Người phụ nữ 33 tuổi chết sau khi tập thể dục: Bác sĩ cảnh báo gì?

Mới nhảy được một nửa bài tập, Tiểu Huệ đột nhiên ngất xỉu, chồng của cô lập tức gọi xe cấp cứu, và không ngờ rằng cô lại chết do xuất huyết não.
03/09/2018 10:20

Khi bệnh nhân được đưa xuống khỏi xe, bác sĩ thấy rằng bệnh nhân là một phụ nữ khoảng 30 tuổi, cơ thể đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu, huyết áp cao bất thường, và oxy trong máu liên tục giảm.

Nguoi phu nu 33 tuoi chet sau khi tap the duc: Bac si canh bao gi?

 

Người phụ nữ được chuẩn đoán bị xuất huyết não 

Bác sĩ nhanh chóng đưa bệnh nhân vào phòng chụp CT, phát hiện thùy não trái xuất huyết lên đến 50ml, đây là trường hợp xuất huyết não vô cùng nghiêm trọng.

Não chảy máu thường được gọi là xuất huyết não, là một loại thuộc "đột quỵ não" - một loại bệnh nghiêm trọng ở não thường xảy ra ở những người cao tuổi và người bị huyết áp cao. Thông thường phát bệnh rất nhanh, là căn bệnh vô cùng đáng sợ vì chỉ trong vài giờ hoặc vài ngày có thể lấy đi mạng sống của bệnh nhân.

Nguoi phu nu 33 tuoi chet sau khi tap the duc: Bac si canh bao gi?

 

 Xuất huyết não nếu không được xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong rất nhanh

Vì vậy, bác sĩ lập tức phẫu thuật, nhưng khi bệnh nhân vừa mới được đẩy vào phòng phẫu thuật, còn không kịp gây mê thì đã chuyển biến rất xấu. Trải qua 2 giờ cấp cứu, do người phụ nữ xuất huyết quá nhiều nên đã tử vong.

Khi người thân của bệnh nhân ở bên ngoài nghe được tin này, họ bật khóc, hoàn toàn không thể tưởng tượng được một người trẻ như vậy lại chết vì xuất huyết não.

Nguyên nhân dẫn đến cái chết của người phụ nữ?

Sau khi tìm hiểu từ người nhà bệnh nhân, bác sĩ đã tìm ra câu trả lời. Tên của người phụ nữ là Tiểu Huệ, năm nay 33 tuổi, bình thường cô rất thích ăn uống, và không khống chế được miệng của mình nên cơ thể cô khá béo.

Hàng ngày, Tiểu Huệ sau khi ăn cơm thì vào nhà xem tivi, việc gì cũng không làm, chồng cô nhìn thấy vậy khá giận dữ nên nói một câu: "Béo như thế này rồi còn ăn, thật không biết xấu hổ!" Nghe chồng nói, Tiểu Huệ tự ái, lập tức bỏ thức ăn trên tay xuống, sau đó cô đến công viên và mở nhạc tập thể dục.

Nguoi phu nu 33 tuoi chet sau khi tap the duc: Bac si canh bao gi?

 

Người chồng không ngờ chính câu nói của mình lại gián tiếp gây nên cái chết của vợ 

Không ngờ, buổi tối hôm đó mới nhảy được một nửa bài tập, Tiểu Huệ đột nhiên cảm thấy đau đầu. Lúc này, cô bắt đầu nghĩ là do mệt mỏi vì đau dây thần kinh, sau đó cô trở về nhà. Nhưng nào ngờ đến giữa đêm tình trạng đau đầu càng nghiêm trọng, Tiểu Huệ đột nhiên ngất xỉu, chồng của cô lập tức gọi xe cấp cứu, và không ngờ rằng cô lại chết do xuất huyết não.

Bác sĩ sau khi nghe xong, thở dài và nói: Có 2 việc dẫn đến Tiểu Huệ mất mạng.

