Người đàn ông nguy kịch vì bị rắn cắn

Bệnh nhân T.Q.H. (36 tuổi, trú tại Đại Từ, Thái Nguyên) làm việc tại một mỏ khai thác khoáng sản tại địa bàn xã Thần Sa, huyện Võ Nhai. Đầu giờ tối, trong lúc đang làm việc, bệnh nhân bị rắn cắn vào ngón tay trái.
27/04/2021 05:52

Lúc này vết cắn nhỏ, không đau và chỉ chảy ít máu. Ngay sau khi tự garo cánh tay trái, bệnh nhân được đồng nghiệp đưa đến Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để cấp cứu.

Theo thông tin từ bệnh viện, bệnh nhân được đưa vào Khoa Cấp cứu trong tình trạng tỉnh táo, không khó thở, vết cắn vùng ngón tay đau ít, không chảy máu. Tuy nhiên, chỉ vài giờ sau, nọc độc rắn đã bắt đầu khiến bệnh nhân rơi vào trình trạng nguy kịch.

bn-bi-ran-doc-can-1619426265525500699145-1619426318034642519601

Bệnh nhân đau mỏi cơ toàn thân tăng nhanh, nuốt khó, khó thở, tăng tiết đờm dãi và rơi vào tình trạng suy hô hấp cấp. Ngay lập tức, bệnh nhân đã được các bác sĩ đặt nội khí quản, thở máy và chăm sóc tích cực theo phác đồ.

Sau hơn 1 tháng điều trị, bệnh nhân đã có thể tự đi lại được trong phòng, tự thở tốt, sức khỏe ổn định và được ra viện.

Thời gian qua, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên đã tiếp nhận và điều trị thành công nhiều trường hợp bị rắn độc cắn. Hiện nay, tai nạn do rắn độc cắn rất phổ biến, tai nạn này thường tăng vào mùa hè khi rắn vào mùa sinh sôi, phát triển.

Bác sĩ Lâm Văn Tài, Khoa Cấp cứu của bệnh viện khuyến cáo: Người dân nếu không may bị rắn cắn, cần băng ép vùng bị cắn bằng băng vải hoặc băng tự tạo từ quần áo, băng tương đối chặt nhưng vẫn sờ thấy mạch đập. Sau đó, bất động tay chân bị cắn bằng nẹp cứng (miếng gỗ, tre, bìa cứng,…), để vùng bị cắn thấp hơn vị trí của tim, nếu ở tay hoặc chân thì để thõng, không tự đi lại hoặc vận động.

Gọi người xung quanh hỗ trợ đưa đến cơ sở y tế gần nhất để để được xử trí kịp thời (kể cả khi vết cắn không đau, không chảy máu). Người dân không nên cố bắt hoặc giết rắn, thay vào đó cần ghi nhớ hình dạng, màu sắc rắn hoặc chụp ảnh để giúp nhận dạng loài rắn dễ dàng hơn. Trên đường vận chuyển đến cơ sở y tế, nếu bệnh nhân suy hô hấp cần được hô hấp nhân tạo (bằng thổi ngạt hoặc phương tiện y tế tại chỗ như bóp bóng,…).

Đề phòng rắn cắn, tránh càng xa rắn càng tốt, xung quanh nơi ở cần phát quang bụi rậm, dùng đèn, đi ủng, giày cao cổ và quần dài nếu đi trong đêm tối. Tránh trêu chọc, bắt rắn, sờ vào miệng rắn, kể cả rắn chết hay đầu rắn đã cắt rời.

Theo VTV

comment Bình luận

largeer