u ở thận. Do đó, một số tế bào ung thư có thể vẫn còn sót lại, khiến bệnh tình diễn biến trầm trọng hơn. Ngoài ra, một số chứng bệnh như u lympho tế bào T cũng gây ra hiện tượng tương tự viêm da và chàm. Tình trạng của Neil còn có thể bắt nguồn từ chứng viêm da dị ứng.

4

Qua nhiều năm không được kiểm tra và điều trị dứt điểm, vết chàm trên tay Neil đã lan sang nhiều nơi khác.

Bác sĩ Wong lấy ba mẫu sinh thiết da và tiến hành chụp CT cho Neil để xác định khả năng căn bệnh xuất phát từ ung thư. Trong thời gian chờ đợi, cô cho ông dùng thuốc viên kèm kem thoa da chứa steroid liều mạnh cùng với thuốc kháng sinh. 

Vài tuần sau khi dùng thuốc, Neil vui mừng phát hiện bệnh tình đã thuyên giảm. Những vết thương trên da ông dần lành lại, các cơn ngứa cũng không bùng phát thường xuyên như trước. Đáng mừng hơn, kết quả xét nghiệm cho thấy ông không có dấu hiệu mắc bệnh ung thư thận hay u lympho tế bào T.

3

Đáng mừng hơn, kết quả xét nghiệm cho thấy ông không có dấu hiệu mắc bệnh ung thư thận hay u lympho tế bào T.

Sau 4 năm sống trong dằn vặt, cuối cùng Neil đã nhận được lời đáp cho câu hỏi của mình. Bác sĩ Wong kết luận ông là nạn nhân của một ca bệnh chàm nghiêm trọng. Wong nói: "Thật không may, qua nhiều năm không được kiểm tra và điều trị dứt điểm, vết chàm trên tay Neil đã lan sang nhiều nơi khác. Làn da là một bộ phận của cơ thể, vì vậy, nếu tình trạng viêm nhiễm xuất hiện mà không được ngăn chặn kịp thời, nó sẽ tiếp tục lan rộng như thể cháy rừng".

May mắn đã mỉm cười với người đàn ông lớn tuổi khi các bác sĩ trong chương trình chẩn đoán đúng bệnh của Neil, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thành công. Mosley nói rằng kỳ tích này đã "thay đổi cuộc đời ông ấy". Nhờ chẩn đoán chính xác và phương án trị liệu hợp lý từ các chuyên gia, giờ đây ông đã có thể quay lại với công việc của mình.

comment Bình luận

largeer