1. Béo phì

Nguoi phu nu 33 tuoi chet sau khi tap the duc: Bac si canh bao gi?

 

 Ảnh minh họa Béo phì cũng là một trong những nguyên nhân dễ dẫn đến nguy cơ đột qụy não. Người béo phì có lượng cholesterol xấu cao, dễ gây xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, mạch máu tắc nghẽn, là các yếu tố hàng đầu gây đột quỵ não.

Người béo phì cũng thường bị huyết áp cao, bệnh lý này dẫn đến một loạt những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe như áp lực máu lên thành mạch tăng, tình trạng xơ vữa tiến triển, nguy cơ cục máu đông hình thành, xuất huyết não hay tắc nghẽn máu nuôi dưỡng não có thể xảy ra.

2, Cảm xúc tiêu cực

Nguoi phu nu 33 tuoi chet sau khi tap the duc: Bac si canh bao gi?

 

Ảnh minh họa 

Tâm và thân của con người là chỉnh thể tương quan mật thiết. Bệnh nhân tim mạch và mạch máu não sợ nhất tức giận, sau khi tức giận có thể lập tức dẫn tới tim đập quá nhanh, thở gấp, huyết áp dao động, gây ra vỡ mạch máu não, dẫn đến xuất huyết não.

Làm thế nào để sơ cứu sau khi xuất huyết não?

Đầu tiên, gọi xe cấp cứu, nói rõ ràng vị trí chính xác của người bệnh. Thứ hai, trong thời gian đợi xe cấp cứu đến thì việc cần phải làm là nhanh chóng đỡ bệnh nhân, cho bệnh nhân nằm yên không được bế thốc bệnh nhân lên để đưa đi cấp cứu, mà phải từ từ nhẹ nhàng đặt bệnh nhân nằm ngửa xuống, kê phần đầu của người bệnh hơi nâng cao và nghiêng sang một bên, giữ không khí thông thoáng, tránh ồn ào để bệnh nhân dễ thở hơn.

Nguoi phu nu 33 tuoi chet sau khi tap the duc: Bac si canh bao gi?

 

Ảnh minh họa  Tiếp theo, kiểm tra và theo dõi tình trạng sức khỏe bệnh nhân thật chặt chẽ, hỏi bệnh nhân để biết được mức độ tỉnh táo của người bệnh. Nếu bệnh nhân xuất hiện tình trạng nôn ói thì cần dùng khăn lau sạch các chất nôn, đờm nhớt trong miệng để bệnh nhân dễ thở, đảm bảo cho người bệnh luôn nhận được oxy nuôi dưỡng cơ thể, nuôi dưỡng não tốt nhất, tránh bị hiện tượng chết não.

Phòng ngừa xuất huyết não từ những dấu hiệu đơn giản nhất

Để phòng ngừa chứng bệnh nguy hiểm này, những người có nguy cơ cần thường xuyên đo huyết áp, thăm khám định kỳ để phát hiện các xáo trộn trong cơ thể. Uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ, tái khám đúng hẹn và chống mọi căng thẳng trong cuộc sống.

Nguoi phu nu 33 tuoi chet sau khi tap the duc: Bac si canh bao gi?

 

Ảnh minh họa  Kiểm soát cân nặng, không nên để cơ thể quá béo, tránh lạm dụng các chất gây ra xuất huyết não như rượu bia; tăng cường vận động để mạch máu dẻo dai hơn.

Đáng lưu ý là những dấu hiệu tế nhị như thoáng líu lưỡi khi nói, khuỵu chân, đột nhiên trượt tay đánh rơi đồ vật đang cầm. Thậm chí có thể thoáng mất định hướng về không gian và thời gian. Từ những tiền triệu nêu trên, những người vốn có bệnh tăng huyết áp hoặc đã bị tai biến phải chú ý để ứng phó, hạn chế biến chứng.

Theo Khampha

VietBao.vn

comment Bình luận

largeer