Squat là gì? Có bao nhiêu động tác Squat và hướng dẫn tập Squat

Squat đã là cụm từ quen thuộc với khá nhiều người, nhất là những bạn đọc yêu thích thể thao và tập thể hình. Để làm rõ hơn về squat dành cho người mới “nhập môn” sau đây là bài viết những thông tin về squat có thể bạn chưa biết.
17/08/2018 13:45

Squat là gì?

Đây là bài tập đặc biệt kết hợp nhiều mục tiêu như giảm mỡ, tăng cơ  đặc biệt là cơ  bắp đùi. Bên cạnh đó những cơ khác cũng được cải thiện như cơ mông, lưng và bắp chuối. Chúng giúp các cơ bắp không bị chảy xệ mà trở nên săn sắc. Đây là bài tập dành cho cả nam và nữ, ngoài ra chúng còn giúp tăng tuần hoàn cơ thể, có làn da hồng hào, thúc đẩy tiêu thụ calo cũng như tăng nhịp tim (với squat nhảy).

Squat không chỉ thực hiện ở mỗi phòng tập, bạn có thể tranh thủ để tập luyện mọi lúc mọi nơi, miễn là đủ không gian. Tập squat có thể kết hợp với những dụng cụ khác như tạ… Có khá nhiều bài squat và đòi hỏi người tập có thể kiên trì để thay đổi vóc dáng hay là mục đích bạn đầu định sẵn. Khác với việc nhiều nhiều cho rằng squat là ảnh hưởng đến cơ khớp gối thì khi bạn tập luyện chúng không chỉ tăng cường sức khỏe mà còn tăng độ dẻo dai tới các khớp.

squat-la-gi

Squat là gì?

Có bao nhiêu động tác Squat?

Squat đa dạng và nhiều động tác tập luyện hơn bạn nghĩ. Chúng phân bổ và đa dạng từ dễ đến khó. Những động tác squat đều mang lại hiệu quả riêng biệt. Một số bài tập squat điển hiển đó là Basic squat, Squat Lunge; Squat +Side Leg Raise; Prisoner Squat; Squat Pulse; Sumo Squat; Squat Hold; Double Squat & Jump Squat...

Dù ở động tác squat nào thì người tập cũng nên lưu ý những chú ý căn bản như: Lưng cần được thằng tự nhiên, cong chữ S phần giáp eo và mông. Đầu nên thả tự nhiên tránh cúi hoặc ngửa quá. Đứng đúng tư thế thì thời gian tập luyện của bạn mới hiệu quả và thoát khỏi những đau đớn không đáng quá. Mỗi khi hạ người hãy hít thở thật sâu và chậm, khi nâng người lên thì thở ra đều đặn nhẹ nhàng.

Hướng dẫn tập Squat

Như đã nói ở trên, có rất nhiều động tác Squat, bài viết sau đây sẽ hướng dẫn cho bạn những động tác squat đơn giản và cho người mới bắt đầu.

  • Basic squat

Tư thế chuẩn bị tập luyện: Hai chân tách ngang và mở rộng bằng vai, mũi chân cùng đầu gối hướng trước. Mắt nhìn thẳng , ngực và vai mở rộng, thả lỏng. Hai tay khóa trước ngược hay khoanh trước ngực bằng vai.

Khi chuẩn bị xong, hạ dần cơ thể xuống bằng cách gập gối, bạn nên dồn trọng tâm của cơ thể vào hông và gót chân. Sau đó trả về tư thế chuẩn bị, nâng cơ thể lên, siết chặt bụng và đùi.

Trả về tư thế chuẩn bị: Siết chặt bụng và đùi, nâng cơ thể lên

squat-co-ban

Thực hiện squat cơ bản

  • Squat Lunge

Tư thế chuẩn bị: Đứng thẳng người, hai chân rộng bằng vai và để 2 tay song song trước mặt.

Thực hiện Squat trước bằng cách đẩy hông xuống từ từ và gập đầu gối vuông góc 90 độ. Trọng tâm cơ thể nên được dồn vào gót chân để giữ tư thế lâu hơn.

Sau đó đứng dậy để chuẩn bị cho động tác Lunge. Bước bước lớn bằng việc sải cả 2 chân, 2 đầu gối thì tạo thành góc 90 độ. Tiếp tục thực hiện lặp lại.

  • Prisoner Squat

Tư thế chuẩn bị là đứng thẳng với ngực mở rộng và lưng thẳng. Bàn chân mở rộng hơn so với vai. Hai tay bắt đầu đưa lên cao hay đặt sau gáy để người tập cảm thấy thoải mái.

Sau đó gập gối hạ người xuống, đẩy hông và bắt đầu dồn trọng tâm và phần mông, bạn sẽ cảm nhận được sự căng giãn của cơ bắp. Ngồi xổm xuống thấp nhất rồi đẩy người đứng dậy trở lại tư thế ban đầu.

Đây là bài tập khá được ưa chuộng hiên nay và có nhiều video hướng dẫn. Nếu như không tự tin bạn hãy tìm đến các huấn luyện viên nhé.

comment Bình luận

largeer