Người đàn ông tử vong sau khi squat 300 lần: Tập squat bao nhiêu lần là đủ?

Squat là một bài tập thể dục để tăng cường cơ bắp, đặc biệt là cơ đùi. Tuy nhiên, tập động tác này bao nhiêu lần một ngày là đủ để tránh những biến chứng và chấn thương không mong muốn?

07/04/2021 15:02

Tử vong, nhập viện sau khi tập squat

Mới đây, báo chí đưa tin về trường hợp một người đàn ông Philippines bị cảnh sát bắt phạt thực hiện 300 lần tư thế squat vì vi phạm lệnh giới nghiêm phòng chống dịch COVID-19.

Nạn nhân là anh Darren Manaog Penaredondo bị cảnh sát thành phố General Trias, tỉnh Cavite trên đảo Luzon, Philippines bắt quả tang đang mua nước sau giờ giới nghiêm - được ban hành để ngăn chặn đại dịch COVID-19 lây lan. Sau đó người đàn ông này được đưa đến một quảng trường gần đó cùng những người vi phạm khác. 

tu vong sau squat

Darren Manaog Penaredondo tử vong sau khi bị phạt thực hiện 300 lần squat.

Tại đây, cảnh sát yêu cầu Darren thực hiện 100 lần squat. Cũng có thông tin nói cảnh sát buộc nhóm người vi phạm phải thực hiện thêm nhiều lần squat nếu không làm đều nhau. Do đó anh Darren đã phải thực hiện động tác squat 300 lần, sau đó tập tễnh về nhà với sự giúp đỡ của những người cùng bị phạt. Hôm sau, Darren than đau nhức dữ dội ở đầu gối và đùi và phải bò trên sàn nhà để di chuyển. Rồi anh đột nhiên lên cơn co giật và ngã gục và tử vong không lâu sau.

Một trường hợp khác được ghi nhận tại Trung Quốc khi 2 cô gái thi squat 1000 lần. Sau đó, họ phải nhập viện với chẩn đoán bị tổn thương thận, hai chân không thể gập cong và phải điều trị trong phòng chăm sóc tích cực.

Nên tập bao nhiêu lần squat một ngày?

Từ các trường hợp thực tế trên, có thể thấy, squat là tư thế tập thể dục lành mạnh nhưng nó sẽ gây ra nguy hiểm nếu người tập tập không đúng cách.

squat

Hình minh họa.

Theo đó, squat là một bài tập thể hình sử dụng các nhóm cơ ở phần thân dưới cơ thể như cơ hông, cơ đùi, cơ mông. Squat bao gồm các động tác đơn giản là đứng lên và ngồi xuống theo một tư thế và kỹ thuật cố định, có thể kết hợp tập với tạ. Đây là bài tập đem lại hiệu quả rõ rệt trong việc làm săn chắc vùng đùi và tăng kích thước vòng 3 của cơ thể.

Các chuyên gia khuyến cáo không nên tập squat mỗi ngày. Trả lời trên báo chí, Rodriguez - một huấn luyện viên thể hình tại Mỹ cho biết:Chúng ta chỉ nên tập động tác này lặp lại trong khoảng từ 10-15 lần lặp lại cho 3-4 bài tập. Quy tắc số một để đạt được tư thế squat chính xác và hoàn hảo là phải gồng và siết chặt nhóm cơ Core (nhóm cơ nằm sâu bên trong cơ thể và nằm ở trung tâm, chủ yếu là thân mình). Việc giữ được nhóm cơ Core hoạt động hiệu quả giúp tránh các chấn thương như căng cơ lưng dưới. 

Lưu ý các trường hợp không nên tập squat:

  • Người có tiền sử mắc bệnh liên quan đến tim mạch: Động tác đứng lên – ngồi xuống liên tục dễ làm cho huyết áp người tập tăng nhanh, gây ra tình trạng thiếu máu não.
  • Người từng bị chấn thương lưng, chân hoặc cột sống: Tập luyện với cường độ cao dễ làm cho lưng, chân, cột sống bị đau nhức, có thể làm người bệnh tái chấn thương khi luyện tập
  • Người đang điều trị bệnh về xương khớp hoặc dây chằng: Do xương và dây chằng phải chịu tác động lực lớn, việc tập squat vào thời điểm này có thể khiến bệnh tiến triển xấu hơn.
  • Phụ nữ đang trong kỳ kinh nguyệt hoặc đang mang thai: Bài tập đòi hỏi nhiều sức lực này không phù hợp cho phụ nữ có thai. Squat cũng không thích hợp với người đang trong kỳ kinh nguyệt vì nếu tập luyện liên tục, người tập có thể bị đau bụng hoặc rong kinh.

Lưu ý: Bài viết mang tính chất tham khảo. 

Tố Như (tổng hợp)

comment Bình luận